We use cookies to ensure you get the best experience on FemaleNetwork.com. By continued use, you agree to our privacy policy and accept our use of such cookies. Find out more here.
Remember Me
Oops! Sorry!
A message has been sent to
johnjones@gmail.com
Click on the link in the email to set a new password.
Click on the link to activate your account.
18 weeks na ako mga sis. Had whole day sickness till my 14th week. Ngayon, I'm a lot better BUT I keep on salivating. Eeww talaga. Tapos I don't feel that comfy because I feel like I want to burp and fart for most of the time. Have you experienced this too? When did it stop?By the way, I still don't like (I abhor, actually) the smell of spices. That's why it's still difficult for me to get protein, as most protein (meat) have to be cooked.
Hi sis. If kaya ng ilong and sikmura mo, try eating some dried plums (kiamoy/champoy), nakatulong sya ng konti sa paglalaway ko... As for your food, try mo to boil or just steam your meats, wag lagyan ng kung [textspeak!]-anong spices, as in plain lang. Hope this helps.
Akala ko bisyo ko lang tong kiamoy. I used to love kiamoy kasi, binabawas-bawasan ko lang dahil prone ako to UTI. When I started having morning sickness, I would pop one or two pag malala siya tapos nare-relieve ako. I remember when I was young, my chinese grandma would keep a huge bottle of the white kiamoy in the cabinet because it's for tummyaches daw. Akala ko baka ibang variant yun na pang-gamot talaga pero ngayon ko naiisip na it probably has medicinal value talaga for the Chinese. Hmm, whatever it is, I'm buying more over the weekend because it really helps for me. Because of the high salt content though, I just try to take it when it's really, really bad.
di ba hindi masarap yung kiamoy... pero nakaka okay ba sya ng morning sickness? ako sa gabi naatake morning sickness ko... after opis or yung pagkakain ko ng hapunan,,, grabe as in naduduwal ako na parang lalabas na yung bituka ka... minsan napikit na lang ako.... taz sa umaga naman after ko lang mag toothbrush yan everytime naduduwal ako taz ayun masama na panlasa ko buong araw.. pero sa gabi grabe nawawalan na ako ng ganang kumain.. like kagabi longganisa yung gustong gusto ko pero nung kumain ako ayaw ko na nipilit ko na lang kumain kasi wala pa akong nakakain e...try ko nga ulit yung champoy... kung makakaya ko....bata pa lang ako ayaw ko na ng champoy eh....
@jesrora: sis buti ka pa... ako ito tuwing morning naman siya nagstrike yung morning sickness ko. Pero hindi na ganun ka-severe gaya ng dati, i can tell the difference from before and now. Saka kapag after kumain kapg nagbebend ako, dun ko nararamdaman na nasusuka, kaya kelangan kapag kumakain ako nakasandal mabuti. Im 13 weeks pa lang on Thursday.
you're almost there cross fingers sis yun lang ayoko ng masyadong mabango nangyari na ba to? gusto ko lang amoy safeguard or alcohol? parang nakakasuka kapag flowery or amoy creamsilk or sunsilk shampoo paligid hehe...