Author Topic: DO YOU ALLOW YOUR MAIDS/YAYA TO EAT ANY FOOD THEY SEE IN YOUR FRIDGE/PANTRY?  (Read 81660 times)

cashew

Mga sis, do you allow your maids/yaya to have a free access on every food they see in your fridge or pantry?  What rules do you set on your househelps?  I have had so many experiences about my maids who think that they can eat anything in my fridge that when the time comes that I want to eat my favorite chocolate bar or my chips, I get shocked to find out that nothing is left for me.  This really gets into my nerves as these people think that just because they are in my house they can eat anything they want to eat. They also eat the food of my children like my children's apples, grapes, oranges.  They have the mentality na ang pagkain ng mga anak ko ay pwede rin sila maki-share.  In our household kasi, whatever we have for breakfast, lunch, dinner, the maids also eat them.  In other words kung ano ang ulam ko yun din ang ulam nila.  Ang ayaw ko lang is when they start thinking na lahat sa fridge ay pwede nilang kainin to the extent na sila pa ang unang nagbubukas ng chocolates, mayonaisse at sorry na lang if it is your turn to eat at one teaspoon na lang na mayonaisse ang itinira sa iyo.  Nakakainis!

What are your FOOD RULES for the maids?  Share naman your inputs.  How do you tell your maids about your rules when it comes to food?  You know I also do now want to appear too strict with them. Also, once you have set your rules what do you do make sure that the maids really follow them?

twelvth_goddess

• A certified ZOE-holic and a true blue
  • Super GirlTalker
Yung yaya ko hinde nakekealam ng food namin pero yung isang maid namin na may anak, mahilig kumupit so we stock up our groceries upstairs. When we buy food and take them home like pizza or whatever, binibigyan naman namin sila but if we have food that we dont like to share in particular, we tell them directly not to touch them.

Yung mama ko nagset na ng rules sa food dito kase yung maid namin na yon sobrang lakas kumain as in. She told her din na kung hinde sya magco-control sa food, dadagdagan ng lang ng certain amount yung sweldo nya and sya bibili ng sariling food nilang mag-ina. Ang nakakaloka pa dito sa maid namin na to, may pagka-sinungaling. Like yung hotdogs, sabe nya kinain daw ng cat pagkaluto nya eh hello yung cat namin sobrang pihikan kaya sa food non, mas marunong pa sya sa min.

Your maid should understand na while they are a part of your household, it doesnt mean that they are a part of the family. Therefore, hinde applicable sa kanila yung 'What's mine is yours.'. It sounds mean but while you wanna share some food din naman so they can taste what it's like, hinde naman sa lahat ng oras kelangan sakupin sila especially if the food is kinda pricey. Madalas naman kame mag-share sa maids namin but we also tell them directly what can not be shared.
Whatever I want, I get. If I can't, I don't stop TRYING.

twelvth_goddess

• Super GirlTalker
If I may add, may isang thread dito na nabasa ko na the GTalker resorted to buying a ref with lock kase kahit napagsabihan na nya yung maid nya, kumukuha pa din ng food sa ref. Sana hinde naman ganon kagarapal umabot yung maid mo sis.

veeyaa006

• Junior GirlTalker
We have 3 maids so its a super no-no for them to just take our food. Mas malakas sila kumain kaysa samin eh lugi naman kami nun. Siguro 70% of the time, we eat the same food pero mom ko ang nagbbigay (we are very particular with the use of a serving spoon). They also have their own peanutbutter spread, bread, rice, water, canned food etc. So far, parang wala pa kaming maid na super garapal na to the extent na sila ang nagbubukas  ng food namin without our permission.

Suggestion ko lang, talk to your maids na lang and set aside a budget for their food. Other than what you offered, bahala na sila. When I was the one who was managing our groceries, I would set aside P500/ month for their food. Hindi kasama dun yung lutong bahay. Puro delata, bread, palaman, soy sauce, ketchup etc. Mga chichirya or softdrinks nila, sila ang bahala. If they are maids worth keeping, they'd understand :D

cashew

We have 3 maids so its a super no-no for them to just take our food. Mas malakas sila kumain kaysa samin eh lugi naman kami nun. Siguro 70% of the time, we eat the same food pero mom ko ang nagbbigay (we are very particular with the use of a serving spoon). They also have their own peanutbutter spread, bread, rice, water, canned food etc. So far, parang wala pa kaming maid na super garapal na to the extent na sila ang nagbubukas  ng food namin without our permission.

VEEYAA006, in our household kasi one time na lang ang pagluluto ng mga ulam.  Kung ano ang ulam namin yun din ang ulam nila.  We eat first then sila na ang kakain.  Yun nga, just like what you said, malakas talaga silang kumain and most of the time ayaw nila gumamit ng serving spoon.  Ang niluluto kasi namin is good for two meals na.  Kung ano yung ulam sa gabi ay ise-serve pa rin as ulam sa lunch of the next day.  Ang problem is right after we eat dinner then the maids will follow.  So many times I have caught them not using a serving spoon.  Yung kutsara nila ang ginagamit in scooping their food from the bowl.  Since good for two meals ang ulam na niluluto yung ulam is being served the next day lunch time.  I cannot help minsan na mandiri kasi siyempre di sila gumamit ng serving spoon so sigurado may mga laway sila na napahalo sa food.  Ask ko lang everytime you cook your ulam does your mom already scoops out their share of the viand and put them in another plate?  Also, do you make it a point that your maids really have merienda every afternoon?  Are their snacks the same with your snacks or do you buy their snacks from the P500 monthly extra food allocation you set for them?  Do you let them choose the snacks they would like to have say an assortment of biscuits?  You know naman ang arte arte na ng mga maids ngayon. What food do you allocate for their merienda since you only budget 500 pesos per month for their extra food?

TWELVTH_GODDESS, in our kitchen, we have a cabinet aside from the fridge which contains all the food including the food of my children that we stock up for two weeks worth of consumption.  I am contemplating on padlocking it because ever since, the maids would always get food from the cabinet without asking for our permission.  Shock na lang ako ubos na. If you call their attention they would immediately say behind your back "si ate madamot, maldita, etc."

twelvth_goddess

• Super GirlTalker
^Sis if that's the case, are they really worth keeping kung they cant follow your rules and when they do they'll talk behind your back? Sa min kasekung ganyan umasta ang maid eh lumayas na sila dahil hinde naman kame dependent sa kanila. If they dont ask your permission when they get food, that's a sign of disrespect plus that's also STEALING which we will not tolerate.

Yang serving spoon, very particular din kame jan kase not only na nakakapanis ng food yan but it's also a hygiene issue kahit pa amongst our family members.

marose17

• Super GirlTalker
I make it clear that food meant for the consumption of the family members is off limits to them.  Hindi naman sa pagiging matapobre or anything.  I provide them their own bread, spreads, coffee, etc. and their ulam sa meals is the same lang sa ulam namin.  Yun lang hindi naman lahat ng food na binibili ko ay available sa kanila. 

veeyaa006

• Junior GirlTalker
Ask ko lang everytime you cook your ulam does your mom already scoops out their share of the viand and put them in another plate?  Also, do you make it a point that your maids really have merienda every afternoon?  Are their snacks the same with your snacks or do you buy their snacks from the P500 monthly extra food allocation you set for them?  Do you let them choose the snacks they would like to have say an assortment of biscuits?  You know naman ang arte arte na ng mga maids ngayon. What food do you allocate for their merienda since you only budget 500 pesos per month for their extra food?
My mom is the one who gives them their share. Naka separate naman talaga lahat ng stuff nila (utensils, plates, etc) so pag tapos na magluto si mom, pinapakuha na nya ng serving plate/ bowl yung maid. Yung serving na yun, for all of them na. Btw, my mom is the one who cooks. Pag busy si mom, yung maid pero yung pa-fry fry lang. Nothing major for them or else my brothers won't eat ;D

Yep, they have meriends every single day (as opposed to us na minsan lang. diet-dietan eh, hehe). If my mom cooks pasta or pancit or the like, pati mga maids, meron. Pero if we get something delivered, tasty bread sakanila. Pero if they did a good job na medyo not part of the routine, kasama sila sa food delivery.

We don't buy biscuits/ chichirya for them. Ang liit liit nun at hindi filling so mapapadami yung kain nila, lugi kami. We buy budget tasty bread for them. Yung 2 for 1 sa supermarket. Worth it kasi they finish 1 pack every 3 days ata (3 layers kasi lagi sandwich nila. i don't know why). They have their own palaman naman (peanut butter, sandiwch spread, butter) and their own juice. We also buy hotdogs for them. Take note, yung cheap lang. Hindi naman sa pagging matapobre pero super lakas nila kumain eh mallugi naman kme. If may nagbigay ng food samin, kahit na cake man eto, pati sila may share. If may nag out of town/ country at may uwing food kasama sila. Ang gusto kasi ng mom ko eh ipa feel sakanila na kahit yung cheap food lang sila eh never silang maggutom samin. Yun yung ma ooffer namin na ok for working for us kasi mataray si mom, demanding ako ;D

artegirl

• Junior GirlTalker
    • My Online Shopper
I tell our helper which food she can eat lang.  Definitely mga food ni hubby off limits, kahit chichirya lang.  suplado kasi =D pero sa rice and ulam, our helper eats the same food that we eat.  pag hindi kami makaluto, and pa-deliver kami, kasama din sya sa order

cashew

VEEYAA006, ask ko lang yung separate na bread, spreads ng mga maids nyo do you let them store them in your fridge? Di kaya magkamali ang mga brothers mo at makain nila ang food exclusively for the maids?  Yung breads for the maids, do you buy them weekly sa supermarket?  Ang mga breads kasi 4 days lang expired na...

veeyaa006

• Junior GirlTalker
VEEYAA006, ask ko lang yung separate na bread, spreads ng mga maids nyo do you let them store them in your fridge? Di kaya magkamali ang mga brothers mo at makain nila ang food exclusively for the maids?  Yung breads for the maids, do you buy them weekly sa supermarket?  Ang mga breads kasi 4 days lang expired na...

Yep, same fridge kami pero different brands naman so walang nagkakamali so far. For example, ang peanut butter nila Bonus, samin Skippy. Different brands lagi. Swerte namin ndi mapili sa pagkain yung mga maids. Eto pala, same stock kami ng instant noodles (pancit canton, spaghetti, soup ba yun?) and eggs (uncooked). Atleast kasi yun, isang lutuan lang so our stuff wouldn't get mixed. Different din kasi stove & pans nila. Yung sa bread, we buy every 3 days or so. As in hindi sila nabubulukan ng bread. Siguro kasi pati breakfast yun kinakain nila. Malapit kami sa mall so talagang every few days may nakakadaan sa grocery at bumibili ng bread nila. At kung walang nakaka bili ng bread, naka pancit canton (fave nila, 1pack/person) sila for merienda.

oktoberfest22

• Aggrieved.
  • Senior GirlTalker
Ako walang rules sa food. What we eat, they can also eat. Pero yung mga yaya ko kasi hindi atribida. Kahit walang rules, hindi basta nakikialam or nagre-raid ng ref. Or siguro pag di nila kilala yung pagkain, hindi nila pinapakialaman. hehe. 
Be careful. Big Brother is watching...

cashew

thanks veeyaa006 for your inputs, very helpful talaga.

Oktoberfest22, swerte mo di atribida mga maids mo.  Pero 'pag nagkaroon ka ng mga maids na ubod ng takaw at walang sense of propriety this thread will really be applicable to you.  So far with my maids, 80% of them talagang kapalmuks.  Naloloka ako.

pinkpassion

ako dati nung may yaya pa mga bata, sinasabihan ko talaga sila na bago kumuha ng food sa fridge inform muna sa amin if ever mag leave ng note sa fridge kung wala kami para pagdating mo di ka na maghahanap ng food na nawala na sa fridge. ok naman sila sa ganung set up. minsan kasi di naman sa nagdadamot ka pero kung ganun naman katakaw nag mga yaya aba e baka mamulubi ka naman nyan kaya balance lang basta hindi naman sila nagugutom at magpaalam lang ok naman yun.

gorgeousmama

• Senior GirlTalker
sis there are maids talaga na super takaw and garapal kya nga before i was thinking of buying a ref with lock and make the inventory everytime

i think ive experienced maids na super takaw and garapal

1. we dine out at lil asia, the maid joined us (yaya)  we took home the left over coz fave nya yun and i ordered for large sizes para me pasobra, when i told her to heat it, wala na nilamon na nya, why nilamon ang term kasi 3 putahe yun, the point is kumain na sya and i even told her na sa anak ko yun

2. you will buy them separate palaman, bread but once naubos na nila they start to make kuha naman sau

3. i bought a cheesecake from starbucks, gave her one slice but again kumuha pa ulit ng 3 slices w/o asking permission..
4.  one time threw a small party, so nag pa cater ako, i was expecting 80 guests, the caterer provided for 100 but 50 attended, so sabi nya naku you have a meal for 5 days na, my goodness my 2 maids finished it off for 2 days... grrrr!!, nagtuturuan pa
before when im making kwento to some friends, they thought i was exag or mdamot but there was this one incident that another friend told me,;
you know when your'e telling me that kwento. im sorry parang its hard to believe but grabbee, totoo pala, when i asked my maid to cook i kilo of pancit, she ate the 1/2 kilo, so shocked, cant believe me mga tao palang ganito.. so TO SEE IS TO BELIEVE pala...

i was disappointed with my friend kasi she doubted my story pala but now im vindicated..

veeyaa006

• Junior GirlTalker
thanks veeyaa006 for your inputs, very helpful talaga.

No prob :) dami na kasi naming experiences sa maids  ;)

i was disappointed with my friend kasi she doubted my story pala but now im vindicated..

ganyan din sakin. Half the time my relatives/ friends think na OA/ madamot/ too strict lang ako sa mga stories about the maids

bumblevee

• Probationary
the maids have their own food and we have our own. they get a budget of Php700/week to buy their food. (There are 2 of them).

gorgeousmama

• Senior GirlTalker
well your lucky if your maid is manipis ang mukha, sometimes even if you already set the rules,and give them their share, ganun pa din, like the one im discussing in my previous post, sinama mo na sa resto, nagbilin ka na that is for your son's meal and yet still has the nerve, take note as in kinain lahat,,, , this was i think the 3rd time.. so i sent her off..

jelly

• Junior GirlTalker
  • i'm back
    • jellybean
i don't mind if kainin nila anything na amin. minsan pinipilit ko pa sila kainin kase sayang naman keysa itapon... i buy them seperate merienda like pandesal tapos may sarili sila palaman... kasi mahirap din ang work nila sabi nga ni hubby kelangan talaga may merienda sila kasi kung minsan sa office work napapagod tayo how much more sila na ngbubuhat kumikilos round the clock...

oktoberfest22

• Aggrieved.
  • Senior GirlTalker
Actually, kabaligtaran yung experience ko pero nakakainis din:

One time, nagluto ako ng sopas (yung macaroni soup). E bihirang-bihira ako magluto kasi si hubby talaga ang nagluluto sa amin. So special yun para sa amin when I find time to cook...aba si yaya ay ayaw kumain ng luto ko. As in mga tira-tirang ulam ang kinain nya para lang wag nya kainin yung sopas. HINDI BA NAKAKAIRITA???

Pero agree ako na nakakaloka nga ang mga kapalmuks.
To the point na magdadalawang-isip ka kung bibili ka ba ng mamahaling food or snacks for your kids. For instance, I'll think twice before buying nutella or lays chips kung yung mga yaya lang din naman ang uubos. E di kawawa naman ang kids ko, pati sila tuloy made-deprive ng masasarap na food.

Malamang magtago rin ako ng pagkain.
Be careful. Big Brother is watching...

Latest Stories

Load More Stories
Close