watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578866 times)

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #940 on: February 19, 2010, 07:05:36 pm »
got my pink slip already... :P

whatever_rilett

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #941 on: February 19, 2010, 07:09:00 pm »
got my pink slip already... :P

wow congrats after 2 days siguro marereceive mo na din yang visa mo..ganun kasi yun amin..goodluck konti nalang...

ako naman happy na march 11 na alis namin ng anak ko :) atlast

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #942 on: February 19, 2010, 08:05:50 pm »
^^sis, are you in F2A Visa? TIA

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #943 on: February 19, 2010, 11:16:00 pm »
wow congrats after 2 days siguro marereceive mo na din yang visa mo..ganun kasi yun amin..goodluck konti nalang...

ako naman happy na march 11 na alis namin ng anak ko :) atlast

congrats sis... :)

soo in love

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #944 on: February 20, 2010, 04:10:31 pm »
My mom and dad got their visa today! Yey! Thank God! Finally after 26 years! God is sooo good!  Their visa is under F4 category! My uncle (the petitioner) died a month before the petition was approved kaya ang tagal, so my mom had to file for humanitarian revalidation pa with the help of our lawyer.

My brothers and I are now applying for immigrant visa, yun kasi sabi nung consul last thursday sa kanila sa US embassy. Hopefully maapproved yung CSPA naming magkakapatid soon kasi pinapabayad na kami ng $400 each kasama ng ds-230 namin on monday.

So sa mga sisses na namatay yung petitioner, may pagasa pa ang petition basta may lawyer, super mahal ang bayad kaso ok na un basta magkaron ng immigrant visa.

Update ko kayo mga sis regarding our CSPA, I know a lot of you are like me na na-aged out na kakahintay ng petition.

My auntie told me na may new bill daw sa us na paiigsiin yung length of time ng petition, sana maapproved agad yung bill para pag ang baby ko ang pepetition ko saglit na lang.


mjnet

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #945 on: February 20, 2010, 06:36:35 pm »
hi mga sis! ask ko lang kung meron na [textspeak!] nakasubmit ng DS230 nya...mga ilang weeks kya bgo ma case complete! send ko Ds230 ko feb.16...thanks for reply...

soo in love

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #946 on: February 21, 2010, 12:47:25 pm »
^ sis, pinakamaikli 1 month and ang pinakamatagal 3 months.

mjnet

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #947 on: February 21, 2010, 03:30:03 pm »
hi sis in love, so mga 1 month...after nun [textspeak!] appointment letter na...[textspeak!] mtgal pa maging current PD ko, (Dec 22, 2006) maaga lang namin natapos...jan 24 nung 1st na nkatanngap kmi submit ko DS230 ko feb 16 so un...mg aantay p ba kmi na mging currenct PD bgo issuehan ng appointment o tuloy tuloy na yan..

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #948 on: February 22, 2010, 10:14:29 pm »
^^ sis, are you in F2A category?

mjnet

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #949 on: February 23, 2010, 07:50:32 pm »
oo sis F2a category me...halos 1month lang namin naprocess papel ko from DS3032 to Ds230 so ngaun wait nalang namin ma case complete...
mga sis, mga kelan kya namin matatanggap appointment letter...after ba ma case complete o wait pa maging current [textspeak!] PD saka mgkakaroon appointment...march visa bulletin kc april plang so mga june july [textspeak!] maging current PD ko which is dec 22,2006...thanks for reply mga sis

whatever_rilett

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #950 on: February 24, 2010, 12:26:39 am »
^wait pa maging current ang PD...

soo in love

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #951 on: February 25, 2010, 10:24:21 pm »
^^ sorry late reply, hintay maging current [textspeak!] pd

rache

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #952 on: February 25, 2010, 11:43:46 pm »
ask ko [textspeak!], my mom has a petition but under F4 category. got an advise from my aunt that she was notified to submit the affidavit of support. once submitted, how long pa will it take to process?

thanks!

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #953 on: February 26, 2010, 01:50:08 am »
^in our experience, kung walang delay sa papers/requirements/medical, in 3 months may appointment na for interview.

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #954 on: February 26, 2010, 08:10:05 am »
Hi sis!
Naapproved na ang petition ko last week, nadelay lang dahil sa pinaulit ng pics ng hubby ko, after that may marerecieve daw ako na letter saying lang na approve na nga and don't make any plans etc. etc.

Sis. after this ba ilang months bago makareceive ako ng letter, yung AOS ba yun para sa husband ko at asking for agent para sa akin....
yun ba yung tinutukoy mo na in 1 month lang nakareceive kana???


Malapit na pala yung PD mo, konti na lang pagiintay mo.. that's nice... ako kasi matagal pa Aug 2008 pa :(

Thanks!!! :D



oo sis F2a category me...halos 1month lang namin naprocess papel ko from DS3032 to Ds230 so ngaun wait nalang namin ma case complete...
mga sis, mga kelan kya namin matatanggap appointment letter...after ba ma case complete o wait pa maging current [textspeak!] PD saka mgkakaroon appointment...march visa bulletin kc april plang so mga june july [textspeak!] maging current PD ko which is dec 22,2006...thanks for reply mga sis

irma68

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #955 on: February 27, 2010, 12:11:15 am »
hi mga sis!!  new lang ako dito sa thread, kagaya din ninyo problem ko yung petition ng parents ko sa amin.  F2B category ako, priority date January 26, 1998, actually last year pa current.  Mother ko nag-petition, nag-attorney na nga parenst ko para mapabilis pero parang lalo yatang tumagal... :(   July 2009 nag-bayad na ng visa processing fee mother ko and then October 2009 nagsubmit na kami ng Affidavit of support and Form DS-230 Part-1.  ang sabi ng attorney wala ng problem sa mga forms, interview na lang daw inaantay. 

From last year  up to now, wala pa akong nare-received na notice for my interview na manggagaling sa US embassy manila.   Ganun ba katagal yun notice of interview?  I thought mga 6-8weeks lang.. pero lampas na wala pa rin notice... hmmm   :(    hindi kaya natabunan na papers namin.. kaya super delay na..   :( :( :(

Thanks in advance...   

« Last Edit: February 27, 2010, 12:17:06 am by irma68 »

jontpogs

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #956 on: February 27, 2010, 12:32:42 am »
^ call the NVC. That's way too long.

irma68

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #957 on: February 27, 2010, 11:50:55 pm »
^ call the NVC. That's way too long.

thanks sis... oo nga eh sobrang delay na... :(  ok lang naman follow-up ng petitioner ko sa NVC?  hindi naman siguro makaka-apekto kahit may attorney pa kami, we just like to know our status.  hindi naman kami ina-update nun attorney basta ang sabi lang hintay-hintayin.. nakaka-depress din hindi ko alam baka yung kaka-hintay namin umabot pa next year...   haayyy naku....   :(

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #958 on: February 28, 2010, 11:31:08 am »
thanks sis... oo nga eh sobrang delay na... :(  ok lang naman follow-up ng petitioner ko sa NVC?  hindi naman siguro makaka-apekto kahit may attorney pa kami, we just like to know our status.  hindi naman kami ina-update nun attorney basta ang sabi lang hintay-hintayin.. nakaka-depress din hindi ko alam baka yung kaka-hintay namin umabot pa next year...   haayyy naku....   :(

either you or the petitioner can follow up sa NVC kahit may lawyer. minsan kasi di naprioritize yung application mo unless di ka laging uptodate sa case mo. they would think na di ka interested. pag lagpas na sa waiting time call agad para mapadali na yung case mo.

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #959 on: February 28, 2010, 11:35:00 am »
^yeah parang sa kakilala ko, delayed yung visa delivery ng 1 month na. so tinawagan nung us citizen yung nvc and after 2 days nadeliver din.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close