watch now

Author Topic: how early did you announce your pregnancy?  (Read 38831 times)

Mrs_H

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #20 on: June 13, 2012, 06:55:26 pm »
Waiting for the gender :)

design21

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #21 on: June 14, 2012, 09:10:40 pm »
nag hibernate ako sa first pregnancy nung lumampas nako first trimester i learned my lesson to shut up after series of miscarriages. and i was abroad most of the time so dun ako nagpahinga.

aquacharly

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #22 on: June 14, 2012, 09:56:22 pm »
We kept it a secret -- only told my Lola and MIL after the 1st trimester -- after making them swear  to secrecy.    After 5 years of family planning, people just chose to believe we would be childless, ayaw maniwala  family planning kami eh.   I just didn't like having to listen to a different round of unsolicited advise nor responding to another set of tactless queries/comments. 

Everybody just thought I was getting a little fat. Lolz. 
Mga  6th month: Are you pregnant? No, I'm just overweight.   Lolz.   

daveigh

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #23 on: June 14, 2012, 10:27:20 pm »
As soon as I got a clear positive PT, i told my close family & friends.

I posted a vague message in FB but somehow the news spread, so hindi ko naman dineny.

Pero I posted lately sa FB na nasa 2nd trimester na ako, so may iba na hindi pa rin alam at nagcongratulate. But i am not posting any pics of ultrasound and the likes, in respect dun sa ibang friends ko na nagiintay pa din ng blessing nila. Kasi I understood their feeling as I was once like that, nakakalungkot kasi kahit na you feel happy for them.

mrs.S.

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #24 on: June 14, 2012, 10:59:55 pm »
Not early actually even now only my parents, siblings and 3 friends know. I would tell people din na hindi ko kakilala like yung tech sa xray sa dental clinic ng anak ko for safety reason.

I am 12 weeks now pero ganun pa rin kakunti yung sinabihan ko. I dont really like to offer the information esp na i lost a baby @ 12 weeks noon. But if may magtatanong hindi ko rin i-deny :) and hindi ko rin plano mag press release sa FB.

m_lim

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #25 on: June 14, 2012, 11:56:02 pm »
^yan talaga sobrang kinakatakot ko. ang magka miscarriage. lahat kami excited na talaga to have a baby. kaya im praying maging ok lahat.

metasassy

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #26 on: June 15, 2012, 12:03:13 am »
At 8 weeks, nung nakita na HB ni baby. Gusto ko sana after first trimester pero di ko napigilan excitement ko. :D Sa closest friends ko lang sinabi and I asked them to keep it a secret muna. So wala din ako announcement sa FB. :)

mrs.S.

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #27 on: June 15, 2012, 07:14:12 am »
At 8 weeks, nung nakita na HB ni baby. Gusto ko sana after first trimester pero di ko napigilan excitement ko. :D
yun din sana plano ko sis. After the 1st trimester kaya lang parang na oblige akong sabihin sa close friend ko nung binalita niya na preggers yung SIL niya den susunod na kami. So sinabi ko sa kanya, yung iba nagbabakasali at nagtanong. Yun sa parents lang talaga at siblings ko sinabi ko straight.

^yan talaga sobrang kinakatakot ko. ang magka miscarriage. lahat kami excited na talaga to have a baby. kaya im praying maging ok lahat.
wag kang mag worry so much sis, and yes lets all pray for healthy babies and pregnancies

Jaigama

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #28 on: June 15, 2012, 02:49:44 pm »
Ako 5mts, niliHim ko kasi sa family ko,di pa kaSi kame ready ng hubBy ku mg.ka.bABy,at bAta Pa ku, im oNly 20yr.old,at d dn cla boto [textspeak!] knya,pero ngaung andto na si bABy charles, .tnangGap din hubBy ku,at todo puri pa cla sknya=)

notedthoughts

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #29 on: November 13, 2012, 04:33:32 pm »
ako, parang dilemma ko nga yan ngayon e. Announced the pregnancy @FB by posting a photo of the first sign of a positive hpt, taken @CD34, which is 3 days late lang from my expected AF. Masyado kasi ko na-excite kasi gusto na din namin ni hubby magka-baby but when one of ninang sa kasal called, sabi nya sa kin confirmed na daw ba? Kasi may naka-post na daw agad sa FB. She's implying na I might've announced it too early, dapat daw pinalipas ko muna ng 1 month. hays. medyo stressed tuloy ako ngayon. Maski ayaw kong mag-isip ng negative, di ko maiwasan na mag-worry JUST in case (but I'm praying to God not to!) it goes to miscarriage. I know the ninang only had good intentions but it just made me feel worse :(.

mominhighheels

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #30 on: November 13, 2012, 04:40:44 pm »
after the first trimester.

ayami

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #31 on: November 13, 2012, 05:19:30 pm »
as soon as nag positive ang PT :D so mga 2 days after madelay yung period ko which is CD 33 of my cycle. Facebook and Twitter blast yung nagawa ko haha, tsaka field trip ko kasi sa school yung araw na yon and I have to inform my prof and classmates na ganon yung condition ko (Marine Science class sya so sa Anilao kami pumunta).

skyrimgal

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #32 on: November 14, 2012, 12:48:06 am »
nung nalaman na namin gender ni baby saka lang kami nagsabi sa facebook. 20 weeks.
but family and close friends already knew from since 9 weeks. we just waited before we made it fb official.

Mommy Dea

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #33 on: November 14, 2012, 04:04:07 am »
Immediate family - 4 weeks (as soon as mag-positive yung test)
Closest friends - 11 weeks (once we got a heartbeat)
The rest of the world a.k.a. FB - 13 weeks (once the first trimester was over and risk of miscarriage has gone down)

an2net10

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #34 on: November 16, 2012, 11:52:24 pm »
right after we confirmed through ultrasound na may hearbeat na si baby :)

ako din

akiteklea

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #35 on: November 17, 2012, 12:13:52 am »
7 weeks sa mommy ko, nung nakita na yung heartbeat ni baby, then 12 weeks sa mga malalapit na relatives and 28 weeks sa mga friends atsaka lang ni-announce sa facebook nung anniversary namin last september.  ;)

redpickles

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #36 on: December 11, 2012, 12:48:17 am »
Im 9 weeks pregnant. Pero di ko pa na'aannounce sa family ko.

I want to test ulit another 1. hehe. di pako mkapaniwala eh pero nakapagpacheck nako.

When i go home this holiday I will tell them!:D

maika14

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #37 on: December 11, 2012, 09:25:09 pm »
When I tested positive (2x) sa preg kit, kami muna ni hubby ang nakaalam.

First ultrasound at 6 weeks/LMP - nagsabi na ako sa family ko. Pero sabi ko, quiet lang kasi wala pang heartbeat si baby. Gestational and yolk sac pa lang. Tapos may SCH pa ako.

Then eventually, close friends have been told about the pregnancy one at a time. Kung may chance na sabihin, sinasabi namin. We just felt not announcing just yet kasi super sensitive ng pregnancy ko. Been bleeding and contracting on and off.

My husband and I kasi have waited for this pregnancy for quite sometime na din. And friends and  relatives are waiting with us too. If I tell them right away I was pregnant, then, hindi magtuloy (as I know complications during the 1st tri is not really uncommon), they will worry and symphatize with us. Ayoko nun. So we decided to just stay mum about it. Anyway, the very important people knows naman.

It was just last week that we decided to announce to the whole wide world we are expecting (I'm due Feb na). Nasa 3rd tri na ako. And true enough, too many dear people are so happy with our pregnancy.. I can't bear to put them through all those drama I've experienced the past months maging viable lang yung pregnancy. Ang hirap kasi na iniintindi mo si baby tapos iniintindi mo pa yung mag nakikisymphatize. At least, buong attention ko, na kay baby lang. Well, it's just me.  :)

And now, I'm seeing this cousin who is barely 2 months pregnant and she's posting stuff on FB relating her sensitive pregnancy. Ang dami ding concerned sa kanya pati ako. Nakikita ko yung awkwardness na kelangan pa nyang mag explain etc sa tao while in fact, hindi nya naman kelangang gawin pa. But since out of politeness (kasi nga concern lang naman yung mga tao), napapa explain sya.  :-\

Well, different strokes for different folks.

FridaGee

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #38 on: December 13, 2012, 04:50:25 pm »
as soon as i got a positive serum pregnancy test at 4 weeks

DENDEN03b

  • Guest
Re: how early did you announce your pregnancy?
« Reply #39 on: December 14, 2012, 03:57:13 pm »
around 2 mos. right after namin ma confirm na preggy ako. :D

 

Latest Stories

Load More Stories
Close