Author Topic: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D  (Read 7599 times)

msbhelz

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #20 on: October 29, 2013, 02:10:02 pm »
Keep calm and Let love find you! Without knowing andyan lang pala sa tabi-tabi si prince charming mo. You just need to be yourself for sure maraming makakaappreciate sayo. Paminsan minsan go on group dates with your friends. Mahirap din minsan ang hindi pagiging out going. Parang ako, lonely lang ang peg. Work bahay lang ang routine sa araw araw. Haha. I have my prince charming (though LDR lang ang situation) na satisfied na ako sa ganun. Enjoy enjoy din kasi sis pag my time. ;)

green-aholic

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #21 on: October 29, 2013, 03:18:59 pm »
I totally agree sa mga sinabi nyo mga sis! I also don't want to force myself to doing whats not comfortable. Kaso i feel that if i don't exert effort lalong walang mangyayare, tama?

I have started another thread mga sis, dito din sa looking for love din. Pls read nyo rin and pls help me analyze din. :)

zarazan

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #22 on: October 29, 2013, 06:01:27 pm »
Hi sis, nacurious lang ako. What kind of work do you na hindi ka lumalabas?

simang

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #23 on: October 29, 2013, 06:07:56 pm »
Sis @minatay91.. I totally understand. And general naman ang point ko. Most people would say they dont have time for relationships pero nauubos naman ang oras sa mga solitude activities.

The truth is, unlike most girls, i believe that our love lives is just like every other aspect ng buhay natin. Kelangan may effort. To be successful in our career, kelangan mag-aral at magtrabaho. Same goes with our love lives. Kung gustong maging successful, kelangan pagtrabahuhan. It's never a passive thing that we just have to wait for to happen. Yes destiny is there, there's someone probably preplanned by Him to be our partner, pero kung nameet mo na sya, at wala ka naman ginawa, paano magiging totoo ang fairy tale na gusto mo? Yes destiny is powerful, but it's our decision to act that is more significant.

What I'm saying is that yes you may meet your prince charming kung hindi ka outgoing. But the chances are very slim. So i guess if it's not your priority yet, eh di let it be.

I met my current partner through a friend. And immediately may spark/chemistry/magic talaga, i wouldnt deny that. Pero the truth is i meet a lot of people through my friends. And my current partner is just one of them, nagkataon lang na nagrespond ako sa actions na pinakita nya sa akin, and we clicked. So meeting him was not an accident. It's something that happens to me everyday. The only difference was I acted on it because i like him, and he liked me back.

minatay91

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #24 on: October 30, 2013, 10:29:27 am »
^^ ay oo of course sis i wholeheartedly agree
Na dapat talaga mag.effort.. maybe i just havent
Found the right "outgoing" friends to be with...
I have a very outgoing friend na tama lang ang trip
Niya para sa akin.. I believe naman rin na the type
Of people you end up meeting are similar to the girls
You hang out with. .. that was a bad experience thou

oshiawase

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #25 on: October 30, 2013, 02:08:24 pm »
OT, we have the same problem. school-bahay din lang ako. yes, i have friends pero super busy din kaming parepareho kaya di din nakakagimmick.

green-aholic

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #26 on: November 02, 2013, 10:10:37 pm »
msbhelz, sis natawa naman ako sa enjoy enjoy din pag me time. heheh! yun nga ang kulang sa akin and i'll be working on that aspect na next year. hehe. wala talagang time para mag enjoy!

sis zarazan may business kame eh, minsan lang talaga makaalis ng bahay.

sis simang, yes you're really right that it really depends on how you act on things. dapat talaga hindi puro asa na lang, wishing pero di naman nag eefort. tama ka na malay ko nga yung destined partner ko is dumating na kaso dahil effortless ako, nawala na tuloy. tama ka talaga na lahat ng bagay, lalo na kung gusto mo dapat mong pagtrabhuhan, dapat may effort ka rin. salamat ulit! :)

msbhelz

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #27 on: November 03, 2013, 09:15:48 am »
Sis green-aholic, tama yan. Bigyan mo din ng time ang sarili mo na magenjoy, though depends sa schedule mo basta kailangan meron ka rin time for your "me-time". Haha. Baka kasi dumating kasi sa point na makaramdam ka ng pagod. So dapat andun ang balance. Hopefully u'll get to meet your prince charming soon! ;D
« Last Edit: November 03, 2013, 09:19:27 am by msbhelz »

tamera_lorraine

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #28 on: November 04, 2013, 07:48:06 am »
Sis @minatay91.. I totally understand. And general naman ang point ko. Most people would say they dont have time for relationships pero nauubos naman ang oras sa mga solitude activities.

The truth is, unlike most girls, i believe that our love lives is just like every other aspect ng buhay natin. Kelangan may effort. To be successful in our career, kelangan mag-aral at magtrabaho. Same goes with our love lives. Kung gustong maging successful, kelangan pagtrabahuhan. It's never a passive thing that we just have to wait for to happen. Yes destiny is there, there's someone probably preplanned by Him to be our partner, pero kung nameet mo na sya, at wala ka naman ginawa, paano magiging totoo ang fairy tale na gusto mo? Yes destiny is powerful, but it's our decision to act that is more significant.

What I'm saying is that yes you may meet your prince charming kung hindi ka outgoing. But the chances are very slim. So i guess if it's not your priority yet, eh di let it be.

I met my current partner through a friend. And immediately may spark/chemistry/magic talaga, i wouldnt deny that. Pero the truth is i meet a lot of people through my friends. And my current partner is just one of them, nagkataon lang na nagrespond ako sa actions na pinakita nya sa akin, and we clicked. So meeting him was not an accident. It's something that happens to me everyday. The only difference was I acted on it because i like him, and he liked me back.


Tama! thanks sa post tinamaan ako dun ah! hehe ^_^

winkypops

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #29 on: November 06, 2013, 12:03:52 am »
same here,ofc-bahay lang umiikot ang mundo ko kaya until now loveless ako.

adrianne0530

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #30 on: November 10, 2013, 06:55:08 am »
you can try via online sis :)

Dyewel

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #31 on: November 10, 2013, 11:52:53 pm »
Gumawa ako ng journal/lifeplan nong HS  na kinalumutan ko sa matagal na panahon; out of nowhere bigla kong nabasa when i was 25, nakalagay don get married at 27. Feeling ko that time imposible mangyari kac wala ako bf pero at the same time narealize ko na ayaw kong maging old maid so  I started attending parties, weddings, seminar, tours pati ata birthday ng pusa pinuntahan ko!hahaha. Nag-emit siguro aki ng madaming pheromones kya naglabasan possible partners. Windang nman lola mo kung sino pipiliin! ended marrying our kapitbahay, minsan ang layo ng tingin nasa tabi-tabi lang pla hehe

simang

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #32 on: November 11, 2013, 05:07:52 pm »
Here's an article by Nick Bastion (sorry it's a little long, pero sana may makuha kayo)

Before you know it, you have spiraled into a cycle of
self-defeating behavior that keeps people away and
makes you feel even worse.

This scenario is all too common and creates that block
that prevents love from coming into your life. It's
the simplest thing that can affect not only your
romantic life but relationships at work and with
friends.

When you don't first love yourself, you don't have the
ability to attract and accept into your life love from
someone else. I know this sounds cliché and cheesy but
there is a reason why it's repeated through time.

You can't expect someone else to see how great you are
if you yourself don't even realize it. In the daily
grind and stress of life it's easy to microfocus and
nitpick on what's wrong with yourself. To feel down
and in need of constant improvement.

All of that energy you focus on that is NEGATIVE. It's
energy being wasted on putting obstacles in your way
and blocking people from getting to know you and
seeing the positive aspects of your personality.

Every time a negative thought about yourself crosses
your mind you need to catch it, become aware of it,
and mentally change it to something positive.

For example, you feel like you aren't competing on the
same level as a colleague who seems to be
accomplishing so much more at work. Stop that thought
in its tracks and remind yourself of all of the things
YOU have accomplished. Perhaps you figured out how to
decrease office supply waste by 3.5% every month.

Learn to see the value and significance in your
strengths and what makes you YOU.

After doing this enough times, your mind becomes
trained to automatically think positively instead of
negatively. People will pick up on this and you'll
notice that it's a lot easier to attract and keep
positive, quality people in your life.

If you don't believe me, think of your friends and
notice if any of them is constantly being down on
herself and being very self-critical. I'm sure you can
remember enough times where you were just sick of
hearing about her complaints all the time and wanted
to tell her she's exaggerating.

You don't feel like hanging out with her much do you?
You'd rather not be subjected to her negativity all
the time. It gets tiresome trying to counter argue
with someone who seems hell bent on only focusing on
the negative. The same thing applies to you.

If you only focus on the negative aspects of your
personality, that is the perception you are projecting
and that will be how other people begin to treat you
as well. You want the opposite and by loving yourself
and KNOWING that you are great will put that positive
energy out there.

It is infinitely easier to be open and attracting the
right people when you allow yourself to be open and
exposed.

With love,
Nick Bastion

Ma.Jewel_1987

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #33 on: February 24, 2014, 01:02:41 am »
Gumawa ako ng journal/lifeplan nong HS  na kinalumutan ko sa matagal na panahon; out of nowhere bigla kong nabasa when i was 25, nakalagay don get married at 27. Feeling ko that time imposible mangyari kac wala ako bf pero at the same time narealize ko na ayaw kong maging old maid so  I started attending parties, weddings, seminar, tours pati ata birthday ng pusa pinuntahan ko!hahaha. Nag-emit siguro aki ng madaming pheromones kya naglabasan possible partners. Windang nman lola mo kung sino pipiliin! ended marrying our kapitbahay, minsan ang layo ng tingin nasa tabi-tabi lang pla hehe

Haha natawa ako ng sobra sa birthday ng pusa, congrats sis nagwork sayo  ;D

cecilydee

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #34 on: February 24, 2014, 11:16:58 am »
nag higschool ako walang bf, ok lang bata pa naman ako. college nalang.
nag college ako wala ring bf. ok lang gusto ko may maprove ako sa studies ko. after grad nalang.
nagwork na ako ng 4 years wala pa ring bf. oh my gosh 25 na ako at wala parin. dibale, career focused muna ako.
6 years na at wala paring bf. *shocks* nagsign up na ako sa gym, naglose weight basta oplan pagpapaganda ginawa ko. naging friendly na to people kahit dati natutuwa ako pag naiintimidate ang lalaki sakin. after three months, nakipag blind date one time. hindi na ako mineet ni guy after at nag disappear. try again next time.  nagentertain ulit ng guy and hindi ko muna dinate puro text lang at calls (baka kasi mag disappear eh lol) after 5 months and yun na na confirm kona ang lahat na marunong pala ako ma in love. sa sobrang introvert ko akala ko hanggang kilig lang ako :) 1 year and counting. planning to settle down hopefully before the year ends. :)
« Last Edit: February 24, 2014, 11:18:56 am by cecilydee »

winkypops

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #35 on: February 25, 2014, 04:15:26 am »
Hindi ako pala gimmick,busy din ako sa work. Single pa rin ako until now,I met a guy recently pero hindi ako sure kung sya ang sagot sa prayers ko. May something kasi sa kanya na di ko ma explain. Hindi ko rin alam kung seryoso sya or may gusto lang syang makuha.


simang

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #36 on: February 25, 2014, 10:27:38 am »
Enjoy dating. Wag pakapraning. Be strong and independent para kahit hindi sya seryoso sayo eh you won't be devastated. Wag masyadong matakot kakaisip na baka lokohin ka lang nya, or saktan, or sex lang habol.

You have to be at ease on your own para di ka maging praning pag may ibang tao sa buhay. I'm not saying you be blind, pero just try to see the good in people and you'll see, dating will be a breeze. Mas maeenjoy mo makipagkilala sa ibang tao, plus yung mga nakikilala mo mas magiging at ease din sayo.

Again girls, wag masyadong praning. Enjoy lang :-)

green-aholic

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #37 on: March 08, 2014, 10:25:12 am »
@ adrianne gusto ko sana yan kaso delikado na ang magtiwala sa mga taong nakikilala mo lang sa ganyang paraan di ba? Although im not saying lahat ganun pero konti na lang yung mga taong ok eh. Hehe. Careful picking talaga ang kelangan tapos kung magaling pa magpretend ang iba pano pa?

@ dyewel maganda yung ginawa mo sis na every opportunity given na makakakilala ka ng guys tinake mo. Dapat siguro iopen ko na ang sarili ko sa ganyan. Sati kase parang sabi kong marrying age ko is 27-29. Ayokong hintayin ang 29 na wala pa ko karelasyon eh 28 nako this may. Haaay!!

@ simang thanks for sharing that sis. After reading, i realized na ganun ako. Haaay. I should change it. I should welcome positivity right now and everyday of my life. Parang hirap magig positive pero babaguhin ko. It will help me i know. Siguro praning din talaga ko, takot maiwan pero tama ka na give guys a chance but dont be totally dependent om them para kung mawala sila, keri pa rin. You can live alone and go on with life pa din. You can never really be assured sa mga taong makikilala mo and each has a purpose. So i guess i will give some a chance, not let fear creep in pero dapat kaya ko mawala sya and mas ok kung mameet ko na pala si mr right ko. Thanks sa advice sis!! Napakalaking tulong!! 👍

@ cecilydee wow! Buti ka pa sis! Congrats in advance ha! Introvert din ako kaya nahihirapan talaga ko lumabas at makipagkilala sa iba. Pag nameet ko naman na comfortble na pero the first time hindi talaga eh. Kelan kaya dadating yung saken?

@ winkypops thats also my fear na yung ibang guy di mo mafigure out kung gusto ka talaga for longterm and serious relationship or fun lang ang gusto. They can pretend and then leave you na lang. Hirap talaga. Ang nega ko na naman, sorry.


anirtak127

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #38 on: March 18, 2014, 08:21:28 am »
Ganyan din ako dati. Feeling ko tatandang dalaga ako. Ang buhay ko dati office - bahay - office - bahay. I have very few guy friends. Nag attend ako ng photography workshop before at nagkaron ako ng new sets of friends dun. Nagka-crush ako sa isang guy friend ko sa workshop. I would say close knit group kami that time. As in, kaya siguro nagustuhan ko si guy friend. But then he has plans na mag seaman, maging cruise ship photographer. Kahit na crush na crush ko talaga sya, hindi ako gumawa ng way para malaman nya. Hello, babae ako gusto ko pa din yung lalake ang unang lalapit sakin. Lol. And besides, solve na ako sa idea na masyado syang busy para tuparin ang mga pangarap nya para mapansin nya pa ako.

Solve na din ako sa idea na sige lang, mag aantay lang ako. Without me noticing, my officemate pala was starting to like me. Two years after namin magkakilala, same batch kami, he asked me out. Mega kabado ako kasi wala talaga ako idea. I fell for him na din kasi he's super nice at sobrang talino. Hindi ko sya napapansin dati kasi in a relationship pa sya nung nagstart kami magwork. Naging kami after a year, with a few bumps on the road din. I was 26 then, 2 months shy of my 27th birthday. I just turned 31 this February. He proposed to me last December 31 and we're getting married next year. He's my first boyfriend, btw. :-)

The point of my story, don't over analyze things. Sasakit lang ang ulo mo. Like what the others said, focus on yourself. Believe me, may makakapansin sayo kahit hindi ka nagpapapansin. Just be yourself. Wag maging pretentious. Go out and have fun. Wag masyado i-pressure ang sarili.
« Last Edit: March 18, 2014, 08:25:13 am by anirtak127 »

MaitaOfMakeupOnDemand

  • Guest
Re: I'm not outgoing, mahanap kaya ako ni Prince charming? :D
« Reply #39 on: March 18, 2014, 09:02:31 am »
Short answer is, yes, Prince Charming will find you.

Just don't take everything so seriously and make yourself available for a guy to approach you. I'm not so outgoing myself, and I met hubby at work. But I was also there when he saw me. Meaning hindi lang ako work work work, then home na. And when hubby asked me out on a date, I didn't pressure myself to make him the one, in fact, my only decision was if I want to go on a second date. Ganyan ganyan lang muna... just have fun and spend time with people. Be open.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close