Author Topic: Tips on how to start a small business  (Read 105159 times)

letters_to_cleo

• Senior GirlTalker
  • happy, happy. my goal is to be happy!
    • Geek Wearing Makeup
Re: Tips on how to start a small business
« Reply #20 on: January 25, 2010, 12:49:48 pm »
^Yup. And don't forget the fun and fulfillment side of the biz - you meet new people, make new friends, learn stuffs you will never learn in the classroom or in books (business is after all an experiential kind of learning) and gain some new skills.:-) That plus the monetary rewards are more than enough to balance out the hassles of running one :-)  I think, whatever happens in your biz (mag-fly or mag-flag man) , the mere thought that you've started one and went through the rigors of setting it and risking it, then winner ka pa rin. :-)

I think sa business kasi may point na kelangang ibalance ang pagiging cautious and prepared to a gut feel for seizing opportunities.

spinnn

• GirlTalker
How to start a business?
« Reply #21 on: August 03, 2010, 12:53:41 pm »
Hi mga sis. Sorry if super innocent ng tanong ko. I really want to start my own business asap. Nalilito ako kasi sabi ng iba, magstart daw muna with DTI requirements. Sabi naman ng iba, should find a location muna.  Ano ba mga steps talaga? Thank you in advance. 

spinnn

• GirlTalker
Re: How to start a business?
« Reply #22 on: August 03, 2010, 12:54:32 pm »
Torn din ako if I would franchise or put up na lang my own business. Haha.

nutata

• GirlTalker
    • Nutatafish
« Reply #23 on: September 13, 2010, 12:26:25 am »
Make a business plan.  As in parang thesis, kahit gano kaliit or kalaki pa yan.  Pag di mo natapos or you get stuck somewhere, then don't push through with implementation.  It sounds boring but you have to know what you want to do first, what your products are, who your market is, and how the business is going to work (among other things) before you dive into starting a business.   With a business plan, you have enough time to study what you're getting into first, and evaluate kung kaya ba talaga.  Once you're done and you're satisfied with the plan, you'll know exactly how to begin implementation.  Good luck!

Leyende

• Probationary
    • Leyende: The Story of Skin
« Reply #24 on: September 13, 2010, 12:39:49 am »
I totally agree with Sis Nutata!

It seems unnecessary especially if you're in a hurry, but it will cause you more money and headaches if you don't do it from the start. If you have to hire someone to do it for you properly, go ahead, it is the best investment you'll make as you are starting out.

And the best thing if you can't decide between a franchise or from scratch: think about what you're really passionate about. I know many people have said this, but all the usccessful business people in the Forbes 500 list really went into something they really LOVED doing.

Example: Mr. Hilton was interested in real estate and architecture at a young age, Martha Stewart really lived for homekeeping, cooking and entertaining; Ms. Socorro Ramos loved books (National Bookstore); Vicki Belo was passionate about beauty and cosmetics; Anita Roddick (The Body Shop) loved the environment and loved handmade bath and body products; Gaita Fores loved food (Cibo, Pepato, Fiori Di M), Dennis Mendiola was very much into software devt and social media (Chikka).

These people wouldn't have succeeded if they just did something trendy or something that seemed like a "sure" money-maker at the time. Find something you love and LEARN it inside out, then create something that's truly your own. This is based on the experience of real successful entrepreneurs.
Support economic growth. Buy local brands today.

georgiaonmymind

• Probationary
« Reply #25 on: October 11, 2010, 07:25:12 pm »
wow nice to hear from all of you,nkaka enganyo.ako puro ideas scary in a way mag start at the same time bka pag konti ang puhunan mahirap lumago.

pillows14gurl

• Happy and contented wife and mom...
i want to start a new business but dont know what and where :(
« Reply #26 on: April 05, 2011, 02:10:34 pm »
Im planning to start a business (will be supported financially by my loving husband) kaya lang i dont know kung ano ba talaga.. im running out of idea kung anong business ang swak sa panahon ngayon. eto un mga idea ko:

1. Drugstore - Franchise ba or magtayo ng sarili? generic or mixed? sa probinsya daw maganda magtayo kase hindi masyado stiff un competition with major drugstore players (pharmacist ako btw so no probs with regards sa licensing, eto din gusto ni hubby since nasa linya ko daw kaso hello dami na drugstore [textspeak!] sa area namin plus the fact na ang daming major players di ba..)

2. Online business - like RTW, perfumes etc etc... (at gusto ni hubby bumili ng imported underwears like VS at [textspeak!] sa pinas ibenta - may bibili ba to think na mahal un?)

3. Restaurant / catering business - kahit un mga short order lang muna. My mom will be the cook kase she's already doing that kaya lang hindi pa naman established,, dun lang sya nagluluto kapag may kakilala sya na magbbday or may occassion, sya un kinukuhang magcater.

4. Internet Cafe with E-load business - kase may background naman ako with PC and almost all applications kaya ko gawin sa PC and also magtroubleshoot and even networkings kaya ko gawin.

Location ko is BF Homes ParaƱaque.... ang dami nagsulputang SPA / MASSAGE [textspeak!] kaya ayoko ng ganung business.... and to think parang halos lahat ng business kumpleto na [textspeak!]... :(

So far yan pa lang naisip ko... any suggestion guys? para naman dumami un options ko at maisip ko kung ano talaga magandang simulan na negosyo.... walang problem sa time .. budget siguro around 1M.  TIA  ;D

sofala

• I'm simply a
  • Junior GirlTalker
  • Dainty
    • SALE 97% off! perfect gift for Mothers' day!
Re: i want to start a new business but dont know what and where :(
« Reply #27 on: April 08, 2011, 04:14:29 pm »
I think it would be better if you focus on what you love to do first, and not really on what you think would be successful.

Ako rin... when i think of starting a business, i get so many ideas mixed up in my head. But in the end, I ask myself what I want in life..what I'm most happiest doing... then pursue only that.

Think of what you're really good at, then work from there. Goodluck to us.  ;)
♔  Affiliate link: https://us154.isrefer.com/go/herbmain/a8616/  ♔

SALE 96% off the entire bundle!

♥ Dr. Seuss: Be who you are and say what you feel, because those who mind don't matter, and those who matter don't mind. ♥

pillows14gurl

• Happy and contented wife and mom...
Re: i want to start a new business but dont know what and where :(
« Reply #28 on: April 10, 2011, 04:04:59 pm »
thanks sis sofala :) honga ... mixed up na lahat ng ideas eh... im now n sorting out what i really liked best and where i can excel... thank you... and good luck to you too :)

sleepy_grfld

• Junior GirlTalker
« Reply #29 on: June 28, 2011, 02:21:27 pm »
hi. may alam kayong supplier ng rtw at undies na pwedeng ibenta online? ito sana gusto kong business..salamat.
Enjoying being a mother each and every day. Never thought that having a child brings this kind of bliss. :)

aishen1208

• GirlTalker
  • mom of 3 lovely girls
    • cheska
« Reply #30 on: August 03, 2011, 04:04:06 am »
i remember when hubby and i are just starting (3 yrs ago)..ang lakas ng loob namin to get a space inside a mall (rfc mall)...rent that time was only P4k...there was a time na di pa macover ng sales ang bayad sa rent...gusto ko na sumuko but hubby was persistent and nakaready sya, na it really takes time para maestablish ang business...para makilala ka...inalagaan namin ang mga customers, so marami kaming repeat customers...

our shop is an ink-refilling business, we offer additional services..lahat ng pwede at related sa business like photo printing, xerox, scan...pinagaralan rin ng husband ko ang pagrerepair ng printers (self study)..so we are now offering printer repair...yung isang ink refill sa sm tumatanggap sila ng repair pero samin nila ibinabagsak...hehe...

when rfc was renovated, nalipat kami ng pwesto pero mas malaki na ng konti at mas mahal na...we are currently paying around P12k+ per month...kayang kaya na bayaran ang rent...may isang staff na rin kami na napagkakatiwalaan namin sa shop, so si hubby pupunta na lang shop pag marami repairs...most of the time yung pagpunta sa supplier at pagdeliver ng products sa mga dealers (we already have 2 dealers) namin ang inaasikaso nya...our gross sales last month reached P100k+, the highest so far since we started 3 yrs ago...ang laking tulong...di pa lang kami makapag branch out (next plan) kasi dun namin kinukuha pa ang amortization ng house and some other expenses...

konting tyaga lang talaga and dont easily give up...be ready...give your business at least 4 to 6 months time frame para maestablished at makilala...meaning prepare for 4 to 6 months working capital para sa pambayad ng rent and other expenses sakaling di ka pa kumita...

and syempre take care of your clients...yung mga simpleng favor like pick up/ deliver ng printer sa house or free check up ng printer wont do you any harm...masarap ang feeling na bumabalik ang customer because of your quality service ;)

carmichael18

• nagmamatamis na...
  • Senior GirlTalker
  • carpe diem
« Reply #31 on: August 04, 2011, 09:48:53 am »
^ nakakatuwa naman ang story niyo sis.. sana maging okay din ang business soon..

I'm planning to study in a fashion school, para ma-enhance yung FD skills ko.. (feeling ko meron ;D), then later on, gusto ko mag-invest sa bridal shop, medyo malaking pera kailangan pero lalakasan ko lang loob ko.. I'm currently a wedding planner.. ang dami ko ng naging work, pero sa lahat eto ang na-enjoy ko.. I also want to creat my own line of clothes, para maiba like ko nga magdesign ng baby clothes eh... :)

lopira

• GirlTalker
    • mickey+cindy
« Reply #32 on: August 04, 2011, 12:31:48 pm »
this is a helpful thread! keep it coming sisses!!! and nakaka-inspire ang story niyo sis aishen1208 :) i hope someday magawa ko rin yan sa business na gusto ko :)
« Last Edit: August 04, 2011, 04:21:31 pm by lopira »
HE has made everything beautiful in its time...
~Ecclesiastes 3:11

aishen1208

• GirlTalker
  • mom of 3 lovely girls
    • cheska
« Reply #33 on: August 05, 2011, 12:10:55 am »
thanks sis carmichael18 and lopira...goodluck sa mga business nyo....

alam kong newbie pa rin kami pagdating sa business but we are learning...sobrang dami mong matututunan...marami ring issues, part kasi yun ng business...sa competition na lang eh...minsan tinatanong ko husband ko kung kumikita pa ba yung mga nagbebenta ng dvd kasi tabi tabi sila...kumikita daw...so malaki ang market...[textspeak!] labanan na lang sa added service para bumalik sayo yung customers...

may nagtayo na rin ng ink refilling dun sa loob rin ng rfc mall na malapit sa pwesto namin...namrublema si hubby nung una kc sobra mamulitika yung kalaban nya...nanunulot ng customers and ibinababa ng husto ang presyo...tipong suicide na makuha nya lang yung customers...eh ang problema sa kanila pag nasira ang printer di naman sila marunong magrepair...hehe...kaya yung mga regular customers namin loyal samin...ang nakukuha nya lang yung mga bago na nahaharang nya, kasi maganda pwesto nya mas bungad...ang marami kami ngayon yung mga referrals which is sobrang ok kasi ang nag aadvertise na samin eh yung mga regular customers namin.

wag rin pala manghinayang mga sisters sa cost ng advertisement, malaking tulong ang tarpaulin, flyers..etc..yung husband ko gumawa rin sya ng mga flyers tapos magmomotor sya ikutin nya mga malalapit na subdivision sa rfc para mamigay flyers ;)

pinklilac

• Senior GirlTalker
« Reply #34 on: August 05, 2011, 06:56:04 am »
"word of mouth" talaga ang the best na advertisement.. libre ba di ba mga sissies..

jieyel

• Probationary
« Reply #35 on: August 10, 2011, 02:30:16 pm »
hello po mga sis...buti nlng nahanap ko 2ng site nato..plan ko rin po mg start ng mini grocery sa january. tanong ko [textspeak!] po sa mayrong grocery na,100k to 150k would be enough na po ba n capital?kc nga medyo mahal n talaga mga bilihin ngayon at plan ko po sa manila rin.salamat po.

yanmae

• Junior GirlTalker
« Reply #36 on: January 07, 2012, 10:36:45 pm »
hello po mga sis...buti nlng nahanap ko 2ng site nato..plan ko rin po mg start ng mini grocery sa january. tanong ko [textspeak!] po sa mayrong grocery na,100k to 150k would be enough na po ba n capital?kc nga medyo mahal n talaga mga bilihin ngayon at plan ko po sa manila rin.salamat po.

Sis, yung bf ko ito po ang isa sa mga business nila and they are earning a lot from this.. Kelangan hands on lang talga as in ikaw magbabantay from opening to closing ng kaha. My bf's said to me na pinakamababa nilang sales ay 7,000 and kapag christmas or new year or yung tipong holiday na naghahanda ng pagkain mga tao nakakaabot pa sila ng 30,000. Sari-sari store type lang yung kanila hindi yung mala mini stop or 7-11 na style na customer mismo ang kukuha ng bibilihin nila.  I think your capital is enough if pero mas mainam if gawin mong mga 200thousand. Para malagyan mo din ng bigas saka mga gasul. Yan kasi ang malakas makabenta.

Tip lang sis: If mini grocery ang gusto mo gawin mo nalang po parang sari-sari store type yung ikaw mismo or yung tindera ang kukuha ng binibiling item para iwas pangnanakaw din, saka yung ganitong type din ng mini grocery ang swak sa budget nyo po. :)

About the topic naman. DApat talaga hands on lalo kapag starting biz palang, saka yung kita tinatabi lang at di ginagalaw maliban nalang kapag ang gagastusin ay about sa business din na yun. tsaka sipag at tyaga din kasi sa una hirap talaga. Nasubukan ko din ito pero online selling lang naman ang biz ko pero hirap pa din huh lalo pagkuha ng stocks sa supplier.

harlequeeen

• GirlTalker
« Reply #37 on: January 12, 2012, 10:52:32 pm »
What an interesting and helpful topic.

I'm 21, but I knew ever since business ang gusto ko. I've always wanted to go for Lingerie Boutique or A  restaurant. Pero sobrang wala akong alam. Any tips?

I heard GO Negosyo is having a seminar, NEGOSEM Negosyo Basics, 500 lang till feb 2. anyone has heard of this or is interested to join? prang gusto ko hehe. feb 17 [textspeak!] seminar.

Juricks

• Love never fails.... (1 Corinthians 13:1-8a and 13)
  • Senior GirlTalker
  • Live, laugh, love. ;)
« Reply #38 on: January 24, 2012, 05:19:24 pm »

^^ laki ako sa ganyang business at dahil jan kaya nakapagtapos kaming magkakapatid. 
And all i can say is mahirap talaga yan kasi SUPER hands on ka dapat, as in tutok ka talaga.
Plus dapat full-time ka jan.  Malaki kita pero if hindi ka ready sa talagang pagod, mahirap tumagal. :)
Life isn't about waiting
for the storm to pass..
It's about learning to
DANCE in the RAIN...

Sarssi

« Reply #39 on: February 03, 2012, 10:31:33 am »
Very inspiring tong thread for people like us who's just starting a business, sa ballon decor and party needs business po ako

Latest Stories

Load More Stories
Close