watch now

Author Topic: Balik Alindog Program after Giving Birth  (Read 139099 times)

khriseeee

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #140 on: May 18, 2015, 03:37:10 pm »
Breastfeeding! I've lost all my baby weight and then some!

hakunamatata

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #141 on: May 21, 2015, 10:39:39 am »
Plan ko na rin bumalik mag exercise, gaining weight na ulit. Wala na kasi ako milk hindi na kami bf ni baby. Ilang months ba after manganak puede ng bumalik mag exercise? Normal delivery pala ako.

inluv_at17

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #142 on: May 27, 2015, 03:07:55 pm »
I had a normal delivery nung August 09, para bumalik ang alindog, I went to the gym to do weights at around March-April the next year. Okay naman kasi obvious talaga [textspeak!] improvements ng body ko kasi madaming nakapansin.

Right now, lumaki ulet, kaya I'm into running naman. I hope to try boxing din kasi pagpapawisan ka daw talaga dun.

 ;D

The Lioness

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #143 on: May 28, 2015, 05:26:06 am »
2 months post partum.big tummy help please.

chinnie

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #144 on: May 28, 2015, 11:03:36 am »
7 months post partum... and yet i still look like 5 months preggy. With all the puyat and pagod, sana naman kahit from 120lbs, i can achieve kahit ang 110 lbs.

Once a day rice with lots of vegies and fruits muna ako starting last week.

The Lioness

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #145 on: May 28, 2015, 09:52:37 pm »
how to get rid of lawlaw skin sa tummy? pumayat ng konti tummy but the skin looks horrible

[-c-h-a-]

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #146 on: July 19, 2015, 10:05:59 am »
I'm quite happy that I'm now slimmer than before I got pregnant.

What I really want to achieve though is yung lean look. I'm so tough on myself, I know it's not good, but I can't help it. So I'm continually trying to eat healthy-ish and working out.

After our 2nd and last baby, I'm still working out after but I'm gonna get lipo on my tummy para super flat! Wala naman akong loose skin rin, gusto ko lang super lean tummy and may konting abs :P

Adam1025

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #147 on: July 19, 2015, 10:56:08 pm »
6 months postpartum I'm still 6lbs away from my ideal weight. pero I look big, lumapad balakang and bumilog mga legs ko plus ang lawlaw na tummy parang 3mos preggy :( I can't follow strict diet 'cos i'm breastfeeding. I tried zumba at home and some tummy exercise 2 consecutive days pero I stopped kasi sumakit ng bongga yung tummy ko lalo na yun area malapit sa incision ko.

Di pa din masyado bumabalik ang dati ko skin and medyo maitim pa din UA ko, any tips mommies?

baby_peanut

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #148 on: July 20, 2015, 10:36:24 am »
^same here! 6mos postpartum kaso hindi ko alam kung pumayat ba ko hehe. kasi nasusuot ko na yung mga pants ko from pre pregnancy pero ang laki ng tingin ko sa sarili ko sa salamin hehe. sabi naman nina hubby namayat na nga daw ako. btw, im still breastfeeding and im using wink binder. lumiit naman tummy area ko same as before i got pregnant. im working on my stretchmarks using glyderm, sana naman maglight siya eventually.

haven't visited my OB yet kasi gusto ko approve niya (CS kasi ako) bago ako magwork out, may katabi kasi kami ditong gym at elorde kaya hindi ko problema ang schedule.

[-c-h-a-]

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #149 on: July 20, 2015, 12:39:47 pm »
^on my 3rd month pp checkup, I asked na my OB if I can workout. She said pwde na daw but listen to my body. I remember when I first did the plank again, naku di ko maexplain what sensation I was feeling. It wasn't painful but it was uncomfortable. Same thing when I ran. So lakad lang ako and found other ways of strengthening my core aside from planking. I tried again after a couple of weeks and medyo ok ok na nun. But still, I only planked for short periods... like 15 seconds? And then gradually increased.

Basta get the go signal from your OB first and gradually build yourself up. Listen to your body :)

mimiku

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #150 on: July 25, 2015, 12:59:21 pm »
Turning 8 months na ako this Aug and I'm planning to eebond my hair siguro after siguro 1 month. Ok lang po ba? Sobrang frustrated na ako sa hair ko kasi 1 year na siyang hindi narebond. Problem ko lang sabi nila after 3 months maglalagas ang hair mo due to hormones na magsusubside. Anyone here na naglagas po ang hair after giving birth?

cldy_1981

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #151 on: July 27, 2015, 07:02:04 am »
6 months postpartum I'm still 6lbs away from my ideal weight. pero I look big, lumapad balakang and bumilog mga legs ko plus ang lawlaw na tummy parang 3mos preggy :( I can't follow strict diet 'cos i'm breastfeeding. I tried zumba at home and some tummy exercise 2 consecutive days pero I stopped kasi sumakit ng bongga yung tummy ko lalo na yun area malapit sa incision ko.

Di pa din masyado bumabalik ang dati ko skin and medyo maitim pa din UA ko, any tips mommies?

Sis - and also to the other mommies who have a problem with lose and sagging tummies. Might help if you do a belly bind. Kaya lang not sure how effective it will be 6 months after post partum. Usualy kasi they advise to do it right after giving birth. I also noticed with my post-partum body that I lost most of my tummy/flabs because I was breastfeeding. Literally I could feel my insides churn and yun nga I lost most of it.

For the UA if you are breastfeeding, I would shy away from anything chemical. If you want to make tyaga sis you can do this - a few drops of your BM and then apply to your UA then let dry. I know it sounds and feels icky but trust me the results are super nice. Then you can also squeeze calamansi and put on your UA before you take a bath & let is stay for 15-30 mins (depending on how much time you have - what I did was to do stuff related to the baby after I put it on so that naximized yung time ko) and then rinse off when you take a bath/shower.

ayami

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #152 on: July 27, 2015, 12:42:05 pm »
2 years 2 months post partum and I'm slowly getting fat. Wala na after ko nagquit mag breastfeed (I stopped last November). Gumamit ako ng belly binder aka yung Squeem dati soon after ko manganak. Payat tyan ko in a few months pero now wala na, I can't help it palaki nang palaki waist line ko... di rin kasi ako nageexercise. Tapos yung work ko sa bahay lang nakaupo lang ako halos the whole day :P Pwede rin sigurong dahil tumatanda na ko approaching late 20's na ko kaya bumabagal na metabolism ko. Balak ko na tuloy mag gym na may PT para mapwersa ako to do the exercises.

betsyness

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #153 on: July 27, 2015, 02:24:15 pm »
I'm 3 months post partum via CS operation from my 3rd baby. pansin ko mas hirap ako maglose weight comapred to teh first two pregnancies ko. i'm back to work na. tamad to use my binder kasi i need to move more here comapred sa bahay. i also tried going back to the gym for some cardio and light weight lifting pero parang once a week ko lang nagagawa kasi i pick-up my kids from school minsan. e lunch break lang ako pwede.

i am also trying lemon water at least twice a week, and green tea after  meals. although ebf ako, and i pump sa office. feeling ko it's not helping so much kasi ang takaw ko sa sweets. and although i tried to cut down on rice, i still eat a lot of white bread and pasta. ang hirap magdiet. lagi akong gutom.

but i promise to do better. siguro i need more push para i can go to the gym at least twice or thrice a week. and super pigil sa chocolates and chips lalo na pag late night.

good luck to us mommies. we can do this!

airish_2

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #154 on: March 23, 2016, 09:59:37 pm »
ako simpleng sabon muna tapos lotion, gusto ko na nga pakulayan buhok ko kaso nagbre breastfeed ako, 1week pp and i lost 7kg agad 67kg weight ko bago manganak nagulat nga ako kahit si OB sabi nya prang hindi ako nanganak siguro dahil EBF nga ako.

caterpillar-girl

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #155 on: March 24, 2016, 11:21:32 am »
^I think ok lang naman magpa kulay ng buhok even while breastfeeding. I'm exclusively breastfeeding too and I'm planning to have my hair dyed again as soon as I introduce my baby to the bottle.

When I get my doctor's clearance, I plan to go back to doing Pilates and running. Sana makatulong makatanggal last 10lbs of this pregnancy weight!

lilsaintsm0m

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #156 on: March 26, 2016, 08:46:30 pm »
I lost the pounds just by exclusively breastfeeding. I didn't have the time to go to the gym back then. Kain tulog lang ako. :)

PINKAHOLIC

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #157 on: April 01, 2016, 09:23:11 pm »
Oh my gosh, di ko alam san ako magstart ng balik alindog. :'( Im 33 weeks pregnant and from 49kgs (pre-pregnancy weight 5'4) I am now 73kgs meaning 24kgs nadagdag sa weight ko. I have 7 weeks pa para mag gain. Di ko alam pano magpapayat ulit after giving birth. At grabe, mukha akong ewan ngayon buntis na losyang wala na nga din ako maisuot kasi S-M lang ako tapos biglang 2XL na yata. Puyat, pawis, tas umitim pa ako :'( Plan to breastfeed my baby, other than that wala na ko maisip :'(

lilzean18

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #158 on: August 19, 2017, 01:32:22 pm »
6mos postpartum here. Problem ko is pimples and dark spots. Kasi nun nagbubuntis ako sa second baby ko super oily ng face ko at naglabasan yun mga pimples talaga. Then nun third tri ko medyo naglessen na. Kaso after ko talaga manganak naglabasan. Sabi ng ob ko ok lang daw gumamit ng kojie san soap. Nagpapabreastfeed pa rin ako until now. Sabi naman ng pedia ni baby eskinol kalamansi ang pwede kong cleanser sa face at saka mga organic products. I tried milea products yun lemongrass toner, guava foaming cleanser and bee propolis balm ( pero parang wala g effect) tapos hhn acne gel (eto effective naman). May mare recommend ba kayo mga mommies na skin care product na pwede kahit nagpapabreastfeed. Tia

mimiku

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #159 on: August 22, 2017, 04:11:22 pm »
6mos postpartum here. Problem ko is pimples and dark spots. Kasi nun nagbubuntis ako sa second baby ko super oily ng face ko at naglabasan yun mga pimples talaga. Then nun third tri ko medyo naglessen na. Kaso after ko talaga manganak naglabasan. Sabi ng ob ko ok lang daw gumamit ng kojie san soap. Nagpapabreastfeed pa rin ako until now. Sabi naman ng pedia ni baby eskinol kalamansi ang pwede kong cleanser sa face at saka mga organic products. I tried milea products yun lemongrass toner, guava foaming cleanser and bee propolis balm ( pero parang wala g effect) tapos hhn acne gel (eto effective naman). May mare recommend ba kayo mga mommies na skin care product na pwede kahit nagpapabreastfeed. Tia

^Emolkleen for my cleanser (para din siyang Cetaphil but with Urea) and M2 Skin Care Skin Refinish 12%  - google it.

This (M2 Skin) was recommended by my derma and it's safe for pregnant women. It's a combination of Malic and Mandelic acid. However you need to use sunscreen kasi it's an AHA. Gabi mo lang siya gamitin. The only downside is that it's only sold by dermas or online and a bit expensive.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close