watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 577968 times)

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #220 on: June 17, 2008, 11:20:09 pm »
if meron ka ng affidavit then use your married name

Hi again...what kind of affidavit nga pla? All I have here kasi is my NSO copy of marriage contract and my passport with amendment (change of status fr single to married) sa 2nd page.  Pwede na kaya yun?  Though I asked my friend who is my travel agent, sabi nia yun lang daw kailangan..have to keep it handy just in case they ask 4 it daw.  I just want to make sure lang kc bka my similar case eh nagka-problem sa airport dahil dun.  Hay sana ok na nga yun.  But if I need to present an affidavit...better siguro if magdala na rin ako. 

Is it ok also to book my flight kahit hindi pa ako na-interview?  Though sa July 3 na sched ko for my visa interview...My husband wanted me to book flight early para daw mas mura ticket (PAL).  Im planning to book sana yung date ng July 20 (Sunday)  U think ok lang yun?  That is 2wks after my interview.  Sana nga ma-approve eh. 

Thanks!

RAMPAGE

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #221 on: June 18, 2008, 08:49:46 am »
Id rather wait nalang muna at hintayin sabihin na naapprove na nga talaga bago magpabook. Mahirap na.

Marriage license and another picture ID siguro w/ your married na will do

infinity8

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #222 on: June 18, 2008, 01:05:45 pm »
^^better to wait sis, magpabook ka na lang pagkatapos mo maapprove, mahirap na kasi

its ok to be optimistic but its best to be ready for something that might come up during and after the interview , if everything goes well then you can start your next plan from there.

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #223 on: June 19, 2008, 10:27:22 am »
thanks sis rampage and infinity...di na muna siguro ako mag-pa2book kc nga makulit lang asawa ko talaga...hehe.  Hindi nman siguro tataas yung price ng ticket if 2wks b4 yung date ng alis ko ipa-book.

RAMPAGE

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #224 on: June 19, 2008, 12:04:19 pm »
actually sis posibleng tumaas yung presyo, matagal tagal pa nga yung 2wks e, kahit araw lang ang pagitan tataas at tataas ang price ng ticket. i would suggest na magpa reserve ka na, hindi mo naman kailangan bayaran kagad, sa iba free yun or maybe may konting fee. better na kesa maghahanap ka pa ng ticket, tsaka july mahirap maghanap ng mura.

umuwi ako last year, from may hanggang july. nasakyan ko is nwa, almost 1k na din ata yung ticket sobrang dami pa ng stopover. pero sabagay depende din kung saan ka papunta

I have a question pala sa mga nagadjust ng status at nakakuha ng work authorization, pag nakuha na ba yung work permit pwede na kagad magapply sa SSA at drivers license?
« Last Edit: June 20, 2008, 05:20:47 am by RAMPAGE »

eukanuba

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #225 on: July 07, 2008, 12:13:52 pm »
ang green card holder pwede na ba magpetition ng wife kung magpapakasal na?

infinity8

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #226 on: July 07, 2008, 12:27:18 pm »
^ dapat kasal na sis para mapetition yung wife

eukanuba

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #227 on: July 07, 2008, 01:18:59 pm »
ang fiancee visa is for us citizens lang tama?

mas mqtagal ba pag greencard holder pa lang ang husband? what if you are in the US already and you get married to a greencard holder, mas madali ba magadjust ng status na lang there, rather than file a petition for spouse here pag nagpakasal na kayo?

Amanda

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #228 on: July 07, 2008, 01:55:29 pm »
[textspeak!] if use case e auntie ko [textspeak!] magpepetition sken since my dad passed away na..panong process nun?matagal ba un?since 23years old na ko...

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #229 on: July 07, 2008, 11:17:06 pm »
Hi sis eukanuba.  As far as I know kahit ikasal ka sa legal resident/greencard holder pa lang sa US need ka pa rin umuwi sa PI.  Di ka alllowed mag stay dun then adjust ka ng status later.  Pwede ka nia i-petition but you still have to wait for his citizenship.

eukanuba

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #230 on: July 07, 2008, 11:23:28 pm »
ganun? ang tagal pa pala nun :( pano pag magaadjust na siya ng status from approved petition I797 to greencard holder, pwede ba isabay dun ang magiging wife niya? dun na sa US?

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #231 on: July 08, 2008, 12:13:22 am »
Adjust muna cia ng status first before cia mag-file ng petition for his wife.  Either way kc matagal talaga kc sa case nia since non-immigrant worker pala sya then change status to immigrant, I think it will take 3-5 years pa rin bago ka nya makuha.  Pwede rin nia i-file na rin petition after nya maging immigrant but same pa rin waiting period ng wife bago nya makasama. 

http://www.querycat.com/faq/eb4759f7ee7ee3e7521d051e53ac02bc

check this site, I think pwede mag-stay if H1B holder cia, but wife is not allowed to work in the US. 

eukanuba

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #232 on: July 08, 2008, 12:27:50 am »
matagal pa siya maging immigrant eh. mag adjust pa lang siya ng status nxt year so after 3 years pa ang labas ng greencard. so he is thinking of adjusting together with his wife to be sabay sa pag adjust niya.

hindi siya H1 visa holder, from approved petition, na previously b1/b2 straight siya mag adjust ng status. are u guys familiar with this kind of case?

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #233 on: July 08, 2008, 12:29:48 am »
Thanks to all of your here, you're a great help talaga.  I just had my interview at the USEM Manila last July 3 but before that nagpa-medical ako sa St Lukes June 30 and July 1.  I got a pink slip and they told me that they still have to do some document verification and he (guy at window 37) told me to pay the visa delivery fee at d' delbros counter and that I can go home already.  Hay...sana approve nila ako and deliver nila visa agad.  Can't wait to see my husband.  

I am really thankful 2 this kind of forums kasi naging guide ko from start to end talaga.  

Sana i-deliver na ng Delbros...(fingers' crossed)

Thanks a lot mga sis.

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #234 on: July 08, 2008, 12:31:04 am »
what is b1/b2 nga pla sis?

eukanuba

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #235 on: July 08, 2008, 12:33:43 am »
^ hi sis. you mean greencard holder ka na? citizen po ba si husband? buti pa sa iyo mabilis.

b1/b2 -he entered as a tourist but he found work there through an agency.

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #236 on: July 08, 2008, 12:43:57 am »
k3 kc ako kya non-immigrant pa visa ko.  Dun na lang namin daw process lahat yung AOS, makaalis lang daw ako khit mag-antay ng matagal at least magkasama na kme.  un nga lang apply pa ko work permit dahil sa status ko.  Sana pag dating dun eh mabilis nman process nla ng AOS.  ;D

yung question mo...tingin ko sis kailangan nia muna change status to immigrant bago cia pwede mag-petition.  Pero un nga lang mata2galan talaga.  I'm not sure though if gaano pa katagal process, Alam ko talaga years, pag di pa Citizen status ng petitioner.

RAMPAGE

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #237 on: July 11, 2008, 01:33:11 pm »
As Ive mentioned before I filed 485 765 and 130 for my hub. So far so good, nagpa fingerprint na siya and later they asked for a few more evidences pa. i hope working permit na yung susunod, naiinip na rin kasi siya sa bahay.

quenniegirl

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #238 on: July 21, 2008, 05:47:48 pm »
mga sis ask ko lang kung gaano katagal bago mareceive yung noa2...kasi nareceive na ni hubby yung noa1 last may this year mga ilang months kaya bago dumating yung noa2...thanks!!!

RAMPAGE

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #239 on: July 24, 2008, 10:47:13 pm »
it depends which service center is working on your case.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close