We use cookies to ensure you get the best experience on FemaleNetwork.com. By continued use, you agree to our privacy policy and accept our use of such cookies. Find out more here.
Remember Me
Oops! Sorry!
A message has been sent to
johnjones@gmail.com
Click on the link in the email to set a new password.
Click on the link to activate your account.
sis sunshine1820, Dra Guinto is my OB since 2006. She is super super nice and mtyaga Nakakatakot pero pag naisip mo naman na mkikita mo na baby mo, mawawala na yung takot excitement naman yung kapalit Hindi sis masakit anes, actually parang normal injection lang naman tapos ifollow mo lang instruction sayo ng anes mo. I was awake nung nanganak ako Ayaw na ayaw ko kasi matulog. So sabi sakin basta behave lang daw ako, di nila ako papatulugin. So ayun nagbehave ako Madali lang sis No complications kasi ako sis kaya ang bilis lang pati yung recovery Basta wag ka matakot :)Relax ka lang
Nagwear off sya agad sis. kasi sa una super mawawalan ka talaga ng pakiramdam eh. tpos nung nilabas na si baby sa tummy ko, nrramdaman ko na may gingawa sila. pero walang pain. aware lang ako na may gngawa sila.tpos by the time na bumalik na kame sa room, wala yung anes Naku sis ako din sobrang nerbyosa.kaya sabi ko nun kay dra guinto,isasama ko si hubby sa loob ng delivery room. so ayun nawala yung pag kanerbyos ko.kasi kasama ko sya habang nanganganak Kaya navideo din nya hehe Sakin sis, di masakit yung sugat 2nd day. nagccontract lang yung uterus ko nun pag nagbbreastfeeding which is normal naman daw. Binigyan ako ni dra ng pain reliever pero parang 2 or 3 days lang kasi mas madali daw maghheal pag walang pain reliever We got private room sis Ganda ng room tsaka ang laki laki pa kayang kaya mo yan sis!!! Kelan due mo?
girls, I'm planning to give birth in Manila (I'm from Australia) but I can't go home until siguro I'm on my 8th month na. Do you think okay lang yun sa Phil ob-gyne ko? Of course I'd be getting regular checkups here naman pero ultimately, I want to give birth in Manila, particularly SLMC Global. Just wondering if ok lang yun sa mga duktor Also, yun fees ng mga doctor, included na ba dun yun room? nagtataka lang ako kasi bakit tumataas yun fee nila pag nagiiba rin yun room? My husband and I kasi were eyeing the Ambassador suite sa SLMC.
^^ finally someone made a topic about St.Lukes, tamad na ako maghanap if there is na kasi.I'm planning to give birth also in SLMC QC. My ob is Dra. Banal-Silao.
sharing my experience at SLMC Global City: I just had my D&C last month (due to a miscarriage), but my ob gave me the package of a "normal operation procedure" supposed to be dapat sa QC pero since full last time at suites nlng available, she suggested that Global nlng since new facilities at the same price din nman daw tpos marami pang rom na mapagpipilian. So we got a private room worth 3500 per night. Overall expense ko is around 43k. 23k for the hospital (D&C procedure, rooms for 2 nights, etc), 12k ang charge sa doctor and 8k for the anesthesiologist since I had general anesthesia. plus minus the philhealth pa kaya [textspeak!] 43k naging 37k lang. At ang service the SLMC, world class [textspeak!]. I have tried other hospitals (during my first D&C) but it was not the same. plus factor din ang OB ko, she's dra. asuncion fernandez. My first ob charged me 25k during my first D&C procedure kaya i was happy na 12k lang siya which is her rate also for normal procedure. Ang nakakatuwa pa sa OB ko, when I'm about to enter the OR (after induced labor for more than 8 hrs), tinawagan pa niya [textspeak!] hubby ko pra makausap ko sa phone (pang motivate lang sken not to be scared and to update him na ipapasok na ako ng OR), ganon ka hands-on [textspeak!] OB ko.Mas mabilis recovery ko ngayon, at sabi nga nya, malaking factor din [textspeak!] [textspeak!] hospital, ganda ng view from my hospital room e, hehe. by the way, kaya medyo maliit ang hospital expense, may ongoing discount pag sa Global ka, like [textspeak!] rooms discounted at all materials, since nga bago at prang konti plng nagpapa-admit don [textspeak!] may thinking na it's expensive. hope this helps to anyone who's thinking of being admitted at Global city.
hi sis! ano yung D&C? sorry [textspeak!] k alam hehe...I am giving birth to SLMC global city din kaya lang [textspeak!] daw pwede sken yung package nila na almost 59kphp all-in kasi first baby sayang nga kasi pwede na sana yun...so baka normal price ako...dati me mga nakapag package kahit first baby pero ngayon, strict na sila [textspeak!] na talga pwede..sayang...pero ganda dun no..kaya gusto ko din tsaka mababait yung mga staff ang linis pa