watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 577717 times)

s_h_o_b_z

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #140 on: April 27, 2008, 10:27:12 pm »
^ parang ganun nga siguro sis eto may example ako

ako kasi nung current na yung sa amin nakatanggap ako ng notice for interview sa month din na iyun so walang delay F2A kami

yung sis in law ko naman august 2005 daw priority date niya sa category niya Eb3 ata yun tapos ang nasa visa bulletin march 2006 na ang current (may 2008 visa bulletin) pero hanggang ngayun wala pa rin siyang notice.

so meron ngang delays depende din sa visa category at kung ano ano pa .

thanks ah..
di ko nga lang alam ano yung category ko.. hehe..
basta i just had my biometrics last Oct 2007 and since then wala na kaming nakuhang response sa uscis..
i'm just waiting for an interview..

also, usually ba lahat ng interview appointment sa us embassy sa manila may specific date and time? coz yung sa dad and brother ko, nakasulat lang walk-in interview from 7am..

i guess because magaage out na yung kuya ko kaya di na sila naglagay ng specific date and time??

infinity8

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #141 on: April 28, 2008, 12:06:00 am »
^ malamang nga ganun special case siguro sila.

ang alam ko kasi may schedule talaga. Im not sure with the other visa categories kung may walk in interviews sila.

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #142 on: April 29, 2008, 11:14:27 pm »
hello mga sis.. My na-receive yung husband ko na approval from USCIS na letter.  Tapos my no. daw na nkalagay na nag-start sa A tapos my 9-digit na numbers.  2 kc file nia I-130 and K3 tapos pareho cia na-approve parang ganun.  Bakit my notice cia na-receive tru mail, pero sa USCIS website Case Online wala nman ako nabasa, pati email notice wala.  Yung andun, receipt notice na na-receive na nila yung RFE.  Totoo ba yun na approve na kami? Sa NVC na ba su2nod nun? Mga gaano pa kya katagal yun bago nila ako sendan ng packet?

I really need your help regarding this.  Thanks a Lot! :-)

whatever_rilett

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #143 on: April 29, 2008, 11:25:20 pm »
^ask ko naman sabay nio ba file yung I-130 ng k3? kasi ako my baby pa so cia naman k4..magkano kaya aabutin nun kapag ganun? individual pagfile nun diba...tia

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #144 on: April 29, 2008, 11:35:17 pm »
Hi sis, yung sa min I-130 file ng July 2007 then K3 was filed September 2007. Pero wala ng bayad yung sa K3 basta my notice of receipt na yung I-130 petition [textspeak!] na nia i-follow-up ng K3.  Need din kc i-send yung copy nung receipt.

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #145 on: April 29, 2008, 11:37:08 pm »
i mean pwede na nia i-file ng K3 without payment na yun.  Yung I-130 petition [textspeak!] ang merong bayad.

whatever_rilett

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #146 on: April 29, 2008, 11:43:08 pm »
ganun ba yun kasi ang nabasa ko sa para makapagapply ng k3 kaylangan mo apply ng I-129F...yun ang nabasa ko sa site nila my fees pa nga eh.. ??? ???

whatever_rilett

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #147 on: April 29, 2008, 11:59:20 pm »
ayy oo nga nabasa ko lang ngayon wala napala bayad since july 30 2007 kasi nagtaas na sila ng fees ng iba..so matagal din pala...kasi yung kaibigan ng asawa ko 3 months lang process ng k3 nila pero taga africa,,,

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #148 on: April 30, 2008, 12:00:38 am »
pareho kc yung form na ginagamit ng K2/fiance tsaka yung K3/spouse.  Pareho cia na I-129F from.  Kya wala na babayaran for the I-129F petition basta pag-send nun kasama yung copy ng NOA1 para alam nila na wala na charge yun.  Yun kc ginawa ng husband ko, wala nman pinabayaran sa kanya.  And sinabihan na rin kasi sya na no need na to pay for I-129F.   :)

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #149 on: April 30, 2008, 12:06:09 am »
My mga areas ata talaga na mabilis yung processing nla like Canada parang mabilis din.  Kya sobrang naka2-inip.  Kme nga July 2007 pa ... imagine ta2gal tlaga ng 1 year yung petition.  Kya sa wakas my NOA2 na rin kme if yun na nga yung na-receive ng husband ko kanina lang sa California.   ;)

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #150 on: April 30, 2008, 12:10:05 am »
Nka2tuwa lang talaga once na ma-receive mo NOA2 as in grabe...di na makatulog yung asawa ko ka2isip nun after nia ma-receive, ako din hehe.  Kaso nga bka mag-expect na nman kme na in 2-3 mos tapos na.  Yun kc sinasabi ng mga taga-dun sa CA.  Pero pag-actual na tumatagal din.  Kainis talaga.  :(

whatever_rilett

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #151 on: April 30, 2008, 12:15:29 am »
grabeh ngayon nio lang narecive noa 2 nio..ang bagal talaga ngayon samantalang yung iba dati 3-5 months narereceive na nila noa2..atleast makakaantay na kayo sa processing dates..pano kaya yung samin kasi greencard palang asawa ko pero may noa1 na kami nagfile cia last april 2007 pa..baka late this year or next yr magcitizen na cia 5 years na kasi cia dun kaya pwede na apply..pwede kaya yun noa1 na yun send namin..tapos sabihin nalang nia citizen na cia..napaisip ako dun eh hehe..

ezonme

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #152 on: April 30, 2008, 12:21:37 am »
mga sis question lang dun sa mga K1 visa jan..

i know you need to show proof of continuous relationship diba.. like emails and chat logs.. i've been with my bf for almost 4 years na and almost everyday kaming magka chat.. yung ibang cchat logs namin na print ko na kaya lang sobrang dami as in more than 1 inch na e sa pagkakaalam ko dapat 1 inch or less lang yung kapal ng documents para maislide mo dun sa window papunta sa consul.. mga sis gano ba kadami ang advisable na ipakita.. puwde bang one chat and email lang ang i-print for every month? chaka e di ba tagalog yon.. and i read dito date na parang dapat i-pa translate pa yun.. necessary ba talaga na ipa translate pa yugn mga documents na yun? and if yes, saaan ba makakahanp ng mga legit na translator??

laze26

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #153 on: April 30, 2008, 01:30:35 pm »
Ask ko lang kung same lang ba yung tagal ng processing kapag fiance or spouse ang pinepetition mo? Kasi may nagsabi na same lang, around 9-12 months before makarating dito but may nabasa rin ako na it took years. So na-confuse ako.

ezonme

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #154 on: April 30, 2008, 11:50:02 pm »
^ hindi naman siguro years.. siguro kung may problema sa mga papers mo baka matagalan ng konti.. yung mga nakikita kong time line sa ibang forums yung iba na nag apply ng fiance visa mga 7-9 months wala pa naman ako so far nakita na inabot ng taon.

infinity8

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #155 on: May 01, 2008, 03:43:42 am »
^^ pag US citizen ang petitioner mo ang alam ko hindi aabutin ng taon basta maayos lahat ng dokumento.

laze26

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #156 on: May 01, 2008, 04:07:48 am »
What if immigrant pa lang and I petition my husband? How long will that take kaya? Medyo matagal tagal pa kasi bago ko maging US citizen.

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #157 on: May 01, 2008, 01:32:04 pm »
Hi sis rilett... True ka jan ang tagal tlaga nila plus inabot pa kme nung maraming turn-ins ng month na yun kc mag-iincrease cla ng fees nun July 30 2007.  Kya doble ata daw na-receive nla applications. 

Ang alam ko tungkol sa case mo since immigrant status pa hubby mo..antay muna cia maging citizen, after nun, i-upgrade na lang nia yung petition nia sau.  Mas ok ata yun.  May nasabi kc asawa ko nun sa kin na ganun sabi ng lawyer nia dun.  Pero inantay na lang din nmin mag citizen cia.  Tutal ilang months na lang wait namin.

Yung husband ko last June 2007 lang cia naging citizen kya July nag-file na agad cia.  Sana nga mabilis na cla ulit by next year malay mo pag-file ng husband mo mas mabilis na compared last year.  Ngaun kc umabot tlaga 9mos bago kme na-approve. 

cookie08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #158 on: May 01, 2008, 01:36:54 pm »
Hi laze26.. nagtanong2 kme before tungkol jan nung immigrant pa asawa ko..I think aabutin ng 3years minimum.   :)

whatever_rilett

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #159 on: May 01, 2008, 01:46:29 pm »
naku sana nga magkatotoo sinabi mo mapabilis lang hehe..sabagay mas mabilis kapag upgrade kaya lang hangang ngayon wala pa noa2 namin kasi yun kaylangan sa pagupgrade..sana dumating yun before magcitizen asawa ko para ok na..

 

Latest Stories

Load More Stories
Close