Author Topic: TRUCKING BUSINESS  (Read 25077 times)

ava_camille

  • SAHM, wife , friend and
  • Senior GirlTalker
  • ****
  • Posts: 784
  • i love being me.....
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #20 on: March 30, 2013, 01:24:09 am »
I agree with Ms.charcoal, drivers namin marunong mag mekaniko kaya walang problema. Alam ila kung paano gagawin. True mahal ang maintainance ng truck.
Kailangan maalaga din ang driver.
"Life is like taking photographs.We often pose the way we wanna be seen by the others.But sometimes by taking stolen shots they capture who we really are"

Xine

  • earth to you!!!
  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 42
  • I will go on loving no one but you..
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #21 on: March 31, 2013, 01:22:13 pm »
thanks sisses ava_camille and Miss Charcoal for the ideas. Sis Princess_Chill, pwede naman din siguro kayo magtanong sa mga kakilala nyo para sa mga plans nyo if ever na gusto nyo magtrucking talaga.

Happy Easter everyone!

Xine

  • earth to you!!!
  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 42
  • I will go on loving no one but you..
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #22 on: April 10, 2013, 07:56:14 pm »
Grabe talaga ang stress sa business na ito, ang hirap kapag walang malasakit ang mga tao mo sa iyo at mga truck mo. More stories if anyone has to share for this! Thanks!

Xine

  • earth to you!!!
  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 42
  • I will go on loving no one but you..
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #23 on: May 10, 2013, 08:24:43 pm »
Hello everyone,

Sa mga may kakilala o into trucking, nagkaroon din ba kayo ng runners para sa mga kailangan ninyo or run errands na katiwala? Hirap din pala talaga pagtiwalaan kahit they do the task assigned.

May mga issue na ngayon na makakaapekto sa negosyong ito gaya na lang ng plan ng mmda na total daytime truck ban at phasing out old models for PUVs na malamang eh next na rin ang mga truck sa ganito. These people should do their research kung ano ba naidudulot ng truck sa ekonomiya ng bansa. 
« Last Edit: June 27, 2013, 07:11:53 am by Xine »

Xine

  • earth to you!!!
  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 42
  • I will go on loving no one but you..
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #24 on: June 27, 2013, 07:14:26 am »
Share pa po kayo ng mga experiences ninyo related sa trucking. More into import-export iyong sa amin pero iba-iba naman din ang trucking. Mayroong dump truck, reefer van, wing van, etc. Thanks!

romanticure

  • Hard to Keep
  • Newbie
  • *
  • Posts: 31
  • Love comes quickly in whatever you do..
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #25 on: June 29, 2013, 02:16:44 am »
may truck na kaya si Ts? :)


Wag muna bumili ng truck as of this date, pinapaliit ni chairman tolentino ang mundo ng truck owners and truck drivers all over metro manila. Due to TOTAL DAYTIME TRUCKBAN. 8hrs na takbuhan ng truck mula pier hanggang bodega, luge na kami. iyon pang buong araw nilang ibaban? Milyong empleyado ng truckers ang magugutom. MARAMI KAMI!!


90% ang risk ng trucking. di mo makokontrol ang mga driver at pahinante basta basta  hangga't di sila nakakakuha ng respeto syo. Ibang empleyado ang mga tao sa pier kaysa sa mga regular na empleyado sa mga multi national. Semi - boss sila.


ang mahal naman ng bigay sa checker nun, as much as possible dumirekta sa customs broker o kaya mas mainam kung tayo tumambay sa pier maghapon. I'm sure makakakuha ka ng client, lalo na't half of the year na. dumadagsa na ang biyahe. checker na lalapit sa mga truckers kapag peak season na. you don't need to post for an advertising(mas delikado pa yan, di mo nakikita sa pier kausap mo) at magtatawag sa customs broker, maraming truckers, pero hindi mo alam kung hanggang saan ka nila susuportahan bilang hauler nila. Gentleman's agreement.


Wag bibili sa ahente ng truck, malaki sila magpatong. Marami na pong naluging truckers due to mismanagement, every year may bagong pasok sa pier na trucking, every year din po may bumabagsak dahil sa kunsumisyon sa mga tao at natakbuhan ng mga nangungutang na broker at checker. Wag po kayo umasa sa mga contract ng broker or importer, kakadenahan lang nila kayo sa leeg, inutang mo ang pang negosyo mo at uutangin lang nila ng 90days(madami pang cut ang gagawin nila bago mo makuha, masaklap pa kung takbuhan ka). Wag po kayo matakot ma-zero or mawalan ng biyahe sa isang araw kaysa mawalan kayo ng hanap buhay, baon pa kayo sa utang sira pa kayo sa bangko. Mag Cash basis lang lagi or dated checks up to maximum of 7days.


Hindi po makwekwenta ang wear and tear ng gulong, ng makina, ng baterya at iba pang piyesa ng truck basta basta. Pero merong nag kwenta nuon na ginawa pa sa UP. lumalabas minimum na bayad dapat sa truck ng 500 metro lang ang layo, P12,000 noon pang dekada 80 para magkaroon ka ng tubo kahit papano.


Bago po kayo makapasok kailangan nyo po munang magparehistro sa mga trucking organizations: Alliance of Concerned Trucking Owners and Organization(ACTOO) or CTAP sa Int'l Container Terminal services,inc.(ICTSI) or Asian Terminal, Inc.(ATI). Depende po sa inyo kung saan kayo magbabase pwedeng isa o sa dalawang port kayo mag ooperate.


I'm talking about the import/export here, iba pa po ang domestic port na located sa North harbor na may ibang organization na required kayo magparehistro bago kayo makapag operate.


sa tractorhead na may hatak na 20, 40, 45 skeletal/flatbed trailer or low bed(for special handling), mahirap maka 2 trips per day ngayon unless malapit lang ang biyahe mo dahil super traffic na sa pier sa papasok sa loob at palabas palang(may kotong cops din po sa loob sa bawat port, yung mga guard, sila nagpapatraffic para magkaroon ng sariling kita).
Habang lumalaki o humahaba ang hatak ng truck lalong bumabagal ang galaw.


Lahat ng city sa metro manila may iba't ibang permit na kailangan para makadaan ka sa kanikanilang siyudad, iba't ibang oras din ang truckban ng bawat city. (what's the use of Lto and Ltfrb anyway?)


Mahirap kwentahin ang kita sa transport service kaysa sa ibang negosyo. Baka madiscourage lang kung kukuwentahin mo lagi. Wag mo na ituloy ang negosyo na ito kung mahina loob mo. 90% stressful din ito para kang doktor na on-call, maski tulog ka mag aalala ka pa rin dahil milyones ang dala ng driver at pahinante mo, truck mo, kargamento ng client mo, container na inupahan ng importer at customs broker na kausap mo.


14/8% po karaniwang pasahod sa straight cargo truck at 13/7% sa prime mover. If you are the owner na kukuha ng biyahe, mas malaya mong maitataas ang presyo kaysa umasa ka sa dispatcher na mag papabiyahe ng truck mo. I-hands on mo na lang, nariyan manggagaling lahat ang income mo. Maraming dispatcher na ang nanunog ng pera sa pier, para kang babaeng nililigawan duon kapag bagong pasok ka sa pier, wag magpa uto sa matatamis na dila. wala pong regulatory board ang hauler sa pier.  ;D
Men in love show more activity in the visual part of the brain while women show more activity in the area that governs memory.

Xine

  • earth to you!!!
  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 42
  • I will go on loving no one but you..
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #26 on: June 29, 2013, 03:46:31 am »
may truck na kaya si Ts? :)


Wag muna bumili ng truck as of this date, pinapaliit ni chairman tolentino ang mundo ng truck owners and truck drivers all over metro manila. Due to TOTAL DAYTIME TRUCKBAN. 8hrs na takbuhan ng truck mula pier hanggang bodega, luge na kami. iyon pang buong araw nilang ibaban? Milyong empleyado ng truckers ang magugutom. MARAMI KAMI!!


90% ang risk ng trucking. di mo makokontrol ang mga driver at pahinante basta basta  hangga't di sila nakakakuha ng respeto syo. Ibang empleyado ang mga tao sa pier kaysa sa mga regular na empleyado sa mga multi national. Semi - boss sila.


ang mahal naman ng bigay sa checker nun, as much as possible dumirekta sa customs broker o kaya mas mainam kung tayo tumambay sa pier maghapon. I'm sure makakakuha ka ng client, lalo na't half of the year na. dumadagsa na ang biyahe. checker na lalapit sa mga truckers kapag peak season na. you don't need to post for an advertising(mas delikado pa yan, di mo nakikita sa pier kausap mo) at magtatawag sa customs broker, maraming truckers, pero hindi mo alam kung hanggang saan ka nila susuportahan bilang hauler nila. Gentleman's agreement.


Wag bibili sa ahente ng truck, malaki sila magpatong. Marami na pong naluging truckers due to mismanagement, every year may bagong pasok sa pier na trucking, every year din po may bumabagsak dahil sa kunsumisyon sa mga tao at natakbuhan ng mga nangungutang na broker at checker. Wag po kayo umasa sa mga contract ng broker or importer, kakadenahan lang nila kayo sa leeg, inutang mo ang pang negosyo mo at uutangin lang nila ng 90days(madami pang cut ang gagawin nila bago mo makuha, masaklap pa kung takbuhan ka). Wag po kayo matakot ma-zero or mawalan ng biyahe sa isang araw kaysa mawalan kayo ng hanap buhay, baon pa kayo sa utang sira pa kayo sa bangko. Mag Cash basis lang lagi or dated checks up to maximum of 7days.


Hindi po makwekwenta ang wear and tear ng gulong, ng makina, ng baterya at iba pang piyesa ng truck basta basta. Pero merong nag kwenta nuon na ginawa pa sa UP. lumalabas minimum na bayad dapat sa truck ng 500 metro lang ang layo, P12,000 noon pang dekada 80 para magkaroon ka ng tubo kahit papano.


Bago po kayo makapasok kailangan nyo po munang magparehistro sa mga trucking organizations: Alliance of Concerned Trucking Owners and Organization(ACTOO) or CTAP sa Int'l Container Terminal services,inc.(ICTSI) or Asian Terminal, Inc.(ATI). Depende po sa inyo kung saan kayo magbabase pwedeng isa o sa dalawang port kayo mag ooperate.


I'm talking about the import/export here, iba pa po ang domestic port na located sa North harbor na may ibang organization na required kayo magparehistro bago kayo makapag operate.


sa tractorhead na may hatak na 20, 40, 45 skeletal/flatbed trailer or low bed(for special handling), mahirap maka 2 trips per day ngayon unless malapit lang ang biyahe mo dahil super traffic na sa pier sa papasok sa loob at palabas palang(may kotong cops din po sa loob sa bawat port, yung mga guard, sila nagpapatraffic para magkaroon ng sariling kita).
Habang lumalaki o humahaba ang hatak ng truck lalong bumabagal ang galaw.


Lahat ng city sa metro manila may iba't ibang permit na kailangan para makadaan ka sa kanikanilang siyudad, iba't ibang oras din ang truckban ng bawat city. (what's the use of Lto and Ltfrb anyway?)


Mahirap kwentahin ang kita sa transport service kaysa sa ibang negosyo. Baka madiscourage lang kung kukuwentahin mo lagi. Wag mo na ituloy ang negosyo na ito kung mahina loob mo. 90% stressful din ito para kang doktor na on-call, maski tulog ka mag aalala ka pa rin dahil milyones ang dala ng driver at pahinante mo, truck mo, kargamento ng client mo, container na inupahan ng importer at customs broker na kausap mo.


14/8% po karaniwang pasahod sa straight cargo truck at 13/7% sa prime mover. If you are the owner na kukuha ng biyahe, mas malaya mong maitataas ang presyo kaysa umasa ka sa dispatcher na mag papabiyahe ng truck mo. I-hands on mo na lang, nariyan manggagaling lahat ang income mo. Maraming dispatcher na ang nanunog ng pera sa pier, para kang babaeng nililigawan duon kapag bagong pasok ka sa pier, wag magpa uto sa matatamis na dila. wala pong regulatory board ang hauler sa pier.  ;D

Wow, thank you for this, Master! Very well said! Really enlightened me.  ;D

peenitokss

  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 147
  • waiting for my MOKZ to come....
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #27 on: July 17, 2013, 09:09:21 am »
@ Miss Charcoal, pwede ko ba malaman kung magkano usually charge if magtransport ng veggies from dagupan to pampanga? let say 3 tons ng veggies.

hayne22

  • Junior GirlTalker
  • ***
  • Posts: 453
  • Johann's Mommy!
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #28 on: July 17, 2013, 11:40:09 am »
share ko lang my tita (best friend ng mom ko) she's into trucking for almost 20yrs na rin..she has 15 units of 16 wheelers of truck..now she's planning na bitawan na ang trucking business nya..malapit lang sila sa pier nakatira sa tondo pero gusto na nyang bitawan yung business nya..sakit na raw sa ulo ang business na to..haay
Johann's ate ---> Sassy.

faye_17

  • Probationary
  • Posts: 2
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #29 on: October 08, 2013, 02:37:55 am »
Share ko lang ah.. Boyfriend ko kasi asa ganitong line ng
 business pero kanila hindi sa customs. Mahirap lang sila dati nakatira lang sa kulungan ng baboy tapos humiram ng pera pambili ng second hand truck ngayon meron na sila 45 units and umangat talaga sila. Kung mag start ka sa isang truck mas maganda na humanap ka ng susubconan mo na company para hindi masyado sakit sa ulo at everyday may byahe ka. Mas maganda rin na sa fastfood chain ka mag hauling kasi everyday ang delivery. 

Xine

  • earth to you!!!
  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 42
  • I will go on loving no one but you..
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #30 on: January 07, 2014, 09:17:18 pm »
Kamusta naman ang may ganitong business? Malapit na mag-Chinese New Year, medyo mahirap na naman ang biyahe since maraming export/import coming from China. Happy New Year everyone! :)

aquacharly

  • Super GirlTalker
  • *****
  • Posts: 3568
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #31 on: January 15, 2014, 03:46:59 pm »
We own trucks, kasi our main business is construction.

Ang racket ko, I  also have my own trucks & I rent out to our own construction business. 
I  rent out also to other contractors/construction companies.  Oo, may rent  for  quarries but I do not like to charge by trip for rentals na hindi ko madali ma monitor.   Kasi dyan lolokohin ka.  Corrupt nila driver mo and underdeclare  trips.    Mileage?  Lol, ewan ko lagi ng nasisira the mileage counters. 

We all have our business secrets.
But I will share SOME so others can take-off too.  There is more than enough business for everyone.
Better quality reconditioned from Japan. Import it yourself, sabayan mo ng tires for other heavy equipment to max your import investment.  (Side perk: anytime you want to go bakasyon sa Japan, the companies you buy from, or yung hindi mo buy from but nag nego kayo -- will send an invitation for you to easily get a visa from the Japanese Embassy.  Kahit ilan kayo, kahit yung yaya bibigyan agad agad ng visa. Lol)

An easy business is garbage hauling.
Hindi nabubugbog ang mga trucks.

Do not ever make the mistake of just depending on a trustworthy driver.  Dadating ang panahon/opportunity masisilaw din yan sa pera. So, always have at least 1 counter validating system.

Have a regular check-up and maintenance sched for your trucks that you will conscientiously follow.
(we maintain a team of mechanics kasi it is more cost effective for us that way.)

Lahat may lagay, may connect -- so what business in the Phils walang ganun? Minimize expense na lang dapat attitude sa corruption.  :(




manhattanite

  • Super GirlTalker
  • *****
  • Posts: 1057
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #32 on: January 23, 2015, 04:22:51 pm »
Nagpa-plano asawa ko pasukin ang trucking business by March.  Kukuha muna sha ng truck and ikakabit sa isang existing company.  A friend who's been doing this for a couple of years is mentoring him, but I'll show him your tips, too.

ikaela

  • Senior GirlTalker
  • ****
  • Posts: 975
  • Avatar from photographer Rosie Hardy
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #33 on: January 23, 2015, 06:22:26 pm »
Also planning to go into trucking. Thanks for the invaluable tips, Aquacharly. Ang sabi naman sa akin is buy brand new -- loan from the bank to buy the unit in cash, then what it earns from hauling, you use it to pay the loan. Brand new = less maintenance and problems? Or at least won't show up until maybe the second year or so.

rairaitei

  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 41
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #34 on: April 02, 2015, 09:06:46 am »
Magkano ba ngayon ang pagkuha ng prangkisa sa LTFRB?

Xine

  • earth to you!!!
  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 42
  • I will go on loving no one but you..
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #35 on: April 08, 2015, 11:39:54 pm »
@rairaitei

Depende sa vehicle na gagamitin, cargo, o ilan ang gulong ng truck mo at truck weight. Iyong truck for hire ng LTFRB, bago pa lang since hindi parang nagtetesting pa lang ang LTFRB kung ano kahihinatnan ng pagpaprangkisa ng mga truck especially within NCR.

tey_roch19

  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 130
Re: TRUCKING BUSINESS
« Reply #36 on: February 18, 2019, 01:26:13 pm »
im planning to start this kind of business pero buko sa mga subcon saan pa po kaya pwede makakuha ng clients? thanks po sa inputs.  ;)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close