Author Topic: your favorite saint and personal testimonies  (Read 95440 times)

simplyrachel

Re: your favorite saint and personal testimonies
« Reply #340 on: November 19, 2016, 09:12:49 am »
Before our PR application approved we encountered so many trials and inspite of all the challenges I keep on praying to St Jude, St Therese, St Rita, Mother of Perpetual Help, St Expedite, St Joseph, Mother Theresa, Our Lady of Manaog, Baby Jesus of Prague. I know it was a lot pero everytime I felt so hopeless and stress sa kanila ako nagpapray of course kay Lord. I do believed these great saints help us! They never failed me :) Super blessed and thankful!

My Saint Expedite of urgent and just causes, please intercede for me with Our Lord Jesus Christ.

Succor me in this hour of affliction and despair, my Saint Expedite. You who are a Holy warrior, You who are the Saint of the afflicted, You who are the Saint of the desperate, you who are the Saint of urgent causes, Protect me, Help me, Give me Strength, Courage and Serenity.
Hear my plea. ____________ (Clearly express what you want, and ask him to find a way to get it to you.)

My Saint Expedite, help me to prevail through these difficult hours, protect me from all those who want to harm me, respond to my plea with urgency. Bring me back to the state of peace and tranquillity, my Saint Expedite. I will be grateful to you for the rest of my life and I will speak your name to all those who have faith.
(Now promise to give Saint Expedite a specific offering when your desire is granted.)
Amen.

(Say one Our Father, one Holy Mary, and make the sign of the cross.)
(Be sure to provide the offering you promised if Saint Expedite grants your petition)
Wifey to W and Proud Mommy of Y

alice_alice

• Super GirlTalker
« Reply #341 on: November 30, 2016, 08:04:15 pm »
I wanted to share this prayer to you sissies because I prayed this 3 day prayer to the Holy Spirit and my prayer is answered. My father is suffering from gout and wasn't able to walk for weeks now. 3 days ago I prayed this miracle prayer and today my father can walk without the saklay already. Very grateful to the Lord for this miracle.

Miraculous Prayer to The Holy Spirit

Holy Spirit, you who makes me see everything and shows me the way to reach my ideal, you who gives me the divine gift to forgive and forget all the wrong that is done to me and you who are in all instances of my life with me. I, in this short dialogue, want to thank you for everything, and affirm once more that I never want to be separated from you no matter how great the material desires may be. I want to be with you and my loved ones in your perpetual glory. To that end and submitting to God's holy will, I ask from you..(mention your favour). Amen

This prayer should be said for 3 consecutive days. After the 3rd day, your sincere wish will be granted no matter how difficult it may be. Promise to publish it on granting of your favour. The idea is to spread the wonder of the Holy Spirit.

God is good all the time.

alice_alice

• Super GirlTalker
« Reply #342 on: February 05, 2017, 11:09:53 am »
For employement I asked the intercession of St. Cajetan, St. Josemaria Escriva and St. Joseph of Nazareth. - I got a job! :) I am super happy!

For the impossible I asked the intercession of Mama Mary, Our Lady of Manaog, St. Rita of Cascia, St. Jude, St. Anthony of Padua and St. Therese of the Child Jesus. I also pray to the Sacred Heart of Jesus and the 3day miracle prayer. - A lot of my prayers are answered. :)

For healing of the sick I pray the healing rosary, I ask for St Pio's intercession, St. Teresa of Avila for my headaches. - answered prayers of restoration of health and healing were answered.

candacena

• Senior GirlTalker
« Reply #343 on: February 21, 2017, 09:36:16 am »
St. Therese of the Child Jesus. whenever I dont have something to do. as much as possible, Napunta ako para mag simba, At ease ako pag andun ako. also Padre Pio, sobrang ganda ng simbahan na ito. nakakarelax. and Our Lady of sorrow sa Dolores, quezon. dito ako talaga pinagaling

mimiku

• Senior GirlTalker
« Reply #344 on: March 02, 2017, 11:38:38 pm »
Saint Jude never fails. Just have faith lang. He has helped me with my petitions numerous times.
Veritas nunquam perit.

deluxeshopper

• GirlTalker
« Reply #345 on: October 23, 2017, 10:40:17 pm »
St. Jude!! works all the time  :)

LOVEISALLWENEED

• Probationary
« Reply #346 on: November 01, 2017, 12:15:39 pm »
Hello...
I will try to tell my story as simple as possible. I hope someone could shed a light because to tell you honestly, I'm very confused with my faith right now.

I was raised as a Catholic until naging Born Again Christian ako year 2010. So syempre I stopped going to Catholic churches, stopped praying novenas to saints, totally stopped believing that saints could do intercession for us just because we only need Jesus Christ. I immersed myself with Bible teachings, bible study group, etc.

Can I be honest with you all about my feelings and struggles? Kasi sa totoo lang, I felt na mas malapit ang kalooban ko kay Lord noong Catholic pa ako kesa etong Born again ako. Andami kong pinagdaanang pagsubok noong Catholic pa ako but through novena and intercessory prayers, gumagaan pakiramdam ko kahit na hindi naman lahat answered prayer. I mean we cannot get all what we wanted right? Pero kahit gaano kabigat yung pagsubok, nararamdaman ko presence ni Lord sa buhay ko.

Ngunit etong Born Again ako, parehas din nakakaranas ako ng pagsubok pero sa totoo lang mas dumoble ang bigat ng pagsubok. Kahit ihingi ko ng dasal sa mga ka churchmate, kahit sa Bible Scripture.. Nararamdaman kong mas mabigat na nga sa kalooban, mas lalong diko nararamdaman presence ng Diyos. To make the matters worse, nagi guilty akong di ko maintindihan. Naaalala ko yung mga panahong nag novena ako kay St. Jude na pagalingin nya ako at nagkaroon ng himala sa kalusugan ko noon. Andami kong pinanalangin na may sagot, meron ding wala pero alam ko sa puso ko na nakikinig sya..

Ngayong Born again ako, nagkaroon ako ng anak na Autistic. Maraming beses ko pinag fasting at pinagdasal araw araw na kahit alam kong walang gamot ang Autism, sana man  lang matulungan kami ng Diyos sa ibang aspeto gaya ng maging malusog na lang sana at walang sakit yung anak namin. Nakakalungkot lang na the more kong pinagdadasal ang mabuting kalusugan sa anak ko, mas lalo syang dinadapuan ng sakit. Mas lalo syang nahihirapan unti unti.. At sa kabila pa ng kalagayan namin, mas patong-patong na problema pa ang nagpapahirap sa amin gaya ng pinansyal. Hindi namin matustusan ang therapy nya.

Nung Katoliko pa ako, hindi naman sa wala kaming problema sa pinansyal pero yung provision kahit paano meron. Ngayon said na said kami ilang taon na. Hindi pa kami nakaka bangon, me problema na naman.

Parang lately, may bumubulong sa puso kong magbalik-loob sa pagiging Katoliko. Yung kapatid ko sinabihan ako na Ate,ibalik mo na kasi yung altar jan sa bahay nyo. Iba pa rin ang tahanang merong altar para sa Panginoon. Parang gusto kong humingi ng tulong at dasal uli kay St. Jude..

Sana may makapag bigay ng payo sa akin dito Thank you so much..

iceheaven31

• Senior GirlTalker
« Reply #347 on: November 01, 2017, 12:30:51 pm »
Parang lately, may bumubulong sa puso kong magbalik-loob sa pagiging Katoliko. Yung kapatid ko sinabihan ako na Ate,ibalik mo na kasi yung altar jan sa bahay nyo. Iba pa rin ang tahanang merong altar para sa Panginoon. Parang gusto kong humingi ng tulong at dasal uli kay St. Jude..

sis, follow your heart. pero ang masasabi ko lang, wag ka babalik sa Simbahang Katoliko dahil lang sa feeling mo dun mareresolba ang problema mo, pero bumalik ka dahil tingin mo mas kaya mong harapin ang buhay mo kung ang sandigan mo ay mga turo ng Simbahang Katoliko. walang guarantee na magiging better kayo financially, or mas mapapabuti ang lagay ng anak mo pag bumalik kayo. BUT, if praying to God with the intercession of all the saints you used to love can give you more strength to face what life brings you, then by all means, go back, walang pumipigil sayo and everyone will welcome you pa with open arms.

siguro dagdag payo lang is, bumawi ka nang konti sa Simbahang Katoliko. mag-aral ka ng Catechism of the Catholic Church. magserve ka sa simbahan. sumali ka sa Catholic organizations. pag bumalik ka, wag ka nang umalis ulit out of convenience. make a decision to come back and stick to it. make yourself informed that the Catholic Church is the only one true church founded by Jesus Christ. :)

iamyourangel08

• GirlTalker
« Reply #348 on: November 06, 2017, 08:59:31 am »
Hello...
I will try to tell my story as simple as possible. I hope someone could shed a light because to tell you honestly, I'm very confused with my faith right now.

I was raised as a Catholic until naging Born Again Christian ako year 2010. So syempre I stopped going to Catholic churches, stopped praying novenas to saints, totally stopped believing that saints could do intercession for us just because we only need Jesus Christ. I immersed myself with Bible teachings, bible study group, etc.

Can I be honest with you all about my feelings and struggles? Kasi sa totoo lang, I felt na mas malapit ang kalooban ko kay Lord noong Catholic pa ako kesa etong Born again ako. Andami kong pinagdaanang pagsubok noong Catholic pa ako but through novena and intercessory prayers, gumagaan pakiramdam ko kahit na hindi naman lahat answered prayer. I mean we cannot get all what we wanted right? Pero kahit gaano kabigat yung pagsubok, nararamdaman ko presence ni Lord sa buhay ko.

Ngunit etong Born Again ako, parehas din nakakaranas ako ng pagsubok pero sa totoo lang mas dumoble ang bigat ng pagsubok. Kahit ihingi ko ng dasal sa mga ka churchmate, kahit sa Bible Scripture.. Nararamdaman kong mas mabigat na nga sa kalooban, mas lalong diko nararamdaman presence ng Diyos. To make the matters worse, nagi guilty akong di ko maintindihan. Naaalala ko yung mga panahong nag novena ako kay St. Jude na pagalingin nya ako at nagkaroon ng himala sa kalusugan ko noon. Andami kong pinanalangin na may sagot, meron ding wala pero alam ko sa puso ko na nakikinig sya..

Ngayong Born again ako, nagkaroon ako ng anak na Autistic. Maraming beses ko pinag fasting at pinagdasal araw araw na kahit alam kong walang gamot ang Autism, sana man  lang matulungan kami ng Diyos sa ibang aspeto gaya ng maging malusog na lang sana at walang sakit yung anak namin. Nakakalungkot lang na the more kong pinagdadasal ang mabuting kalusugan sa anak ko, mas lalo syang dinadapuan ng sakit. Mas lalo syang nahihirapan unti unti.. At sa kabila pa ng kalagayan namin, mas patong-patong na problema pa ang nagpapahirap sa amin gaya ng pinansyal. Hindi namin matustusan ang therapy nya.

Nung Katoliko pa ako, hindi naman sa wala kaming problema sa pinansyal pero yung provision kahit paano meron. Ngayon said na said kami ilang taon na. Hindi pa kami nakaka bangon, me problema na naman.

Sana may makapag bigay ng payo sa akin dito Thank you so much..

hugs for you sis!.. medyo pareho tayo ng nararamdaman ngayon pero kami hindi pa ngcoconvert sa ibang religion..ngbabible study pa lang kami ngayon pero alam mo yung feeling na nung dating Catholic ka is feeling mo mas malapit ka kay Lord through the intercessions ng mga saints, pero dahil sa sinabi ng ngbabible study sa inyo na it is against sa bible because it is a form of idolatry , kaya hindi mo na din ginawa.. Naguguluhan ako ngayon talaga. Nagppray na lang ako na bigyan kami ng guidance ni Lord sa kung ano ba talaga ang dapat naming gawin.. TO be honest, parang mas lalo akong naguluhan lalo na at yung mga nakasanayan naten bilang Catholic is against daw sa bible..  Pero ngayon, ang ginagawa ko na lang is kung ano sa tingin ko yung mas makakapaglapit sken kay Lord, yung ang ginagawa ko..Sabi nga nila wala naman sa religion yan. It is your relationship kay God that matters.

iceheaven31

• Senior GirlTalker
« Reply #349 on: November 06, 2017, 10:54:23 am »
^ hi sis.

I think if you have time to attend Bible studies by other Christian denominations, may I suggest that you allot that time to attend/join a Catholic Bible study instead. You can look up A Great Adventure: A Journey Through the Bible by Jeff Cavins. Super extensive niyan.

Sis, sa Catholicism, iisa lang ang teaching authority. Ang tawag dun is Magisterium. Parang isang governing/teaching body, and then disseminate ang iisang set of information/teaching/interpretation pababa until the local parishes. Kaya kung mapapansin mo sis, ang turo ng simbahang Katoliko ay pare-pareho lang kahit saan ka magpunta. In other Christian denominations, yes, they all have the same Sola-Scriptura concept (sole scriptures), but as to how the Scripture is interpreted, it depends on the person/pastor.

Ngayon, sinasabi nila na itong mga tradisyon ng Katoliko ay mali dahil hindi Bible-based. Ang Catholicism is NOT only Bible based, but also has Sacred Tradition. Ito ang mga bagay/kagawian na naging kultura ng mga sinaunang Kristiyano-Katoliko na hindi na naisulat sa libro. Pero sa Catechism of the Catholic Church (a book which you can also consider to study), lahat naman ay pinapaliwanag dyan. At isa pa sis, mas kumpleto ang Bibliya ng Katoliko which its 73 books, unlike the protestant books which only has 66.

As to your last statement na wala naman sa religion yan pero nasa relationship with God, I would disagree on that. To have a relationship with God, you have to have tools: Prayer [would you really be comfortable praying to God directly, or would you be more comfortable if you can ask Saintly friends to intercede for you?], Scripture [would you be comfortable if the teachings you receive now contradict what you have learned all along, kahit hindi naman tama?], Fellowship [whether you convert or not, would you be comfortable as an island, without a group of friends who share the same faith with you?], Sacraments [which are all bible based btw... if you do choose to convert from Catholicism, are you willing to give up all the sacraments that are God's explicit way of bestowing grace?], Service [will you be comfortable in being an island again, or would you be happier if you can have the opportunity to serve in whatever way you can in order for other people to recognize God through you?].

di ko alam kung nakatulong ako or kung ito ba ang guidance na hinihingi mo sis. pero sana kahit paano ay napaisip kita in a positive way. PM ka lang if you have questions. God bless! :)

three8one

• Super GirlTalker
  • GuyTalker
« Reply #350 on: November 08, 2017, 03:39:58 pm »
ako katoliko ako mula pagkabata hanggang ngayon pero ang mga nakakasalamuha ko sa ngayon mga Born again Christians. pag sinasabi nila sa sila ay Christians feeling ko sinisingle out nila yung ibang religion na Christians. kaya ang madalas kong linawin sa kanila hindi ba Kristiyano ang ibang religion? (except Muslim, Buddhist, Hindu, etc. ) sa isip ko kaya siguro sila nagpa convert ng iba dahil mababaw ang pagkaka alam nila about Catholic although I admit mababaw din pag kaka kilala ko pero hindi iyon sapat na dahilan sakin para magbago ko ng religion. ang alam lang ng karamihan eh yung mga nakagisnan nila sa Pilipinas. but kung titingnan mo yung mga ibang bansa na Katoliko, may mga practices ang Pinas na hindi naman ginagawa sa ibang bansa at yung mga practices na yun eh minana lang naman natin sa kultura ng mga Kastila. Like yung penitensya, hindi naman talaga praktis ng mga Kristiyanong Katoliko yun. iyon ay kultura na nakasanayan ng gawin sa bansa natin na ang pinag mulan naman talaga nun eh sa mga prayle noong araw. ginamit nila yun para malaman nila noon araw sino yung mga taong lumalaban sa gobyerno ng espanya. its all about faith, relationship sa Panginoon of course with the guidance of religion. sabi nga sa Bible kulang pa daw ang buong mundo kung talagang isusulat ang lahat ng Scripture kaya kung ano ang aral na makakabuti sayo at makakalugod sa Diyos yun ang kunin mo at isabuhay mo.

about prayer request with the saint, sinubukan kong I kumpara yun sa mga sinasabi ng born again, palagay ko wala naman pinagkaiba yun sa belief nila humihingi rin naman sila ng panalangin sa kapwa tao. idolatry? hindi lang naman about sa mga santo yun, minsan sa mga bagay, sa mga taong hinahangaan mo form of idolatry na din yun. as long as hindi mo sinasamba at pinapupurihan ang isang bagay, tao o hayop pa man tingin ko hindi naman Idolatry yun ang tawag ko lang dun ay respeto.

na ishare ko lang naman. wala akong intension na makapagtalo o ano pa man. ang belief ko kasi eh yung sinabi ni Hesus sa bible I cant remember the exact words pero parang ganito, lahat daw ng hindi laban kay Kristo Hesus ay kapanalig natin. at yun ang isinasabuhay ko.
.... apart from You i can do nothing.... but with God nothing is impossible...therefore, I can do all things through Him who gives me strength.

John 15:5
Matthew 19:26
Philippians 4:13

JAZZIE_G

• GirlTalker
« Reply #351 on: February 12, 2018, 11:48:36 pm »
St.Pio and St.Gerad Majella, I had my Novena from the time I found out that Im pregnant. I pray for my safe delivery and a baby girl. And it was granted.
« Last Edit: February 13, 2018, 12:31:01 am by BicuriousGS »

Latest Stories

Load More Stories
Close