Hi mga sis,
To start an acceesories business..
1. Passion & interest - marami ka kc idea, pag interested k s gingawa mo. Kc ako mahilig talaga me s accessories, from head to toe. Kya its too expensive specially s mall, tapos di pa un minsan ang type kong design, so I made some for myself, n naging hobby, then pinagkakitaan ko na rin.
2. Market - sino ang magiging buyers mo..teenager, working, housewives, or per occassions.For example pag teenager, madali sla magsawa at pabago-bago un trend, so di nla kelangan ang mahal n accessories.
3. Capital - depends s type ng materials ang magiging capital mo. Kun cheap materials lang naman and as a starter, pwd n un PHP 2,000. thats include plastic beads, wire, connectors and a gadget. Kun mejo sosyal ang trip mo..like jade, crystals, ceramic, silver at maraming connectors..syempre u start din with big capital like PHP 5,000.00
4. Suppliers - Dapat un makakakuha k ng mura at my quality.
Tips : I know a place in quiapo, n front of quiapo church, that st.
theres a lot of boutique n makakabili ng materials, wholesale
at gadgets. (ingat lang s mga pick-pockets)
5. How will u supply your products - alok s mga prens, on a boutique or online.
I still made accessories now as a hobby, made to order, or sometimes I gave it my prens pag my occassion such as birthday & christmas.
Maganda rin kc pag u ang gumagawa me personal touch at wala k pang kapareho..
Hope naka-help ako s lahat..
