watch now

Author Topic: HELP! Best Sunblock for the FACE :)  (Read 181781 times)

beautyjunkie22

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #500 on: February 05, 2015, 11:26:36 pm »
my fave ones are from Kiehls, clarions and shiseido :) i find all of it very light on my skin :)

pret_ty68

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #501 on: February 06, 2015, 11:34:40 am »
^^Isn't Armada heavy? I've tried it nung college mainly for the arms and I remember not liking the sticky and heavy feeling. Pero baka nagbago na sila ng formulation?

Yung spf 70 talagang heavy pero yung spf 30 and 45 para sa akin tama lang.

vanlei

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #502 on: February 06, 2015, 08:53:02 pm »
Love using mga water based spf not sticky and 50spf siya pero ang light lang sa face biore water essence name bought it sa watsons hk, and ok din neutrogena dry touch not sticky also

thesoloist

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #503 on: February 10, 2015, 07:52:41 pm »
Meron bang sunblock at least SPF 30 na primer na rin at the same time? locally available sana

pret_ty68

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #504 on: February 10, 2015, 08:52:44 pm »
^
Sa MAC meron

rae

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #505 on: February 11, 2015, 05:24:21 am »
^^ Nars has one too, NARS pro-prime multi-protect primer SPF30+++

Yung mga sunblock din na silicone-based, they work well under makeup.

thesoloist

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #506 on: February 11, 2015, 05:48:10 am »
thanks sa mga suggestion sis! Mahal nga lang ang nars at mac hehe, sana meron nung available lang sa watsons.

^anong sunblock ang silicone based? Ayoko kasi gumamit pa ng separate sunblock at primer kasi patong patong na sa face at baka mamaya hindi sila compatible sa isat isa.

pret_ty68

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #507 on: February 11, 2015, 12:24:47 pm »
^
Obagi [textspeak!]-derm can be bought at obagi stores in trinoma and robinsons place manila. Di ko alam kung meron pang ibang obagi stores doon pa lang kasi ako sa 2 nakabili pero hindi yung [textspeak!] derm ang kinukuha ko yung obagi sunshield spf 50. Marami rin kasing klase and obagi sunblock.

^^
Nabasa ko lang dito na malalaman mo daw pag silicone based if dimethicone or something like merong "cone" ang main ingredient.

rae

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #508 on: February 11, 2015, 07:51:27 pm »
^anong sunblock ang silicone based? Ayoko kasi gumamit pa ng separate sunblock at primer kasi patong patong na sa face at baka mamaya hindi sila compatible sa isat isa.
Yung sunplay sa watsons, silicone based sya around 200 to 300 per bottle. Meron ding housebrand ang watsons, "divinia" yung brand, around 200+ lang din.

Look at the ingredients list, kapag first few ingredients madaming nag-eend sa "-cone" "-one" "-ane", malamang silicone based yun.

Ms. Right

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #509 on: February 19, 2015, 05:53:44 pm »
Question lang mga sis, how do you apply sunscreen??? i mean, lights on or off? Nagulat kasi ako kanina sa friend ko na nagkukulong sa kwarto nya tas nung binuksan ko yung ilaw at pinto eh nagalit. kakalagay lang daw kasi nya ng sunscreen sa mukha at nagpapatuyo sya sa tapat ng e-fan. Bawal daw may liwanag pag ganun. Di ko alam kung matatawa ako o maiiling kanina  ;D

rae

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #510 on: February 19, 2015, 07:11:21 pm »
Baka yun yung interpretation nya sa, "wait 30 minutes before sun exposure" :P

prettydefined

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #511 on: February 20, 2015, 06:51:39 am »
Mganda ba talaga girls yung anessa?

Ireneeeeee

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #512 on: February 20, 2015, 11:33:49 am »
^^ adik naman yun friend mo! Nakakatawa that's so weird.

Anyway, I'm interested with Daylong sunblock. Gel ba talaga sya and not cream lotion type?

Claireclaire757

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #513 on: February 23, 2015, 12:55:34 am »
Ive also tried the vmv armada before and yes I think its a bit sticky for me. Matagal ko na din siya last ginamit although mataas ang spf niya so ok sya if you wanna go To the beach. What im using now is water based sunblock I think is spf 30 good na din for everyday use. Non stick siya and parang wala ka lang nilagay sa face. So far di naman ako umiiti. Eh panay lakad ko sa labas so I guess the sunblock is working ei :)

rae

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #514 on: February 23, 2015, 07:06:51 pm »
^^ adik naman yun friend mo! Nakakatawa that's so weird.

Anyway, I'm interested with Daylong sunblock. Gel ba talaga sya and not cream lotion type?
It doesn't feel like a water-based type gel na parang neutrogena hydroboost. It's a runny cream na thin ang consistency

prisma

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #515 on: February 28, 2015, 12:03:04 pm »
I use Biore sunblock from Japan- I don't like it.  Feels silicony?

So I shifted to Ego Sunsense invisible tint matte sunblock from Australia.  It's better coz it's skin colour but is not totally matte as it claims to be.  But better than Biore.

maryjoy2014

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #516 on: February 28, 2015, 02:43:52 pm »
I like sunplay, available in watsons. liquid siya and hindi oily. around 300+ pero hindi lalagpas ng 400. matagal na gamitan na. 

stunning_anne

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #517 on: February 28, 2015, 04:47:09 pm »
I have tried a lot and I recently found the best sunscreen for me, and its the Shiseido Ultimate Sun Protection Cream plus. very effective and you dont get that heavy and sticky feeling.

CallMeJoe

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #518 on: March 01, 2015, 04:34:58 pm »
Hmmm I use Dermplus SPF 80 moisturizing sunblock. I use SPF 80 kase I work midshift and I go out the house talaga naman kasagsagan na ng sikat ng araw hehe. I like that this sunblock is water-based, hindi greasy and easily absorbed at a price na hindi ganon masakit s wallet. I use this on my face and the rest of the body na maarawan.

Claireclaire757

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #519 on: March 01, 2015, 07:02:17 pm »
Is there a water based type of sunblock sis? Kasi ive tried a lot of sun blocks and it is always sticky feeling. My nurse And my derma always ask me to put sunblock to protect my face from uv but ayaw ko sana ng sticky feeling.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close