Finally, I'm goona share. This was in our apartment in Makati. First time hubby and I moved in, we shared an apartment with friends.
Anyhoo, during our first 3 months, I used to sleep sa sala kapag night shift si hubby, para I can open the door easily for him in the morning and we need not wake up other people. Kaso one time parang half-awake/half-dreaming ako when there was this guy daw who was staring right across me. Mukhang middle-aged, may bigote and he just seemed to be malicious. Tapos pinipilit ko daw gisingin yung sarili ko, while I was struggling, sabi niya sa kin "Bakit Raven, hindi mo kayang magising?" tapos parang sarcastic na he was making fun of me. Nung finally nakabalikwas ako ng gising I ran up the stairs at sa room na namin natulog.
Second incident sa apartment na yun, nasa barber shop si hubby so I said mauuna na kong uuwi. Eh malilimutin ako, I left the house keys with him. Naalala ko na lang when I was at the door na. Narinig ko upstairs bukas yung tv so I figured yung kasama ko sa bahay eh nasa taas lang. So I knocked, called out their names, sumilip sa glass window, pero wala pa din tao sa baba. Finally, I got tired tapos sabi ko outloud hay naku, ayaw mo bumukas, makabalik na nga lang, as I was about to turn the door knob clicked and umawang yung pinto. Natawa pa ko kasi sabi ko binibiro ako ng housemates ko. So sumilip ako sa likod ng pinto when I got in, all the while saying: "kayo ha, binibiro niyo ako" walang tao. I checked sa banyo, laundry area pero wala.
Nung paakyat na ko, I heard my housemate about to go down the stairs sabi niya ipagbubukas niya ko ng pinto dapat kaso nakapasok na pala ko. Sabi ko ok lang, bukas naman.
Nobody talked about it, pero nung nag-move out na kami from the apartment, yung housemate ko said buti na lang aalis na kami kasi he always found the house creepy. Sabi niya, may nararamdaman daw yung younger brother niya sa bahay, ayaw lang magsabi kasi baka matakot ako. I remembered the door incident tapos sabi niya, sobrang natakot daw siya nun kasi he remembered locking the door that day before I came in, also when I checked the door I was sure it was locked.