watch now

Author Topic: Benefit Cosmetics  (Read 1115 times)

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Benefit Cosmetics
« on: September 25, 2017, 04:43:05 pm »
I am looking for a thread specifically for this brand, can't find one, I just bought the Porefessional Primer (?) although ngayon ko lang nalaman di pala sya actually masyado maconsider na primer since pore minimizer sya haha! Sa daming make up gurus gumagamit, I finally gave in it costs 153 QAR dito sa Qatar, so it's roughly 2000 Php, muntik ako mahilo sa mahal for a primer na ganon kaliit. Gosh! I should've bought the Hourglass Veil Mineral Primer instead. Konti nalang super high end primer na nabili ko. Oh well haha! I tried it this morning, I notice na oily pa din slight face ko lalo sa t zone, but make sense since di naman sya advertised as mattifying and I used Cetaphil moisturizer, tomorrow subukan ko hinde gamitin yung Cetaphil and stick to my mattifying tea tree lotion from body shop.

I also bought a small Goof Proof pencil and Gimme Brow, will try it soon, bought both for 58 QAR each so it's 800 in Php.

I'm itching to get the Precisely My Brow and Hoola Bronzer as well, I guess sa susunod, since medyo na overwhelm ako sa price ng Porefessional.  ;D

Can I hear your Benefit Cosmetice stories - raves, rants, review? 

mysterioza_me

  • Guest
Re: Benefit Cosmetics
« Reply #1 on: November 05, 2017, 06:20:26 am »
I have the Benefit Sugarlicious Lip and Cheek kit. Inside the kit is benetint lip and cheek tint, high beam highlighter, sugarbomb powder, sugarbomb lipgloss.

Here?s my review ng bawat laman ng kit (pasensya na madami akong make up pero di ako magaling sa reviews, basta bagay sa akin, madaling gamitin at maganda staying power ok na sa akin haha):

Benetint- mahal siya sa Pinas kaya medyo tinitipid ko. I have to wait 8mos kasi bago ako magkaroon uli e haha. I normally use it kapag magbi-beach or yung alam ko na mapapawisan ako ng matindihan para di retouch ng retouch. Super love ko staying power nito. At first ang hirap niya i-spread out and agad natutuyo siya. What I do is apply moisturizer and then yung benetint na agad para mas madaling i-spread out since medyo madulas pa ang face saka pa lang ako maglalagay ng bb cream or cc cushion (I?m using Misha). Ganda ng benetint natural na natural siya sa cheek ko. Hindi halata na tint lang siya. Pwedeng-pwede sa drunk-make up-look (na favorite ko) or rosy cheeks effect/sunburned look sa beach. Padating na uli sis ko and chacha tint naman request ko.

High-beam highlighter- di ako fan ng highlighter or dewy effect. More on matte ang gusto ko. What I like about this item though is it makes your skin look healthy and glowing. I rarely use it on my face. Mas nagagamit ko siya sa niece ko kapag may school program.

Sugarbomb powder- parang highbeam din siya, same effect sila and mas  nagagamit ko siya sa niece ko. May kintab-kintab effect kaya bagay sa mga party or school programs.

Sugarbomb lipgloss- di ako fan ng gloss, matte pa din gusto ko or atleast satin matte. May kintab-kintab effect din siya.

Sa buong kit benetint lang ginagamit ko for myself, the rest pamangkin ko na gumagamit.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close