Ito ang trauma ko sa tatay ko. Verbally harassed ako na yung jokes niya lahat may malisya and then he is fond of saying malicious words. Grabe 9 pa lang ako nun na nakaka stress yung adolescent period ko yung tipong my chest is starting to grow sobra yung panghaharass niya sa akin about boobs tapos pinahihiya niya ako with other people in which tuwang tuwa pa siya na I am being harassed. Sad part is hindi man lang ako pinagtatanggol ng mom ko. Kaya nga pati period ko hindi ko sinabi kasi everyone in the place is harassing me about pagdadalaga.
Tapos ito pa I am totally bothered with this granny in law na mahilig sa mga mahahalay na expression like kapag may nalaglag sasabihin "!Ay pu^^ mo nalaglag" Tapos magtatanong pa na bakit marami bang kaagaw ang "b" mo? yung bisaya term ng private part. Very proud pa siya na bastos siya at gusto niya pagbigyan siya ng mga tao regarding run

Hindi ko na nga masikmura eh! Tapos siya itong begging with respect. Very ironic talaga.
It is confirmed now na I am carrying a baby girl, preggy ako na sa August na manganganak. I told my hubby na malaki ang worries ko with the environment that we have. Unang worry ko yung Lola ng hubby ko na mahilig sa mga bastos na terms and bastos na conversation. I told my hubby as well to be respectful to our daughter and I really want to value sense of decency. I am not expecting my daughter to be conservative pero makuha man lang niya yung sense of decency is malaking bagay na yun. Kaya nga I told my hubby as well that I am willing to enroll for self defense right after kong manganak kasi I really want to be ready. Takot lang si hubby na baka naman maging violent ako na drastic ang dating.
Yung pagbubuntis ko nga lang I am not comfortable with other people to discuss it in fact when my mom is pushing me to go with her sa ibang relatives I am insisting talaga na ayoko because I am not comfortable sa mga itatanong or conversation. Mapili talaga ako sa mga taong makakausap ko rito kasi yung iba nauuwi sa bastusan.
I told my hubby na pati breast feeding itatago ko pa as in gusto ko ng privacy dahil ayoko yung hinaharass ako rito. There are other relatives that I am not comfortable to talk about private things again nauuwi rin sa bastusan.
Again since I will be having a daughter which is maselang usapan ang mangyayari sa ganitong bagay lalo na sa pagdadalaga niya I am hoping that I am credible, sensible conversationalist, and explain very well at maging MARUNONG ako sa pagdiscuss ng sex talk and what can be the possible result. Just like
agape I want to teach my daughter to protect herself. I would also pray to protect in all harms, I will tell my daughter to kapag nakatanggap siya ng sex jokes coming from a rude person lalo na classmate then report to the teacher tapos ako rin ang magbibigay ng action. I will tell my daughter na magsumbong sa akin kung sino man yung relatives na mambabastos sa kanya then hopefully I can make confrontation. Gulo kung gulo lalo na sa mga taong garapal at hindi makikinig.
I also want to discuss to my daughter regarding the culture and what could be the possible effect psychologically and emotionally. Of course physically as well kung ano ang pwedeng maging effect kung paano rin mag-ingat. And of course the decision making. If she is decided to talk about this with other people then SHE MUST CHOOSE THE RIGHT AND RELIABLE PERSON. I will let her consult OB Gyne too if needed. Hindi ako papayag na basta basta kung sino ang makikipag usap sa kanya ng mga personal na bagay.
I have a 4 year old nephew in which nung 3 years old pa lang he has a concept of boobs tapos sinasabihan pa yung Nanay niya na I like your bra. May concept siya na kapag labas cleavage mo you are sexy.
The problem with other parents noon pa they are always in denial about this matter tapos hahaluan pa nila ng religious aspect ipaparamdam sayo na how immoral you are when you are talking about this sensitive thing. That is why no wonder until now it is debatable. Ang dami na ngang naliligaw ang landas because of this eh! Paano yung iba are not educated well.