Author Topic: Ebay buyers/customers/bidders, experiences in ebay.ph pls share here - thread 2  (Read 25161 times)

babyjapnurse01

• a fulltime HeadTurner & BigSpender
  • Super GirlTalker
  • the gawjus RN! :)
    • The Pink Thought Bubble
^ ignore if the offer is ridiculous. :D or reply and tell the buyer outright if wala nang discount, minsan kasi I still give discounts pag may binebenta ako sa ebay. :)
Free speech carries with it some freedom to listen.

http://twitter.com/BabyJapDoll
The Pink Thought Bubble

BACKREAD!! NO Excuses!
[textspeak!] = MODiFY your post!

apriluscious_03

• GirlTalker
^ sis pede ba mag leave ng negative feedback sa joybidder?

babyjapnurse01

• Super GirlTalker
^ for joybidders, you can open unpaid item strikes. once maka-gain sila ng tatlo (not sure), their account gets suspended permanently.

Some sellers are wise, they leave positive feedbacks with negative remarks for buyers na masakit sa ulo ka-deal, but then magiging advantage pa yun sa buyer since most of the time, tamad narin naman to review feedback comments ang mga ebayers especially when they see naman na 100% feedback rating yung buyer/seller. Kaya I dont recommend doing that, kung meron talaga naging problema with the transaction, it would be better to file an item strike nalang, ebay will ask you to indicate naman the nature of the problem sa transaction eh. :)

The Pink Thought Bubble

BACKREAD!! NO Excuses!

hunny_ally

• Super GirlTalker
I sold a Php 100 item. I quoted the buyer a slightly higher shipping fee cause she's from out of town.
Nag text ba naman if puwedeng meet-up since she's going to Manila anyway. I mean seriously for Php 100? Mapupunta Lang sa gas ang kikitain ko if I meet up with her. I clearly stated naman in my listing that item is only for shipping. Nasisi pa ako di ko daw kasi nilagay sa listing if how much ang shipping (but I stated in the listing the courier services I use). Hay some people talaga don't read!

babyjapnurse01

• Super GirlTalker
^ hindi lang some, A LOT pa :D

The Pink Thought Bubble

BACKREAD!! NO Excuses!

sugardrop

• Super GirlTalker
  • Loving life's simple pleasures.
    • J'adore Rougit
Recent experience sa isang seller na gumamit ng picture ko na nasa ibang website who I gave rights to that picture - tinanong ko lang kung may permission in using that pic, tinarayan ako, ni-cancel yung purchase ko for no reason. So I left a neutral feedback (kung iba yun baka negtive pa), sinagot pa ang feedback na may namatay lang daw sa pamilya ko kaya masama araw ko. Pinatayan na ako ng ka-pamilya, ako pa ang idedemanda! Hanep! Kalurkey sya! ;D
A little backreading won't hurt.

J'adore Rougit

Instagram: greenappletini

clermont

• Smart, young and loving it!*wink*
  • Junior GirlTalker
Recent experience sa isang seller na gumamit ng picture ko na nasa ibang website who I gave rights to that picture - tinanong ko lang kung may permission in using that pic, tinarayan ako, ni-cancel yung purchase ko for no reason. So I left a neutral feedback (kung iba yun baka negtive pa), sinagot pa ang feedback na may namatay lang daw sa pamilya ko kaya masama araw ko. Pinatayan na ako ng ka-pamilya, ako pa ang idedemanda! Hanep! Kalurkey sya! ;D

Bait mo naman sis. Kung ako iyon, irereport ko sa Ebay. She's very disrespectful to you. Sana wag mong palampasin.
Don't breed or buy while shelter animals suffer & die.
Jasmin Gladys

Before you ask, backread or use Search. Seriously.

sugardrop

• Super GirlTalker
    • J'adore Rougit
^
I reported her to eBay na. Kaso asa pa ako na may gagawin sila. Hanggang asa lang yata ako. ;D

Tinakot pa ako na dad nya is a lawyer, tita nya is a judge. Ikaw na ang lahi ng mga batas! See me in court daw. Sige, kahit sa Angola pa na court, kitain ko sya. In spirit. At lahat ng ito, dahil sa isang pirasong mascara. :D

Nasa facebook pa nga nya yung picture na ginamit nya eh.

Edit: nag-respond ang eBay. Kamusta naman, pinapatawag pa ako sa telepono nila sa US! ;D
« Last Edit: October 07, 2011, 09:48:48 pm by sugardrop »

J'adore Rougit

g3rl_23

• Junior GirlTalker
  • I ❤ ARASHI
hello mga sis.  im also a ebay buyer and seller.  me question lang ako.  since nagse-sell din me sa ebay, i already have paypal and i already connected it sa ebay.  but i don't post it as one of my choices for payment since na-state sa mga items ko eh for philippines buyer lang.  okey lang na yun or i need to put my paypal pa as one of the payment option??  thanks in advance sa makakasagot. :)
♥ Have enough courage to trust love one more time...always one more time... ♥

babyjapnurse01

• Super GirlTalker
^ its your choice. :) Ebay naman wont force you to add all the payment methods possible, nasayo naman yun sis if you want to accept paypal payments or not. :)

Recent Bad Experience :

Sold some of the emotibles (earphone charms na inaattach sa apple earphones) i have sa ebay, one buyer placed a bid on one, she has 1 feedback, didnt cancel na the bid though it says on my ad na buyers with 5 feedbacks or less should send me their complete shipping details first for verification kasi upon requesting for the buyer details on ebay, on record naman her full details and I have checked na it was valid, ang ending, she cancelled the transaction because she thought na may kasamang earphones yung tinda ko, e ang linaw linaw sa description ko na earphone charms lang, walang earphones. nakakaloka.

The Pink Thought Bubble

BACKREAD!! NO Excuses!

billy

• billy's got a gun but she's a good girl and a
  • Super GirlTalker
How do you report a member-seller who keeps on relisting her items (parang walang nananalo, she just cancels the bids)? I reported once another member-seller na ganito pero wala namang action, parang hindi maintindihan nung taga-eBay hehe nagrespond nga pero parang ang hirap explain-an. sabi ko na lang, I won't pursue it anymore LOL
don't feed the troll!

babyjapnurse01

• Super GirlTalker
^ walang nangyayari sa ganyan eh, di ko rin nga magets kung ano purpose nung listing. may nakita ako once, 81k ang price ng cheektint (blush) antagal na ganun yung presyo parang di naman typo, di ko magets what the auction means, wala din naman nakaindicate na for wholesale orders send a pm or whatev. hehe! :D

The Pink Thought Bubble

BACKREAD!! NO Excuses!

billy

• billy's got a gun but she's a good girl and a
  • Super GirlTalker
^oh, so it happens naman pala, akala ko mali lang ang ingles ko eh, hindi nila ma-gets kung ano yung nirereport ko, naglagay pa ko ng link (kasi may same comment din from a bidder).
don't feed the troll!

babyjapnurse01

• Super GirlTalker
^ alam mo feeling ko ginagawa ng ibang sellers yun to boost their status, para maging powerseller sila. may nakita na kong ganun eh, yung binebenta nya na big ticket item (around 60k ang cost) isang ebayer lang ang laging bumibili. ayun, powerseller sya kahit less than 150 feedbacks. :D

The Pink Thought Bubble

BACKREAD!! NO Excuses!

happy_pomelo

• Junior GirlTalker
Have you experienced inquiries through email and the 'buyer' would allegedly pay through Paypal and the item is requested to be shipped to a foreign address? 

As it turns out bogus Paypal payment naman pala (they would go at great lengths to send a phish Paypal email notification) and the buyer would 'force' me to ship the item saying it's already paid.

Careful lang mga sis, this usually happens for big-ticket items.  Red flag talaga ang ayaw mag-bid nor i-course ang transaction through eBay.

Nakakairita lang at waste of time talaga!  Hay!

sugardrop

• Super GirlTalker
    • J'adore Rougit
^
That has been happening for more than 5 years now and that was called "Nigerian scams or scammers (for the scammers doing that)" back then because most of the items were requested to be sent to Nigeria and sadly though, a lot of people fell for it until it has become known by a lot na. Still, some still fall for it. Meron pa nga address ng sender before na:

xxx xxxx street,
Rome, Italy
Philippines xxx (zip code)

then ipapasend sa ibang address in Africa. ;D

J'adore Rougit

virgogirl98

• Junior GirlTalker
  • Meet My BaBy HaNnaH
ako naman share ko lang, meron nag-bid sa item ko na dress na pilit humihingi ng discount eventhough naka-state na sa listing na di na pwede mag-ask ng discount. panay text nya sa akin na kung pwede daw ng discount. eh sa inis ko sabi ko please read na lang my terms and conditions. aba nag-text, sabi ba naman sa akin "eh ang haba naman kasi ng t & c mo wala na akong time para basahin lahat yun!". eh hello, it would just take her about a minute to read it! hindi naman nobela yun para maglaan sya ng mahabang oras para magbasa! tska ang kulit nya, sinabi ko na nga sa text na no discount na kasi mura ko na nga binebenta yung dress eh. sana bago sya nag-bid nagbasa muna sya maige dahil di ko naman sya pinipilit na bilhin yung item ko. ang sabi pa ang sungit ko daw dapat daw hindi ganun ang seller, where in fact i was so patient with her texting me again and again asking for discount, nasabi lang nyang masungit ako nung sinabi kong basahin nya maige yung t & c ko. in the end, sabi nya bibilhin na daw nya yung dress and asks if i can end the listing early dahil babayaran na daw nya. so ako naman in-end listing ko na. aba humirit pa ng huli, ang sabi ba naman sa akin "hindi na lang kita bibigyan ng negative feedback kahit na hindi ako sa satisfied sa transaction ko syo" basta hindi na lang daw sya magbibigay ng any feedback. parang teka muna, pasalamat pa ako sa kanya? ang sabi ko nga kung hindi sya satisfied di ibabalik ko na lang yung binayad nya at wag na nyang bilhin [textspeak!] dress. sabi ba naman "hindi na, nabayaran ko na eh". ganun lang then tinext na lang yung address nya. kakainis lang, parang ako pa me kasalanan dahil hindi ako nagbigay ng discount? me mga buyers lang talaga na ang hirap ispelengin, na kelangan ikaw pa ang manginig sa kanila!

wednesdei

• Super Proud To Be A
  • Senior GirlTalker
  • i dream, i fly, i love deeply.. .
    • My Gorgeous Pink Cheeks
Sana ibalik na lang ng ebay yung dati na even sellers pwede magleave ng negative feedback. Kasi dumami talaga bogus buyers ko sa ebay mula nung nawala yun. Even buyers na mataas ang feedback, minsan bogus buyers na din.

Meron din pala sa FB na you can post a pic of the bogus buyer or scammer na seller. http://tinyurl.com/3c8ttty

babyjapnurse01

• Super GirlTalker
^ wishing for that too. medyo tinamad na ko to list items here sa GT kasi andaming inquiries na as if wala kang terms or details na nilagay sa listing mo, sa ebay kasi mas controlled kahit papano, but then talo ka rin since we cant leave negative feedbacks.

may bogus buyer din ako eh, and wala lang, ganun nalang yun after nya maisipan na wag magbayad. kalerky

The Pink Thought Bubble

BACKREAD!! NO Excuses!

hunny_ally

• Super GirlTalker
I have a buyer who paid last nov 1, a holiday, which if I may add was almost 2 weeks after the auction ended. May I-text si buyer last night nov 2 (at almost 10pm ha) demanding how come wala pa package niya. Take note provincial pa siya at sa isla pa nakatira. Ano kala niya i send my packages via magic?

Latest Stories

Load More Stories
Close