Author Topic: Iglesia Ni Cristo  (Read 130372 times)

prettygurl00001

• Junior GirlTalker
Re: Iglesia Ni Cristo
« Reply #40 on: June 24, 2010, 04:34:47 am »
Hi mga sisses na INC! I'm from Antipolo. Let me share my story. It's quite long but it's worth reading -

Actually, I'm a former Catholic, converted to INC in August 2009. I met my husband 11 years ago sa former work ko sa province, I'm still a Catholic then while hubby was already an INC, may tungkulin na sha nun. We became good friends, I have a bf then while he has a gf na INC rin. One time he invited me to attend yung pagsamba. Sumama naman ako, but after that I said to myself, I won't go there again coz... what for? My family is a devoted catholic, so I don't need a new religion. After a few months I resigned sa company so hindi na kami nagkita ni hubby coz I went back to Manila.

7 years passed, I've been thru a lot of failed relationships... in short hindi pa ako nakakapag-asawa. I was hopeless then, feeling ko tatandang dalaga na ako. Then, hubby and I met again. He's still single too, no gf. We became close friends again, until naging kami na. We really felt that it was destiny, that God brought us together. Kaso, we have different religions. So I started attending yung mga doktrina ng INC, coz we really think na kami na magkakatuluyan.

But since I was not really that serious about it, coz for me religion isn't that important as long as you have only one God whom you believe in eh ayos na yun. So in short, I did not push thru with attending yung doktrina and I was not converted to INC. Si hubby naman slowly, naging matamlay na sa mga pagsamba... until totally hindi na sha sumamba. Months have passed, until we got married... sa Catholic church. And months after that, natiwalag na sha sa INC. I knew it was very painful for him. But deep inside I rejoiced coz he chose me over his religion which proved how much he loved me. Since then we've been attending mass na sa catholic church.

A year passed by... our marriage didn't come easy. We always argue with even the simplest things. We always fight, to the point that halos maghiwalay na kami. Also, my health got worse. I had a lot of illnesses (asthma, migraine, epilepsy, allergies, kidney stones), daming expenses sa hospital, medications, etc.

One day, I was talking to my friend who's also an INC. I told her about my illnesses and my marriage troubles. She suddenly said that maybe I should repent, ask forgiveness to God, and to attend ng panata sa INC. She also said that maybe God is mad and is punishing us coz I took hubby away from Him. Upon hearing this kinilabutan ako. What if this is all true? What if God really is mad at us kaya ako nagkakasakit, kaya nagsa-suffer ang marriage namin? This made me think, and it was really an eye-opener for me. Later that day, I told hubby that maybe we should start attending ng mga pagsamba ulit. He was really surprised to hear it from me! But I saw an excitement and hope in his face. So there, nagsimula na ulit kaming sumamba sa INC. Then after a few days, niyaya ko si hubby mag-doktrina. It was difficult then coz we have work at night, so every weekends lang kami nagdodoktrina, 3 to 4 hours straight. And I was still struggling with my illnesses.
Upon attending ng mga doktrina, that's when I realized why INC is so important for hubby. INC is not just like any other religion. All of its teachings are based on the Bible, no more, no less. Andami kong nalaman sa Bible na nung una hindi ko talaga alam. Most of all, nakakamangha yung mga prophecies sa Bible na nagkakatotoo, even yung pagkakatuklas sa INC nanduon. Yung belief ko dati na religion is not that important as long as isang Diyos lang ang pinaniniwalaan nyo, that's not true pala. Religion is very important, lalo na kung yung kina-aaniban mong religion is yun ang kinikilala ng Diyos. This makes you closer to Him and mas feel mo talaga ang presence ni God sa bawat mga pagsamba.

Hubby also told me, kahit nung time na sa Catholic na kami sumasamba, deep inside him he's still praying that somehow, someday makabalik sya sa INC and maisama nya ako. So I guess God has not totally been mad at us coz somehow He still heard hubby's prayers. Maybe He just tried to punish us, just as what parents do kapag nagkakamali ang kanilang anak, to make us realize our mistakes. Pero ang mas maganda, instead na si hubby ang lapitan ni God, this time ako na mismo ang nilapitan nya, ako ang pina-realize nya.

We finished yung doktrina, then na-bautismohan ako nung August of last year. It was a very memorable and humbling experience coz now I'm proud to say na mas nakilala ko na ang Diyos, and he forgave all my sins na. Since then, unti-unti... nawala ang mga illnesses ko like a miracle. Our marriage became stronger than ever. Hubby and I became closer and more inlove with each other. God is now at the center of our marriage. Every blessing, big or small, comes from God. I feel so proud and lucky to be an Iglesia Ni Cristo.

milkeeway

• Junior GirlTalker
  • is so alive!
« Reply #41 on: June 24, 2010, 07:41:41 am »
Nice one sis prettygurl00001! Love it! :)

ako personally, medyo kontra talaga ko sa mga nagpapaconvert dahil sa asawa or boyfriend nila, but recently, i realized na baka way na nga din yun, kasi yung friend ko na nagpaconvert, hala mas matindi pa yung faith kesa sa asawa nya, as in, di sila natutulog ng may away sila ng asawa nya, di din sya pumapayag na di makasamba, at kahit wala pa sila anak, super hoping pa din sya na bibigyan sya. :)
say if it's worth SAVING me...

prettygurl00001

• Junior GirlTalker
« Reply #42 on: June 25, 2010, 01:25:13 am »
Thanks sis. Actually, for me naman, if a person has just been converted to INC, it doesn't mean that his faith is not that strong as compared to those na "handog". Kasi, the person has already experienced life outside -- the freedom, the pleasures of life... so why would he still choose to sacrifice all these "pleasures" and freedom in exchange for being an INC? It just means that the person saw something in INC that is incomparable and cannot be replaced with wealth, power, or freedom.

Like in my case, if nung first time that I've attended ng mga doktrina and if I have been converted to INC then, baka my faith and belief in INC will not be this strong. Kasi that time, I was just attending because my hubby (my bf then) wanted me to. But now, when I got converted, it was because of my own decision. I really wanted to be an INC because I want to be the true child of God, and I want to be saved.

So maybe, God permitted all those things to happen first (matiwalag muna si hubby, then makasal kami outside INC, then mag-suffer kami in some ways) so that later on I would have the realization that what we did was wrong. God tapped me in the shoulder to make me realize that we are going towards the wrong path. So despite all those things that happened (the illnesses, the marriage issues) I'm still so much thankful that it was still not too late for me and my hubby to go back to where we really belong, which is INC.

Beng01

• Senior GirlTalker
« Reply #43 on: June 25, 2010, 01:02:50 pm »
Hi prettygurl00001,

Your story is very inspiring! :)

Now that you are inside INC, huwag niyo na ulit payagan ng hubby mo na mawala pa sa inyo iyan.

Unlike you, I am 'handog' na sa Iglesia. I still had my 'panlulupaypay' moments, of course. Pero lagi ko lang na pinapanalangin sa Ama na kunin na Niya lahat sa akin, huwag lang ang pagkahirang Niya sakin at ang tungkulin ko (mang aawit). Iba kase pag nasa Iglesia, para satin, secure na ang future naten, ano man ang mangyari sa mundo.

I am glad that God still found a way para matawag kayo ulit ng hubby mo. I hope everything is fine with the both of you.

Again, dahil sa story mo, na inspire talaga ako. Sana marami ka pang mainspire sis. ;D
Life for me now is Eat, Pray, LOVE!

Thanks be to God for my loving husband and for my beautiful daughter. I am one lucky gal! ♥♥♥

prettygurl00001

• Junior GirlTalker
« Reply #44 on: June 26, 2010, 01:03:46 am »
Thanks sis milkeeway and Beng01!
Alam nyo until now whenever I think about it, lahat ng mga trials na pinagdaanan namin ni hubby, up to the time that I was converted to INC, I feel sooo blessed and I believe it was all worth it. Kaya sobra kong binibigyan ng importance ang pagiging Iglesia Ni Cristo ko because truly, pinaghirapan talaga namin ni hubby bago kami nakarating to where we stand now.
Kaya naman ngayon I can really say na nothing can ever take our belief away from us. Tuwing pagsamba, talagang ninanamnam namin bawat mga aral from the Bible. Kung puede nga lang na instantly lahat ng tao sa mundo magawa nating iparinig at ipamulat sa kung ano talaga ang totoo diba. Every single day of my life, I'm always thankful to God for giving hubby and I another chance to be an INC.

Beng01

• Senior GirlTalker
« Reply #45 on: June 28, 2010, 10:47:11 am »
Hi prettygurl00001!

Nakaka inspire talaga mga sinasabi mo. Right now kase, halos hindi ko na Siya nadadama sa pagsamba, dahil sa lagi akong inaantok at naglalayag ang isip ko lalo na pag texto.

Nalulungkot ako dahil feeling ko ang layo Niya sa akin, I believe I am in my 'panlulupaypay'. At alam ko namang kasalanan ko lahat dahil hindi ako nagtatalaga sa mga pagtupad. I hope bumalik iyong dati kong sigla, na katulad ng saiyo ng hubby mo...

Lagi na lang ako nananalangin na sana tulungan ako, na huwag Niyang hayaan na tuluyan akong lumayo sa kanya, dahil sobrang hirap mabuhay pag di ko Siya kasama. :'(

Kaya pag nakakarinig ako ng mga stories lalo na from converts, lumalakas ang loob ko. Naiiyak tuloy ako sa harap ng monitor.. :'(

Thanks be to God for my loving husband and for my beautiful daughter. I am one lucky gal! ♥♥♥

milkeeway

• Junior GirlTalker
  • is so alive!
« Reply #46 on: June 28, 2010, 05:21:35 pm »
ay bakit? ako sa buong buhay ko, twice pa lang ata ako inantok sa pagsamba, hehe, di naman kasi nakakaantok eh, tsaka 1 hour lang yun. :)

prettygurl00001

• Junior GirlTalker
« Reply #47 on: June 29, 2010, 01:08:40 am »
sis Beng01,
Ako rin there are times na inaantok rin ako. Imagine night shift pa kami ni hubby sa work so lagi kaming kulang sa tulog. Pero I see to it na napaglalabanan ko ang anumang hadlang na nararamdaman ko, para makapakinig sa mga salita Niya. Pag mejo dinadapuan ako ng antok sa pagsamba, lagi ko isinisiksik sa isip ko na ang Diablo ang gumagawa ng dahilan para hindi ko mapakinggan ang mga salita ng Diyos. Ikaw, gusto mo bang magpadala sa Diablo? Saka iniisip ko rin na sa pagkaantok ko eh nakikita ako ng Diyos, at nahihiya ako sa Kanya na sumamba pa ako tapos tutulugan ko lang pala Siya. Sis wag na wag ka magpapadala sa antok. Sa Diyos ka nagkakasala, hindi sa ministro o sa kung sino man.

Minsan talaga may mga nagagawa, iniisip or sinasabi tayo na hindi tayo aware na nagkakasala na tayo. Pero dapat bawat galaw natin ang Diyos ang lagi nating isipin, kung nakalulugod ba tayo sa Kanya. Sis sana tibayan mo pa ang pananampalataya mo sa Kanya. Kasi kahit anong panalangin mo na tulungan ka Niya, pero kung ikaw mismo hindi mo tinutulungan ang sarili mo ay wala rin mangyayari. Kaylangan patunayan mo sa Diyos na karapat-dapat ka sa Kanya. Nasa tunay na Iglesia ka na sis, wag mong papayagang mawala ka pa.

Beng01

• Senior GirlTalker
« Reply #48 on: June 29, 2010, 09:22:24 am »
Hi sis milkeeway!

LOL, hindi ko alam, parang pagsandal ko sa bangko, antok kaagad ako. Kaya minsan hindi na ako sumasandal.

Buti ka pa sis, hindi ka lagi inaantok sa pagsamba..^_^

ay bakit? ako sa buong buhay ko, twice pa lang ata ako inantok sa pagsamba, hehe, di naman kasi nakakaantok eh, tsaka 1 hour lang yun. :)

Beng01

• Senior GirlTalker
« Reply #49 on: June 29, 2010, 09:30:21 am »
Hi sis, thank you sa mga paalala.

Ayoko na uli ulitin kase nakaka guilty talaga sa Ama. Nasa koro pa naman ako! Sis iyon nga kinakatakot ko ang madala ng Diablo dahil sa pag aantok ko, kaya mananalangin na lang ako gabi gabi na sana huwag ako pabayaan. 

Korek sis, dapat ako talaga gumawa ng paraan para tulungan sarili ko, dahil alam ko na pag nakita Niya na nagsisikap ako sa pagtatatalaga at pagtupad - tutulunga Niya ako. Thank you talaga sis prettygurl00001. Nakaka enlighten mga sinabi mo ^_^

sis Beng01,
Ako rin there are times na inaantok rin ako. Imagine night shift pa kami ni hubby sa work so lagi kaming kulang sa tulog. Pero I see to it na napaglalabanan ko ang anumang hadlang na nararamdaman ko, para makapakinig sa mga salita Niya. Pag mejo dinadapuan ako ng antok sa pagsamba, lagi ko isinisiksik sa isip ko na ang Diablo ang gumagawa ng dahilan para hindi ko mapakinggan ang mga salita ng Diyos. Ikaw, gusto mo bang magpadala sa Diablo? Saka iniisip ko rin na sa pagkaantok ko eh nakikita ako ng Diyos, at nahihiya ako sa Kanya na sumamba pa ako tapos tutulugan ko lang pala Siya. Sis wag na wag ka magpapadala sa antok. Sa Diyos ka nagkakasala, hindi sa ministro o sa kung sino man.

Minsan talaga may mga nagagawa, iniisip or sinasabi tayo na hindi tayo aware na nagkakasala na tayo. Pero dapat bawat galaw natin ang Diyos ang lagi nating isipin, kung nakalulugod ba tayo sa Kanya. Sis sana tibayan mo pa ang pananampalataya mo sa Kanya. Kasi kahit anong panalangin mo na tulungan ka Niya, pero kung ikaw mismo hindi mo tinutulungan ang sarili mo ay wala rin mangyayari. Kaylangan patunayan mo sa Diyos na karapat-dapat ka sa Kanya. Nasa tunay na Iglesia ka na sis, wag mong papayagang mawala ka pa.

prettygurl00001

• Junior GirlTalker
« Reply #50 on: June 30, 2010, 01:03:42 am »
Don't mention it, sis. Sino pa ba naman ang magbibigayan ng advice kundi tayong magkakapatid sa Iglesia. I hope ma-overcome mo lahat ng obstacles na kinakaharap mo right now. I-prove mo kay God na karapat-dapat ka sa Kanya. Take care!

Beng01

• Senior GirlTalker
« Reply #51 on: July 01, 2010, 09:12:26 am »
Thanks sis.  :)

Dahil diyan, kanina sa pagsamba ng umaga, hindi ako inantok at naging mabiyaya ang pagsamba! Lalo pa't ang nangasiwa ng pagsamba sa aming lokal ay Bunsong Anak ng kasalukuyang Tagapamahalang Pangkalahatan, itinuring naming isang napakalaking biyaya na makasama ang ating kapatid.

Ngayon, sa palagay ko lumalakas na uli ang aking pananampalataya lalo na't kaisa ako sa isang buwang panata para sa Malaking Pamamahayag na gaganapin sa kaarawan ng Iglesia. :)

prettygurl00001

• Junior GirlTalker
« Reply #52 on: July 02, 2010, 02:36:35 am »
Nice sis! Sana nga magtuloy-tuloy na ang pagbabalik-sigla mo sa Iglesia. Tama, makiisa tayong lahat sa mga panata at paghandaan ang nalalapit na Pamamahayag.  ;)

milkeeway

• Junior GirlTalker
  • is so alive!
« Reply #53 on: July 02, 2010, 09:57:48 am »
uu nga may pamamahayag sa Araneta Coliseum! :) kaso lahat ng distrito sa metro manila dun ba? di yun kasya for sure, nun nga lang anniversary di kami nakapasok eh.

MisCalculus

• Super GirlTalker
  • SuNnY Came HomE...
« Reply #54 on: July 02, 2010, 11:21:03 pm »
Hi mga sisses na INC! I'm from Antipolo. Let me share my story. It's quite long but it's worth reading -
We finished yung doktrina, then na-bautismohan ako nung August of last year. It was a very memorable and humbling experience coz now I'm proud to say na mas nakilala ko na ang Diyos, and he forgave all my sins na. Since then, unti-unti... nawala ang mga illnesses ko like a miracle. Our marriage became stronger than ever. Hubby and I became closer and more inlove with each other. God is now at the center of our marriage. Every blessing, big or small, comes from God. I feel so proud and lucky to be an Iglesia Ni Cristo.

HI sis, very inspirational naman ang story mo.
I have officemates na same kami, INC din. One of them nabautismuhan lang when she was on her teens na... Almost the same ang story mo and ng parents nya. Natiwalag father nya coz nag-asawa sa mother nya na catholic. Mother kasi nya ayaw magpaconvert ever. Then nagstart na lumaki family ni officemate, they grew up as a catholic pero nasa paligid nila mga INC na relatives ng father nya. Then, out of the blue sabi ng nanay nya na mag-INC na sila. (after all those years! imagine...) So lahat sila nagpadoctrina and until now na kinuha na ng Ama ang parents nya, silang 4 na magkakapatid INC pa din for almost 20 years na. :)
"One day you will wake up and there won't be any more time to do the things you've always wanted. Do it now."

prettygurl00001

• Junior GirlTalker
« Reply #55 on: July 03, 2010, 01:33:49 am »
^ ang galing naman sis! At least it was not yet too late for them na ma-convert sa INC diba. Kapag naman talaga ang Ama ang mismong tumawag sa iyo, talagang parang miracle ang mangyayari at mapapabilang ka talaga sa Iglesia. Ako nga, wala na talaga sa isip ko na mapapabalik si hubby sa Iglesia. Sarado na isip ko nun eh, sa Catholic na nga kami nagsisimba ni hubby. Pero pag talaga gusto ng Ama na mapabalik tayo, Siya mismo ang gagawa ng paraan. Hindi man directly, pero maaring gumamit Siya ng ibang tao or pagkakataon para mag-give way sa pagbabalik-loob. Kaya naman, I truly believe na isa talaga ako sa pinili ng Ama. Kasi naman, sa dinami-dami ng tao sa sanlibutan, pinag-aksayahan nya pa ng panahon ang isang tulad ko para mapabilang sa Iglesia diba. Kung anuman ang nakita ng Diyos sa akin, Siya lang ang may alam.

Beng01

• Senior GirlTalker
« Reply #56 on: July 05, 2010, 12:24:59 pm »
Thanks sis. Pipilitin ko talagang magtuloy tuloy na ang sigla ko sa paglilingkod.

Nice sis! Sana nga magtuloy-tuloy na ang pagbabalik-sigla mo sa Iglesia. Tama, makiisa tayong lahat sa mga panata at paghandaan ang nalalapit na Pamamahayag.  ;)

Beng01

• Senior GirlTalker
« Reply #57 on: July 05, 2010, 12:26:32 pm »
Yes, sa Araneta Coliseum nga iyon, ay kame sis nakapasok sa loob LOL. Sana wala uli pasok sa July 27... ^_^

uu nga may pamamahayag sa Araneta Coliseum! :) kaso lahat ng distrito sa metro manila dun ba? di yun kasya for sure, nun nga lang anniversary di kami nakapasok eh.

Beng01

• Senior GirlTalker
« Reply #58 on: July 26, 2010, 11:52:45 am »
Happy 96th Anniversary to all Iglesia Ni Cristo brethren!  ;D

ysa.belle

• picking up the pieces...
  • Super GirlTalker
  • I know in that God will guide&protect us always.
« Reply #59 on: July 26, 2010, 12:36:35 pm »
happy anniversary to all iglesia ni cristo
♥ Life is a journey from one point to another. You know where you will end up, but you don't know what route will get you there... ♥

Latest Stories

Load More Stories
Close