watch now

Author Topic: Beauty Minimalism/Tips/Techniques  (Read 56486 times)

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #180 on: October 11, 2012, 03:54:31 am »
I'm guilty of hoarding make up tapos hinde naman nagagamit or it turns out na hinde ko pala gusto :(

Madalas sa lip stuff yan, I still have a couple of unused or barely used lip glosses. Madalas kase they look good in the bottle tapos when I use it na either too sheer/too sticky.

ladychris17

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #181 on: October 26, 2012, 11:40:59 pm »
Puno na two drawers of my medicab where I store makeup. I actually bought na a seperate mini medicab for my lipsticks kasi they're growing larger. I'm stopping na muna for this year. I have so much more than I could wear.

Skincare naman ang kina-huhumalingan ko ngayon. But this involves a lot less guilt so it's fine :P
« Last Edit: October 26, 2012, 11:42:30 pm by ladychris17 »

WickedWitchOfTheWest

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #182 on: October 26, 2012, 11:48:12 pm »
^^naku sis, ako I stopped buying lipgloss because of this. Minsan kasi ang ganda niya kaya nakaka-enganyo kaya lang tanggap ko na na I'm a lipstick person at irritable ako pag lipgloss ang gamit ko kasi ang lagkit tapos minsan kumakapit pa hair ko sa lips. Haha!

ladychris17

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #183 on: October 26, 2012, 11:53:22 pm »
^ I've tossed all my glosses na(sayang yung Nars :( ) except for one glossimer na malapit nang mag one year pero di ko pa nakalahati. Kaya I never buy nadin glosses eh. Which reminds me, I should use that up na.

k_heart

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #184 on: October 27, 2012, 12:10:31 am »
Ao din, 1 or 2 glosses a year lamang. Dali kasi ng expiration. I gave some of my hardly used bbw lotions, foundies and paubos na perfumes to my tita andsister. Ang saya, lumuwag yung mga lalagyan ko! : )

No more buying of foundies and lipstick na muna for this year. Maliban na lang kung may sibrang gandang shade na LE.

sakura_bloom

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #185 on: October 27, 2012, 03:02:01 am »
I should really practice this na.. Ang hirap pag addicted ka sa make-up.. Must practice self restraint.

anirazc anasor

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #186 on: October 27, 2012, 09:58:15 pm »
I am a fan of minimal makeup. If possible nga i want a no makeup at all look talaga kaya lang my skin isn't helping. Pero kung artista kutis lang ako, i will not touch any makeup ever!
Back to reality, i uses baby powder (only), powder blush, highlighter (instant glow), bronzer (hollow ng cheeks and bridges ng nose [textspeak!]), eyebrow powder.

Dami pa rin! Minsan katamad sa umaga maglagay before office. Hehe

k_heart

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #187 on: October 27, 2012, 10:22:52 pm »
Just gave away one of my traincase.Yehey! :)

ellenmitchie

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #188 on: October 28, 2012, 08:59:42 am »
I try to avoid looking at lipstick and blush swatches 'coz I have too much na in my stash. I don't get to use all of them. Can't believe na there are some lipgloss and lipsticks pala na once ko pa lang nagamit.

Pero for other makeup like powders and foundations, minimal lang sila kaya I get to use all of them. Wish ko lang hindi ito mag grow lalo.

Antigone

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #189 on: October 28, 2012, 09:34:48 am »
Hindi din ako mahilig sa gloss. Malagkit kasi. Actually kahit sa lipstick di ko mahilig pero nahilig ako lately dahil natuklasan ko bagay pala sa akin bright blue-based cool-toned lippies. Although ayun,  madalang ko pa din sila gamitin.

Dati nanghoard ako ng NYX lipglosses. Karamihan napanin. Yung iba naipamigay ko before napanis. Sayang lang pera.

gil12

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #190 on: October 28, 2012, 12:20:13 pm »
problema ko rin toh.. kaya minsan iniiwasan ko ng magbasa ng beauty blogs or forum kasi I'm easily swayed by good reviews..  ;D

madalas ako bumili toiletries, different facial wash or toner na halos 1/4 lang ginagamit ko itatabi ko na or ipapamigay ko rin.. kapag may nagustuhan akong product naghhoard na rin ako..

runawaywithyou

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #191 on: October 28, 2012, 02:19:27 pm »
Buti na lang di talaga ako mahilig sa gloss, lagkit kasi.

k_heart

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #192 on: October 28, 2012, 02:21:32 pm »
^ako sis, iisa lang din ang gloss, hirap na hirap akong ubusin.

runawaywithyou

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #193 on: October 28, 2012, 02:24:48 pm »
^Dumidikit kasi sa buhok ko, hawi ako ng hawi kaya ayaw ko sa kanya  ;D

dulcette

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #194 on: October 28, 2012, 02:25:48 pm »
minimal makeup girl here! although madami akong makeup (save for lipglosses, i hate lipgloss!), i save them for special events lang like weddings, shoots, etc. everyday ang makeup ko lang is BB cream, lip and cheek tint, groomed brows, curled lashes. i hate having gunk on my face kasi, parang ang uncomfortable and heavy. besides, lahat ata ng lalaking natanong ko ayaw ng babaeng ma-makeup, kahit maganda yung girl. i keep my skin clear, buti nasa genes. yun daw ang pambawi eh, magandang skin :D

ladychris17

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #195 on: October 28, 2012, 02:34:39 pm »
But the real trick is, sabi nga ni Lisa Eldridge, deceiving the average eye into thinking that there's no make-up, when there actually is. ;)

rae

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #196 on: October 28, 2012, 07:15:56 pm »
^ Amen to that.

I think I found my no makeup makeup trick.

Nude liner on the waterline, grey eyebrow pencil, tightlining, concealer, and lip and cheek stain.

michipoo

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #197 on: October 31, 2012, 10:29:30 am »
ako i just use powder foundie and eyebrow makeup (in2it eyebrow powder and etude house color my brows) ii make sure my brows are well groomed then liptint para hindi pale ang lips ko.. gusto ko lang presentable at mukang fresh ako tignan :)

sima

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #198 on: November 01, 2012, 11:54:35 pm »
^^^ I totally agree with this post. 

^^ Naiintrigga ako dito sa nude eyeliner.  I've googled it and mas maganda nga ang effect nya kesa sa white eyeliner - makahanap nga hehe.

rae

  • Guest
Re: Beauty Minimalism
« Reply #199 on: November 02, 2012, 03:13:10 am »
^ Yes. I tried a white liner and I look weird with it.

Korean makeup seems like a good example for a minimal makeup look. Parang lagi lang silang fresh-faced with a little bit of blush, gloss, and eyeliner.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close