Author Topic: Do we need to love our in laws?  (Read 5379 times)

lalee888

• Chinay American in The City
  • Junior GirlTalker
Re: Do we need to love our in laws?
« Reply #40 on: July 09, 2018, 10:59:14 pm »
Really following this topic since it will always be relevant and important to married folks who have in-laws. Also following the other thread about moving-in with in-laws..

My husband's parents are the reserved and calm type of people. Especially my MIL. I'm actually beginning to love them, not just respect them, and i look forward to our visits to their home (but also look forward to my personal time away from everyone). Of course this doesn't mean life will be perfect.. friction is always present in any relationship, no matter how "perfect" it may seem. My husband asked me if I'd be willing to move-in with my in-laws at any point, if we decide to move/relocate and they plan to relocate too... sabi ko No... because as most of you have put it, isa lang ang queen of the house and i don't want to tarnish the nice relationship we currently have.. kaso may circumstances we may not avoid it... like if we relocate nga. Yes we can make it temporary, but now I'm wrought with worry and fear of what could go wrong!!

Any of you experienced living with in-laws temporarily? how did that go? please share?!

keejac21

• Junior GirlTalker
« Reply #41 on: July 10, 2018, 08:34:28 am »
^It's so hard. I actually don't know paano I-share yung current situation namin sa bahay. Halos sa amin nakatira yung both in-laws ko plus yung kapatid at pamangkin ni husband. I say "halos" kasi kinuhanan sila ni husband ng condo unit na di naman kalayuan sa amin. So ganyan, inayos nila, bumili ng gamit etc etc.. So ang nangyari, si MIL mukhang ayaw naman lumipat doon dahil wala siyang sariling kwarto. Pag araw, nandiyan sila sa bahay, kumakain, nanonood ng TV, nag-uutos sa mga helpers.. Then sa gabi, uuwi sila sa condo pero kinabukasan pupunta ulit diyan.. and ganon ulit yung mangyayari. Si MIL sa bahay pa din nakatira. Siya yung excuse na pupunta diyan yung rest of the family.

So stressful mga sis.. Nag-away na kami ni husband pero ramdam na ramdam ko kung gaano niya ka suportado yung pamilya niya over us (me and our son). Unawain ko daw. Nahihirapan akong unawain at pagpasensiyahan sila.

I don't need easy. I just need possible.

kvan

• Introvert, Demisexual
  • Super GirlTalker
  • Accidental Cougar
« Reply #42 on: July 10, 2018, 10:19:38 pm »
^The problem with mama's boy mentality of our culture.
"Do not worry about tomorrow, for tomorrow will worry about itself. Each day has enough trouble of its own" ---Matthew 6:34

cupcakejane

• Junior GirlTalker
« Reply #43 on: July 13, 2018, 06:31:50 pm »
Respect for me should be enough, we are not always on the same level with them to automatically expect love

super bratinella

• I am officially a HomeOwner;queen of the house; a non stop
  • Super GirlTalker
  • To God be the Glory!!!
    • Blog
« Reply #44 on: August 12, 2018, 02:36:17 am »
I have no issues with my in laws I love them and love me back, we stay this way kasi hindi kami magkasama sa iisang bahay, otherwise that would be a different story.
I am nobody.

Nobody is PERFECT.

Therefore, I am PERFECT!.

http://superbratinella.blogspot.com/

otra_vez

• GirlTalker
« Reply #45 on: August 15, 2018, 06:44:36 am »

Any of you experienced living with in-laws temporarily? how did that go? please share?!

Ok, I'll share hehe.

We lived temporarily with my husband's sister. At the time, my MIL was also living with her. It's a big house and she has her little kids and an ex who hangs around once in awhile. We were truly grateful for his sister's generosity. Honestly, if it's your house, as long as it's your house, you call the shots so you shouldn't worry too much. Anyway, we planned to stay there for about 8 months, at least until we had our bearings and we felt financially comfortable renting our own place. We ended up staying only about 4 months, at the end of which, in the middle of the night, the sister wanted to kick us all out, including her very own mother.

So the temporary arrangement became a permanent one for us. Now we live with my MIL. And like I mentioned, she's a wonderful woman. I believe I love her. But we clash once in awhile. We don't fight but we don't agree about everything so sometimes may tension. Common issues that arise in these situations would be financial. Like who takes care of which bills and like for us, our electric bill is thru the roof because my MIL wants A/C 24/7. Pero ayaw naman magcontribute to pay. And she's a hoarder, she shops like crazy (hindi sya masaya pag hindi nagsusuka yung ref) and magkaiba kami ng cleaning styles. And she always wants to babysit for her daughter. Ako ayoko. I like peace and quiet. If I wanted chaos, I would have had kids of my own.

All I can advise probably is to have patience. Whether we like it or not, we are bound to their families. And families help each other out, to the best of their ability. Pero yun nga, kung bahay mo naman, you shouldn't worry too much. Kasi ikaw ang boss. Like in my SIL's case-- she was a b*tch but she was the boss of her house. Galit pa din ako sa kanya when I think of the s**t she put us through but you know, I keep it inside lol.

Bridgette*

• GirlTalker
  • A LONE WOLF
« Reply #46 on: August 15, 2018, 08:48:25 am »
My sister has been living in our (parent's) house since she got married last 2009. Both my sibs have their own families already. My brother is based abroad. Since ayokong manahin yung bahay, this year it has been decided na si Ate ang magmamana non so I think they had ditched the plans na of getting a place of their own.

Sa 11 years na yun, yung asawa ng Ate ko and my mom they oftentimes clash. Based on my observation, yung asawa ng Ate ko may pagka bastos rin kasi. They are casual naman pag kumpleto kami sa bahay and then my mom nakikita ko nagmamalasakit naman sya. Since asawa yon ng kapatid ko, at mahal ng mom ko si Ate, no choice sya but to also love my sister's husband.

In all honesty ayoko sa asawa ni Ate sa nakita kong ugali nya. Nung baby pa lang pamangkin ko lagi syang late umuuwi wala man lang katuwang ang nanay ko. Sis kasi is working on shifts. Pati simpleng paglilinis sa house, paggamit sa cr, even minsan sinasagot nya nanay ko! Of course he gets reprimanded several times dahil Amazona ang nanay ko which serves him right. Ngayon okay naman na, kahit pano. He knew his place. Pero wala pa rin sya silbi sa bahay.

Now, from an observer's point of view, I think if you will be living with your inlaws, you need to be patient, respectful and mahalaga na makisama ka. Iba iba yung reasons why married couples end up living on an extended family type setup pero if circumstances doesn't allow you to love your inlaws, atleast be civil and professional diba. After all sabi nga nila pag nagpakasal ka, hindi lang yung dyowa mo yung papakasalan mo, pati pamilya nya - absolutely everything about him or her right.

But as for me, if the time will come that I will marry, I want to love my inlaws. Just so because isn't that wonderful? : )

ana mimi

• Mahilig Magpaganda na
  • Senior GirlTalker
  • Queen of your Heart
« Reply #47 on: October 11, 2018, 12:17:22 am »
If your in-laws like you and love you, bigger the chances of us loving them back. E pano naman if they don't like you? Kagaya ng sa situation ko, ayaw saken ng parents niya kase may 2 kids na ako from a previous relationship diba?

Pinakikisamahan ko nalang din as respect pero ayoko talagang nagpupunta sa bahay ng inlaws ko as much as possible. Tutal ayaw naman din nila saken, e di hindi na rin ako madalas magpapakita. I'll be civil nalang and try my best na makihalubilo.
"Life is short. Even if Patience is a Virtue, Time is still Gold."

symphonyann

• GirlTalker
« Reply #48 on: October 15, 2018, 04:57:32 pm »
definitely love should be number 1. :) in any relationship. there are different ways to express our love for our in-laws though. that's one thing to learn in the process (of marriage) as a sign of honoring these people who raised our men

pinkarrow

« Reply #49 on: January 25, 2019, 07:41:56 am »
Hello Sissies,

Question for those who doesn't have kids yet. Do you go home every month to your inlaws? Kami kasi ni hubby umuuwi every month sa province sa Pampanga to visit MIL and hubby's niece. Minsan nakakatamad umuwi hehe pero hindi ko naman masabi sa asawa ko kasi once a month nalang nga tapos ayaw ko pa. Naisip ko kasi pwede naman meet sila somewhere like trinoma. Just curious lang kung ganon din sa ibang magasawa

Shadow Angel

• Super GirlTalker
« Reply #50 on: January 25, 2019, 09:30:20 am »
Kami since nagkasama every month talaga ang visit since wala pang anak until magka anak. 3hrs driving kaya lagi kami sleep over kasi kakapagod if balikan. Gusto ko naman ang kasi mababait mga inlaws ko and gusto ko rin na malapit hubby ko sa family nya.

ohcmon

• Super GirlTalker
« Reply #51 on: January 25, 2019, 12:58:18 pm »
^^ Ayoko rin umuwi sa parents ni hubby kasi iba talaga ugali lol pero wala akong choice kasi nahihiya ako sa kanya. Kapag nag-aya ako sa parents ko anytime, payag siya, siya pa nga nag-aaya dun minsan kaya parang diyahe to not return the favor.

simang

• Acts like a lady, thinks like a man.
  • Super GirlTalker
« Reply #52 on: January 25, 2019, 01:33:58 pm »
^^^pwede mo naman siguro open up sa husband mo yung suggestion na yan, na meet half way na lang kayo. Though depende rin sa dynamics nyo kasi, baka mamaya gusto ng inlaws mo dun kayo sa pampanga para maipagluto kayo or something.

Sa case namin, mas madalas kaming umuwi sa side ko since mas malapit (~2hrs away). Sa in laws ko kasi, 5 hr drive. So ang uwi namin dun usually 3x a year lang -- fiesta, bday ni MIL, tapos new year. Sa side ko hindi naman monthly pero usually pag may bdays umuuwi kami. Minsan naman meet kami halfway sa Alabang if gusto lang magdinner.
...all adventurous women do.

thebratinella

• shopaholic, obsessed mummy, happy wifey and
  • Super GirlTalker
« Reply #53 on: January 28, 2019, 05:28:12 pm »
@pink arrow. Medyo nakakarelate ko in some way though may anak na kami and in-laws ko are in Cavite but before gusto ni mil na pag long weekends/holidays umuwi sa Bulacan. May iilang pinsan and tito/tita kasi si hubby dun pero magkakaibang houses na kasi halos lahat may own families. Niyayaya niya kami kasi pagdrive siya ng husband ko. Nandun din kasi high school friends niya and madalas may mga lakad sila. Sa totoo lang nakakapagod lalo na if busy ka sa work from Monday to Friday and parang gusto mo na lang humilata sa kama pag off. Dati nag-aargue kami ng husband ko kapag nagbeg off ko to go. Now hindi na kami masyado nakakauwi dun. Nadala na kasi na ilang beses kami stuck sa NLEX or EDSA kapag uwian ng Semana Santa or Halloween. Since siya lang marunong magdrive, pagod na pagod siya. Wala din naman kasi kaming ginagawa sa Bulacan pag umuuwi kami. Nanonood lang kami ng tv, tambay sa living room. Ang dadatnan mo 2 pinsan, 2 tita, 1 tito. Si mil umaalis para meet mga friends. Ibang relatives wala kasi may mga sariling lakad at pamilya na. Buti ngayon naintindihan na ng husband ko na di naman need umuuwi dun tuwing walang pasok. Si mil na lang umuuwi alone if gusto niya gumala with her friends. Grabe dati arguments namin about it. Hindi kasi siya marunong humindi dati sa mama niya. Sabi ko nga if gusto naman nila tayo makasama, ang lapit lang ng bahay nila. Why not? Pero yung sasama tayo sa Bulacan sa mama mo hindi naman need lagi kasi what if may gusto din tayong gawin or puntahan pag holiday.

Okay na yung once a month if malayo yung bahay ng in-laws para naman may time kayo ng husband mo to do the things you want or travel kapag walang work. Kami before weekly nagdinner sa house ng in-laws since 1 hr away lang naman. Ngayon hindi na kasi not in good terms kami ng husband ko with his father.  :( Niyayaya na lang namin ng lunch or dinner sa mall si mil and sil.
« Last Edit: January 28, 2019, 05:29:52 pm by thebratinella »
Happiness is a choice.

o9kristin

• Junior GirlTalker
« Reply #54 on: January 31, 2019, 01:19:56 pm »
No.. But like most commenters here say, you need to respect them.

As how I see it, problems arise when the in-laws see the spouse as ?karibal? to their son. I believe na wala sa bait yan kasi kahit gano sila ka bait, when they see you as karibal, wala na nagkaka-conflict na. My husband was also the breadwinner of the family. As in halos sya ang nag-angat sa family nila sa kahirapan. But when we got married, wala silang masamang sinabi because they never see me as karibal sa anak nila but an addition to the family. Hindi din sila nakikialam sa decisions namin mag-asawa. They make suggestions from time to time but never impose.
My ♥ beats for my lil Chestnut!

super bratinella

• I am officially a HomeOwner;queen of the house; a non stop
  • Super GirlTalker
  • To God be the Glory!!!
    • Blog
« Reply #55 on: July 11, 2019, 06:03:30 am »
At first my in laws are not really favorable na ako mapangasawa ng anak nila kasi medyo hindi  ako magandang influence sa anak nila who has been a good boy.

Nung kinasal kami hindi rin sila convinced that I can manage household efficiently.

As the years go by I just proved them wrong.

I never answer them back, before me and my husband got married my papa give me piece of advise I will never forget. Sabi ng papa ko "Sagutin mo na kami magulang mo, maiintindihan ka namin, pero huwag na huwag ang magiging byenan mo."

So I never answer them back no matter what! Nilalambing ko na lang sila.

Fast forward, I see to it that I date my mom and dad in law and me exclusive without my husband. Bond and update lang on what's happening with my life ask for their advices.  Just quality time with them.

They are happy then I am happy..
I am nobody.

Nobody is PERFECT.

Therefore, I am PERFECT!.

http://superbratinella.blogspot.com/

Latest Stories

Load More Stories
Close