watch now

Author Topic: Potty Training  (Read 5108 times)

[-c-h-a-]

  • Guest
Re: Potty Training
« Reply #20 on: November 06, 2015, 01:34:36 pm »
what sort of signs did you look for potty training readiness? Our DD isn't potty trained yet and we haven't started. We will very soon though. I think in a week or two, pwde na nga...

I know some people start potty training their kids super young... mga 1 yr old palang they train them na.

Checklist:
http://www.babycenter.com/0_potty-training-readiness-checklist_4384.[textspeak!]

izabelle

  • Guest
Re: Potty Training
« Reply #21 on: November 10, 2015, 09:56:00 am »
We started late. This year lang, she's 3yrs old na pero para sa akin mas madali. Kasi napagsasabihan na talaga and nakakaintindi na. Ang bilis lang nya matuto. When I told her to tell us first kapag mag pee or poop sya, nagets nya agad and from then, nagsasabi na sya.

Nung una kasi parang ayaw pa nya, gusto talaga naka diaper sya kasi baby pa daw sya, so hindi namin pinilit, kung baga, inisip namin ni hubs, darating din yung time na mas ready na sya. So we waited na mag 3 1/2 sya.

I think yun ang advantage kapag medyo late na nag potty training, Mas madali na kasi sila makaintindi kapag mas malaki na. Magastos lang talaga sa diaper haha!

lordknight_aiz.18

  • Guest
Re: Potty Training
« Reply #22 on: November 10, 2015, 02:01:37 pm »
^ ganyan nalang din gagawin ko sa anak ko sis. wait til he's older and mas nakakaintindi na. 2 years 1 month na anak ko. kasi nakaka stress nung sinubukan ko siya i-train. one time magpu-poop na siya and he's not wearing diaper. nung nakita ko, kinarga ko siya agad para i-shoot ko siya sa potty trainer. tapos habang karga ko siya nalaglag na pala yung poop niya tapos natapakan ko at nadulas ako.. grabe talaga. naiyak nalang ako sa sobrang frustration.

not to mention panay ang wiwi niya sa floor at mop ako ng mop.

TowBerryBlue

  • Guest
Re: Potty Training
« Reply #23 on: November 14, 2015, 02:08:33 am »
I think it comes naturally pag ready na sila. I didn't pressure my son na mag wee wee sa toilet. We did try it before and puro accidents talaga so we just stopped. About a month ago, we tried it again and sabi namin sa kanya to tell us if mag wee wee sya. What he did was amazing! Siguro nung na fi-feel na nya na nawi-wee wee sya, he just stormed out of the house and pumunta sa may laundry area namin sa labas and he took off his shorts and underwear and nag wee wee sya. After that sunod sunod na.

He doesn't wear any diapers na sa bahay. He only wears one pag papasok sya sa school or aalis kami. We'll try by January na wala na syang diapers sa school. I hope maging okay. Sa gabi naman medyo mahihirapan siguro kami kasi he still drinks milk sa gabi. I have not bought diapers in two weeks! Waaah! Nakakatuwa talaga!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close