Author Topic: President Digong Administration 2016-2022 Thread 3  (Read 29846 times)

yelle

• Senior GirlTalker
Re: President Digong Administration 2016-2022 Thread 3
« Reply #40 on: May 26, 2017, 02:58:35 pm »
And by the way, mas dapat kabahan tayo dun sa nag leak na conversations ni Trump at PRRD. Pinagpipyestahan ng international media. We can't keep a secret,  yan ang magiging impression ng ibang world leaders sa atin dahil sa leak na yan at malalagay tayo sa alanganin niyan. Nabasa ko dati isa tayo sa mga top trading partners ng NorKor. So good luck with that.

Siguro masaya na ang rappler dahil sa "scoop" na yan.
« Last Edit: May 26, 2017, 03:01:07 pm by yelle »

janachen

• Senior GirlTalker
« Reply #41 on: May 26, 2017, 04:04:37 pm »
Yeah nasa international news na... Paano naleak yan sis? At sino ang nagleak aside sa rappler?Clueless ako, kakastress kasi manood at magbasa ng news. Nakita ko lang kanina sa mga nashare na international news.

kvan

• Introvert, Demisexual
  • Super GirlTalker
  • Accidental Cougar
« Reply #42 on: May 26, 2017, 10:20:09 pm »
Because it involves Trump too so pinagpipyestahan ng international media. Dapat kasuhan ang Rappler, in my opinion.
"Do not worry about tomorrow, for tomorrow will worry about itself. Each day has enough trouble of its own" ---Matthew 6:34

izabelle

• Extremely Happy Wife and Mom
  • Super GirlTalker
« Reply #43 on: May 27, 2017, 04:50:02 am »
Anyone who was able to watch the most recent dialogue of PRRD? Did he really joke "again" about rape?

I know may times talaga na parang hindi nya iniisip ang mga sinasabi nya pero sana iwasan na nya mag joke about rape. I don't know with others, pero ako, kahit I supported him sa election, hindi ako natutuwa sa Rape joke kasi kahit kelan hindi naman dapat ginagawang joke yan.
The less you respond to rude, critical, argumentative people, the more peaceful your life will become. :)

yelle

• Senior GirlTalker
« Reply #44 on: May 27, 2017, 12:56:40 pm »
Yeah nasa international news na... Paano naleak yan sis? At sino ang nagleak aside sa rappler?Clueless ako, kakastress kasi manood at magbasa ng news. Nakita ko lang kanina sa mga nashare na international news.

Rappler connived with The Intercept( a foreign institution who is also part of Omidyar Network, who is also funder of rappler) and of course someone in DFA leaked that document too. Kung sino? That is the question. Sass explained about that leaked documents, and rappler committing a crime, a felonious act, by releasing that document to the public which should've been top secret.

https://www.facebook.com/forthemotherlandph/videos/462451774120474/

janachen

• Senior GirlTalker
« Reply #45 on: May 27, 2017, 02:01:27 pm »
 :o :o whoaaaaaa... may ahas!!!!
OMG eto dapat ang bantayan, grabe ang sarap murahin. Naku sana papanagutin ang rappler at sa nagleak.

yelle

• Senior GirlTalker
« Reply #46 on: May 27, 2017, 02:56:59 pm »
^ http://www.manilatimes.net/rappler-dfa-traitors-leak-trump-duterte-call-damages-phs-image-irreparably/329338/

By Rigoberto Tiglao

However, Rappler's scoop has damaged the country's image irreparably. It has made us a laughingstock of the whole world, with people saying that we have a government that can't keep state secrets, according to my diplomatic sources who are shocked at the reports. (I do have such sources: I was an ambassador from 2005 to 2010.)

"How can any head of state now talk to your President frankly, when his talk with the world's most powerful head of state, who has his own strict protocols for confidentiality, was released to the world, word for word?" a high-ranking foreign diplomat rhetorically asked. Because of this leak which became ammo for his many critics, I'm sure Trump will never talk to Duterte again.

Never has such a confidential conversation between heads of state been made public. Even the infamous Wikileaks website managed to disclose only reports written by diplomatic staff, and not transcripts of such confidential talks. Never in our modern history has such a document of the highest level of confidentiality been publicly released.
« Last Edit: May 27, 2017, 02:58:43 pm by yelle »

springblossom

• Super GirlTalker
« Reply #47 on: May 28, 2017, 01:46:38 pm »
my place is in iligan city. Less than an hour away from Marawi. When the news broke out that Maute group has occupied the city and has planted an ISIS flag there, I prayed that government would do drastic measures to stop this group. And I was sooo relieved when duterte declared Martial Law in Mindanao. Being away from my loved ones over there, I was really glad for Martial Law. Because for me, it means intensive check points coming in and going out in every place of Mindanao. Wala akong pakialam kung may mga inosente na ma-warrantless arrest as of the moment because if they are innocent, I trust our government to let them go eventually. Hinde po safe na nandyan na ang alleged terrorist tapos hinde huhulihin kasi need pa ng warrant of arrest. Baka after an hour, may sasabog na. And with martial law, everyone has to go through strict inspection by the military or police. In fact, based on what was told by my friends in marawi and iligan, they feel safer with the presence of military and all of them are cooperating. Kahit ilang oras ma-traffic kasi need daw talaga bumaba sa mga sasakyan to undergo inspection. Kelangan din buksan mga bags and lahat ng parte ng sasakyan para matingnan ng mga nasa check point. Hassle sya but sooner or later, this too shall pass and hopefully, this will result to a lasting peace in Mindanao.

Siguro ang tanong ng karamihan, bakit ngayon lang nagkaganito na si duterte na ang presidente? Kasi ngayon lang talaga tinutoo ng gobyerno ang pakikipaglaban sa mga rebeldeng to. This group has become desperate because they realized duterte is deadly serious to finish all of them. Akala nila pareho lang ng ?mga? nagdaang administration na puro kadramahan lang. this issue in marawi has been there for such a long time. I remember when I was still in grade school, my mom would often tell us to behave, otherwise someone would kidnap us and bring us to marawi (I am in my late 30s now). OA but that?s the image of Marawi. I have never been to Marawi though I have good friends there. my parents would never allow me to go. They said the safest place there was the MSU Main campus which I think was true. But even my Marawi friends would tell me to take extra care when going there.

I understand the fears of some people regarding martial law but  what I found unacceptable was the ?politicizing? done by these LP personalities. Obvious naman na namumulitika lang. lahat sila ayaw ng martial law, may statement pa against it. They are just confusing the people outside Mindanao. Instead of calling for unity, they?re promoting more conflict in the minds of Filipinos.  Kung masama ang martial law, dapat tinanggal nila yan sa constitution. Kung hinde martial law, anong gagawin para sugpuin ang mga maute na nagplant na ng ISIS flag sa marawi? I-pray over? I-peace talk? Geez, these politicians really.

And on duterte?s rape joke, gusto ko din syang batukan mga sisses. I watched his speech. Ok na sana eh. Gets ko na he would take full responsibity for the Martial Law. Naintindihan ko yung as a commander in chief, he would take most of the accountability and responsibility. Pero yung rape joke is completely unnecessary and tasteless! Hay naku tatay D! eto namang media pinalaki pa. sa dinami dami ng sinabi ni duterte, yun talaga ginawang big deal. Sana na-qoute din yung sinabi nyang, those who abuse Martial Law will be brought to the Military courts. Mas importante yun eh kasi yun ang worry ng mga Filipinos sa Luzon, lalo na ng mga taga UP.
"I believe in the sun, even when it is not shining.
 I believe in love, even when i do not feel it.
 I believe in God, even when He is silent."

(These lines were found scrawled on a cellar wall in Cologne which was destroyed by bombing in WWII.)

janachen

• Senior GirlTalker
« Reply #48 on: May 28, 2017, 05:17:05 pm »
Hahhaha pagka mga jokes na ganyan pinapalaki masyado. Yes sobrang foul pero mas tinitignan ko nalang 'yong positive side na nagagawa nya.

May kumakalat na video na 'yong ibang residente they're helping the Maute group, so kung ganun ang hirap mawala talaga ang mga ganyang nilalang kung mismong residente ang tumutulong.

Natatawa nalang ako sa mga pari, sabi bakit daw naiitsapwera sila sa mga updates ng negosasyon. Sabi pa pwede naman daw resolbahin ng mapayapa ang gulo sa Mindanao.  OMG! Terorista ang kalaban. Tsaka kelan pa  nagkaroon ng papel ang mga nasa simbahan sa mga ganyan eh wala naman silang kaalam alam sa mga ganyan. .

kvan

• Introvert, Demisexual
  • Super GirlTalker
  • Accidental Cougar
« Reply #49 on: May 28, 2017, 10:03:34 pm »
^Okay, sana wag umepal ang Catholic church. At wag dapat sumama ang loob nila because they are not part of any government organization. The best they can do is pray for the country.
"Do not worry about tomorrow, for tomorrow will worry about itself. Each day has enough trouble of its own" ---Matthew 6:34

yelle

• Senior GirlTalker
« Reply #50 on: May 28, 2017, 11:13:48 pm »
Napaka exhausting talaga ng situation natin. Pero nagtataka ako etong mga nangyayari ngayon parang palanado at tinaon pa na wala ang Presidente. Kung napanuod nyo yung press con niya pag dating niya ng pinas from russia. Nag biro siya na kasi ironic daw at sa russia pa siya nag declare ng ML. Baka daw pag punta niya ng Japan which will be his last state visit nabaka pag punta niya doon ay may another declaration nanaman. Kasi nga di ba pag wala siya eh laging may ganap dito sa Pinas. lol

Biruin mo 70+ na tapos ganito kahirap pinagdadaanan niya. Kung hindi siya tumakbo, ini-enjoy nalang sana niya ang mga natitirang panahon niya sa mundo.

About dun sa rape joke hindi ko na pinanuod baka malagas buhok ko sa stress. Pero may nabasa akong post na it was not really a joke but more of sample kasi nga nabansagan na siya dati sa rape joke niya about australian missionary, so sinabihan niya mga sundalo na pag gagawin nila yun sa kanya yun, ibig sabihin mag rereflect sa kanya so do not abuse ML. But still, kailangan i-taper niya yang mga ganyang usapan publicly kasi marami ng nagmamatyag isang pagkakamali lang niya balita na agad internationally.
« Last Edit: May 29, 2017, 12:40:31 am by yelle »

PiwakatItcha

« Reply #51 on: May 29, 2017, 07:38:51 am »
Ang mga politicain natin ang daming bad comments kay President, dapat sila ang naging kandidato ng partido nila. Tulad ni Edcel Lagman ang dami na nyang alam sa batas. Eh sa Bicol nga marami pa ring NPA wala siyang ginagawa, dakdak pa rin siya ng dakdak. Ayusin kaya muna niya ang mga kalsada papuntang Bicol baka maniwala pa ako na may malasakit siya sa mga pilipino.

kaiz

• Super GirlTalker
  • My Son, My Happiness, My Life
    • WACKER e-Store
« Reply #52 on: May 29, 2017, 09:07:24 am »
Nakakainis na ewan yung mga comment ng mga elite kuno na gaya jim paredes. Feeling ba nila sila lang ang Pinoy at dapat iprotect ng Pilipinas?
..true strength is being able to hold it all together when everyone else is expecting you to fall apart..

..i am your mona lisa..

threehundredquotes.blogspot.com

janachen

• Senior GirlTalker
« Reply #53 on: May 29, 2017, 10:34:05 am »
Legit ba yung sinabihan niyang taga bundok ang mga sumusuporta sa Martial Law?

Si Erik Matti sinabihang bobo mga supporters ni Duterte? Anong nangyayari sa mga ito?

springblossom

• Super GirlTalker
« Reply #54 on: May 30, 2017, 01:52:05 pm »
sinabi na ni jim sa twitter na hinde nya sinabi yun kasi nanay nya taga Mindanao din.

as for erik matti, i think he really said (posted) it but whats new? lagi naman nilang sinasabi bobo ang mga duterte supporters. hinde na nakakapanibago.
"I believe in the sun, even when it is not shining.
 I believe in love, even when i do not feel it.
 I believe in God, even when He is silent."

(These lines were found scrawled on a cellar wall in Cologne which was destroyed by bombing in WWII.)

yelle

• Senior GirlTalker
« Reply #55 on: May 30, 2017, 11:14:34 pm »
^^according to Mr. Paredes hindi daw niya post yun.

Napanuod nyo ba yung video ni Atty Bruce Rivera? Kausap niya si Guillermina, yung babaeng pinagwiwitness ni Trillanes against PRRD pero bumaligtad at nagtatago ngayon dahil sa mga death threats sa kanya. According to her, etong nangyayari ngayon sa Marawi ay part ng Plan C, gagamit daw sila ng rebelde. Kung napanuod nyo yung presscon/interview ni Trillanes before nagbanta siya na may mangyayari ngayong Mayo at eto na nga daw yun according to Guillermina. Kayo nalang humusga.

https://www.facebook.com/620699636/videos/10155412899054637/

Leven

• Senior GirlTalker
« Reply #56 on: May 31, 2017, 06:09:29 am »
Napansin niyo everytime na magsasalita na dapat si Napoles, Palagi nalang may nangyayari sa Mindanao. Noong una yung Zamboanga seige, ngayon naman Marawi clash. And yes, patay talaga si Trillanes, yang interview ng babae na supposedly babayaran to witness against Duterte from past months, tiyak malaking katibayan yan na Trillanes is behind these terror sa Marawi. Imposible namang nanghula lang yung babae noh, na may mangyayari this May. Napakalaking Traydor ng Pinas talaga, so evil. Pag yan mapatunayan, sus ewan kko nalang, siya na ang pambansang traydor ng Pinas. andaming inosente nadamay nila.
« Last Edit: May 31, 2017, 06:15:27 am by Leven »

stormy

• Super GirlTalker
« Reply #57 on: June 22, 2017, 01:50:47 pm »
Sana tama na ang issue na personalan both sa kampo ng duterte at kung dilawan man, pula, pink, white etc.

Kakasawa na kasi.

Sistema na nararamdaman talaga ng taumbayan yun unahin. Hindi lang ng iilang sektor ng lipunan.

May pag babago nga ba?

Lakas ng loob ng iba mangurap kasi nakasandal sa pader unless ang magsumbong e mas close na kaibigan. Kasi kung nabawasan talaga yang korupsyon e sila na nagsabi dati na maraming pera ang pinas kaso mali ang pag gamit. Excise tax najajustify pa rin na para sa tao?

samtorini

• GirlTalker
« Reply #58 on: June 22, 2017, 02:50:12 pm »
I admire P Duterte's treatment to our soldiers specially to the fallen :(

The President by default is the Commander in Chief after all and he embodied it.

dismembered

• Senior GirlTalker
  • Damn you all!
« Reply #59 on: June 22, 2017, 05:37:39 pm »
Lakas ng loob ng iba mangurap kasi nakasandal sa pader unless ang magsumbong e mas close na kaibigan. Kasi kung nabawasan talaga yang korupsyon e sila na nagsabi dati na maraming pera ang pinas kaso mali ang pag gamit. Excise tax najajustify pa rin na para sa tao?

Ireport natin to. Wag hayaan manatiling ganito. Walang tutulong sa atin, kung di rin natin tutulungan ang sarili. May FOI din para malaman ang mga govt transaction.

Excise tax kung hindi naman sa necessities. Kailangan lang talaga alamin kung ano ang dapat lagyan nito sa hindi. At sa akin, tama lang lagyan ng excise tax ang kotse.
"Look, I really don't want to go to hell, but I can't stop my nature. I'm just a hateful person."

Latest Stories

Load More Stories
Close