Author Topic: Do you ever have 2nd thoughts about your wedding gown?  (Read 5505 times)

meixin

  • Guest
Re: Do you ever have 2nd thoughts about your wedding gown?
« Reply #40 on: March 09, 2016, 10:07:14 am »
Sa akin kasi, nakapagsukat ako sa rtw ng full lace bodice, A-line skirt with lace appliques and I fell in love with the style. Kaya nung nagpapadrawing ako sa designer, I make sure na ganun din yung style na dinedesign for me :) sometimes it helps pag nakita mo kasi na suot mo e  ;)

rowan

  • Guest
Re: Do you ever have 2nd thoughts about your wedding gown?
« Reply #41 on: March 09, 2016, 10:36:58 am »
^I actually went to Rosa Clara before but only tried lace gowns. I also saw some clean looking gowns, very similar to what Bea Alonzo wore in A Second Chance but felt lazy to try it on pa haha. Will pay them another visit. Thanks for the tip!

meixin

  • Guest
Re: Do you ever have 2nd thoughts about your wedding gown?
« Reply #42 on: March 09, 2016, 10:41:30 am »
Same here sa rosa clara ako nag try:) Try mo din sa iba --> http://brideandbreakfast.ph/2015/07/15/9-bridal-boutiques-you-definitely-need-to-visit/

ncs

  • Guest
Re: Do you ever have 2nd thoughts about your wedding gown?
« Reply #43 on: March 09, 2016, 12:56:39 pm »
Chili1113: May point ka nga na mahirap ipull off yung mga sobrang simple lang na damit kasi lalo na kung walang mga corset. Ngayon ko lang na-realize nung sinabi mo. Kaya siguro tuwing nakikita ko brides ni Mel Orlina sa IG niya, feeling ko hindi sila payat (though hindi rin naman mataba) kasi siguro sobrang daming details nung kay Mel dba. Saka siguro kasi hindi ko naman sila kilala personally and hindi ko rin makita mga mukha nila (kasi from neck lang ang pictures ni Mel palagi) kaya hindi ko rin masyadong ma-visualize kung anong itsura ng body nila with all that gown. Sabi ko nga dun sa friend ko, "parang wala pa akong nakikitang client ni Mel na payat", tapos sabi niya marami daw. Tapos tiningnan ko ulit, oo nga noh payat sila! Hindi ko lang mapansin agad kasi daming details hehe

Chili1113

  • Guest
Re: Do you ever have 2nd thoughts about your wedding gown?
« Reply #44 on: March 09, 2016, 01:13:58 pm »
^True sis! Sometimes the more madami details nakakataba lalo hehe Like sa arms. I was trying to hide my arms because may issue ako sa arms ko hahah So dapat 3/4 sleeves yung gown ko. But sabi ng designer my arms will look even bigger. And true enough, when I tried sheer sleeves with lace in OMG parang mas lalo lumaki arms ko. So I told her to change it to off shoulder with baby sleeve lang.


rowan

  • Guest
Re: Do you ever have 2nd thoughts about your wedding gown?
« Reply #45 on: March 09, 2016, 02:20:47 pm »
Hahaha!Chili1113 and NCS, good point girls! Thats also one of my issues with clean designs. I have to exert extra effort not just to lose weight but also tone my body. Nakarma ata ako with what I said with Pauleen Luna. I went on a 2 week holiday last month and I gained weight! Super obvious on my cheeks and arms! When I went to the designer who sketched me a clean design, super payat ko from Bikram. Lets see, I have more than a year to prepare in case I choose the "riskier" design.

prettylove

  • Guest
Re: Do you ever have 2nd thoughts about your wedding gown?
« Reply #46 on: March 09, 2016, 03:09:35 pm »
Girls ask ko lang, tinatanung nyo p sa couturier nyo kung anung material ang gagamitin sa pinaka base ng gowns nyo? I just want ti have an idea kung ano bang magandang tela ang dapat gamitin so i'll know if worth it ba ang quotation ng designer kapag nag inquire ako? Anung materials ang gamit sa gowns nyo? Minsan kasi nakikita meron parang satin? Or ang iba Naman is prang katulad ng sa veil din na nilagay sa pinaka tail ng gowns, sorry for my description medyo nahihirapan din ako kasi di ko alam tawag sa mga tela na ginagamit. Ano ba ang tawag sa gamit ni pat santos?
« Last Edit: March 09, 2016, 03:13:41 pm by prettylove »

meixin

  • Guest
Re: Do you ever have 2nd thoughts about your wedding gown?
« Reply #47 on: March 09, 2016, 03:38:55 pm »
Yung satin thing, I think yun yung silk organdy. then yung parang sa veil ang alam ko is tulle. Another na ginagamit is silk gazar, medyo mas matigas na tela ito as far as I know so iba ang bagsak. Eto yung mga ginagamit ni debbie co when I was inquiring with her. And yes you can ask ano gagamitin na tela, you could ask to see din yung tela so you could get a feel of it.
« Last Edit: March 09, 2016, 03:40:43 pm by meixin »

 

Latest Stories

Load More Stories
Close