Get weekly updates via email!
tip of the day FRI 24 OCT 14
Do you have blemishes on your face? Try making a paste out of blended pineapple and carrot. Apply it to your face for 15 minutes, then
  • Good House Keeping
    Judy Ann Santos-Agoncillo returns to our cover this September issue and gets candid about money, marriage, and motherhood.
    Good Housekeeping
  • Women's Health
    Drop two sizes fast—with simple exercises you can do at home! This month's ultimate weight-loss special shows you how. Plus, real women share how you, too, can shed and keep off excess weight for good.
    Women's Health
GIRLTALK

Author Topic: Suppliers who broke our hearts!  (Read 73989 times)

khat

  • Junior GirlTalker
  • ***
  • Posts: 376
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #400 on: September 09, 2011, 01:31:06 AM »
@ Jaiho, OT lang, sis diba nakuha mo na yung mga photo's nung daughter mo, kung may alam ka sa pag edit sa Powerpoint sis, gumawa ka na lang ng parang presentation ba tawag dun? scan mo lang yung mga pics tapos edit mo na lang sila, makaka pili ka din ng mga songs na gusto niya, tiyaga nga lang sa pag edit pero sandali lang naman gawin yun, ganyan kasi ginawa ng sister ko dun sa mga pictures ng baby ko last year nung nag bday siya, hindi na umabot sa due date nung p/v niya sa pag alis namin, kaya gumawa na lang ng video presentation yung sis ko nung mga pics nung bday niya kaya ayun nakita pa rin namin, ang cute ng pagka gawa parang video siya. feel sorry for your daughter kasi,nag e-expect yung bata, try mo yun sis, I'll ask my sis kung paano yung step by step ng pag gawa niya dun, para may maipakita ka sa daughter mo :)

marose17

  • Super GirlTalker
  • *****
  • Posts: 5531
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #401 on: September 09, 2011, 09:08:20 AM »
@jaiho, I feel sorry for your daughter.  True, ang hirap i-explain sa mga bigger kids,  especially sa daughter mo na technology-savvy na, why hindi na matutuloy ang pinakaaabangan na teaser niya. Nakakalungkot talaga. :( 

Maganda ang si-nuggest khat at ni rianne, gawa ka na lang ng presentation or pagawa ka somewhere - kaya lang ang hirap maghanap kung wala ka dito sa Pinas.  Baka puwede kang pagawa sa Film majors  na naghahanap ng gagawin for their portfolio. :)

Sana maging lesson ito sa suppliers na hindi por que free or "accommodation lang" for a repeat client ang kung ano man "extra" ay license na para ma-delay ang delivery.  Nakaka-disappoint kasi talaga sa bata iyan na ang pinangako ng magulang nila (na reasonable naman) ay hindi matutupad. 
« Last Edit: September 09, 2011, 02:08:53 PM by marose17 »

jaiho

  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 159
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #402 on: September 09, 2011, 10:28:30 AM »
alam ko namang FREE eh.. pero sino ba dito ang nagpacover sa kanila na hindi nakaretanggap nung FREE teaser na yun? kaya nga nagtataka ko sa kanya nag email sya saken telling me na Oct. 3 pa ang due date ng video ko at dedeliver na daw nila before Oct 3..pero when I asked about the teaser.. biglang bahala na ko kumausap kay thor.. syempre nagulat ako tinanong ko agad yung isang client nila na diba dapat kasabay naman yung teaser sa delivery ng video? saka nag-agree naman na nga ako na since one upload lang sila per week sa vimeo site nila eh wag na nila i-upload yung sa anak ko di naman yun ang habol ko at ibibigay ko na lang ang FB password. pero sabi nya papadalan na lang nya ko ng web format na madali ko mai-uupload. nag agree na nga ako.. mineet ko na sila sa gitna.. tapos magugulat na lang ako one day sasabihin nya magpapahinga sya at bahala na ko makipag usap sa asawa nya..

kung professional talaga sila bakit sila magpopost sa FB ng ganun tungkol sa mga clients?
bakit dinelete nya ko sa dalawang accounts nya which is ok lang kase personal accounts naman niya yun.. dinelete din nya ko sa account ni thor (personal din) at events by team thor diba business account nila yun? who would think now na makakapag follow up ako sa kanila? although may email pa naman pero sinong gaganahan?

talagang napatunayan nyo lang na di kayo marunong tumanggap ng negative feedback. dati ako pa takbuhan nyo pag may nag negative sa inyo. now i know kung ano pakiramdam nila.
« Last Edit: September 09, 2011, 10:47:06 AM by jaiho »

rianne_mallows

  • Super GirlTalker
  • *****
  • Posts: 1366
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #403 on: September 09, 2011, 10:53:08 AM »
^wait natin oct 3. para magkaalaman.. kapag binabuy yung gawa sa video mo kawalan nila yun ...it will just prove to everyone kung gaano ka-unprofessional .. pabor pa nga kung hindi nila ideliver on time eh.. diretso na lang sa korte.. doon na lang magharap.. may danyos ka pa.. o diba?

hayaan mo na kahit idelete ka nila.. lurker yun sa thread na ito kaya nga ang bilis ng post niya nung may nagreklamo(liz) kaso biglang binura haha.. nagisa kasi haha.. ayaw sa hot seat.. ;D

unahan ko na.. malamang kasi may biglang magpost na newbie pagtatanggol sila haha... kapaag ganun sobrang obvious naman! ;D huwag na iattempt! hindi enggs mga tao dito
« Last Edit: September 09, 2011, 10:59:39 AM by rianne_mallows »
hindi naman ako masamang tao
sadyang kapag nasasabi ako ng totoo
tumatama at tumatagos sa pagkatao mo

jaiho

  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 159
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #404 on: September 09, 2011, 11:08:15 AM »
lesson learned: dapat pala lagi sila may kailangan sa client para mabilis makuha ang gusto ng client.

nung unang dapat pupunta si thor dito sa SG sabi nila tatapusin na ang video isasabay na sa photo dvd kasabay ng pagpunta nia.. (few weeks after the party pa lang)

nung papunta naman ang mama ko one month and a few days later kinukulit ko sila sa photo dvd ang sabi nila saken wait lang kase plano na daw ipasabay ang video. sabi ko wag na ipauna na lang ang photo dvd kase yun naman talaga ang dapat nauna matagal na saka baka mas lalo pa matagalan kaya naisip ko at least may mahawakan na yung anak ko.

nung plano nila magpabili sakin nung equipment na yun at ipapaship ko na lang daw sa kanila ililibre naman sana ang next event ko.. ano ba naman yung teaser? napakaliit na bagay.. tapos dahil di na natuloy eh bahala na ko at iniwan na ko sa ere.

dapat pala lagi may mapapala sila..

docaubrey

  • Newbie
  • *
  • Posts: 23
  • Always be a blessing to others...
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #405 on: September 09, 2011, 11:16:08 AM »
Grabe naman pala ito, and to think I was actually considering getting them for my kids' party next year. I'm not saying that they will do to me what they've done with sis jaiho and sis liz28, but then again, I wont have any assurances also that the same thing wont happen to me, right?
Plain and simple, dont offer stuff you cant live up to. If you cant do a simple teaser video , say it upfront. Bacause if you're really that good in your craft, teaser or no teaser, people will get you.
May biz din kami, and I'm not saying we do things perfectly, but when we do something wrong, we make it a point to take the blame and not throw it in other people's faces. The phrase CUSTOMERS ARE ALWAYS RIGHT is there for a reason.
And sis jaiho, our sis marose is right, you can have someone else do the teaser vid for you.  :)
Life is short. Break the rules. Forgive quickly. Kiss slowly. Love truly. Laugh uncontrollably. And never regret anything that made you smile.

jaiho

  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 159
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #406 on: September 09, 2011, 12:10:22 PM »
^thanks doc aubrey, kat, marose and rianne. baka ganun na nga ang gawin ko. i will check with win of sophia kung may kakilala sya..

yes agree ako customer is always right kaya naloka ko sa sinabi nya na di pa magpasalamat eh libre na nga? first of all alam ko na matagal na.. na kasama teaser sa package.. although ang term nila eh free pero di naka state sa terms nila na free lang yun at bahala sila kung kelan nila gusto tapusin yun. kaya bakit dapat ako magpasalamat?

totoo medyo close kame, sabi nila kaya yun na din ang inisip ko..
saka after months of chatting during the preparation of my son's birthday then syempre meron pang chats ulit few weeks after the party.. that was in feb 2010. then I booked them na nga for my daughter's party kahit na one year pa before the party para nga mablock ko na ang date. she said ok na sakin na raw yung date.

then mga January this year na lang kami uli nagusap nung naconfirm ko na sa PP ko ang venue and all.. hindi totoo yung sinasabi nya na pag repeat client na eh nahihiya na sya to ask for deposit. kase she asked for it and wala naman talaga problema sakin yun.. obligasyon ko yun as a client. kami lang nagta-transact that time. out ang PP ko sa usapan. until nagsend ako ng money sa PP ko to make down payment sa venue ko and sa kanya nga because she asked for it. so since close nga kame wala na ko hinigi terms and conditions kaya di ko alam na may bago na pala..

then nung nagpost na ko dito last month yata bigla sya nagpaka technical, wala pa naman daw ang due date ko so bakit daw ako nagreremind? bigla sinabi sakin about terms and conditions na dapat sinend nya rin sakin pero dahil nga inassume nya na close kame di nya na siguro sinend saken. di nya na nafeel ang need to send it. pero diba dapat obligasyon nya yun kase ako inobliga nya mag down kahit close kami eh.. pero sige ako na aako nun. mali ako dahil di ko rin hiningi.then ayun na nga nasettle nga namin nagmeet nga kami sa gitna.. so kala ko ok na..

then weeks later bigla ako inemail ng terms and conditions nila.. at mali daw pala binigay nya sakin na date na end of september kasi daw oct 3 pa daw pala ang due date ko.. napaka over due naman ng terms and conditions nya and binanggit pa nya na kala nya raw may kopya ko nun dahil thru my PP ako nagbook. kala daw nya naforward sakin ni PP. palusot pa about terms and conditions.. eh ang tagal na ng booking na yun. at alam nya kung bakit si PP ang nagbigay ng money sa kanya. lahat ng transactions namin between the two of us lang now ini-involve nya si PP kung bakit kase di ako nabigyan ng copy ng terms nila. wala ako care sa terms nila dahil sabi ko naman eh mag-aagree ako.. ang kinasasama ng loob ko eh yung teaser na dahilan kung bakit ko sila kinuha dahil yun ang gusto ng anak ko. alam ng isang sis natin dito yan na malinaw yun sa pagitan namin dalawa kase lahat ng chats, email at PMs namin ni carmela forward ko sa kanya.

salamat mga sis sa lahat ng suggestions nyo. at docaubrey baka ok naman sila sayo kasi di ka naman repeat client. di nila ia-assume na maiinitindihan mo sila kapag di ka nila mapagbigyan.. if hesitant ka na talaga try mo na lang ang zoombox ok daw yun. =) 
« Last Edit: September 09, 2011, 12:28:46 PM by jaiho »

stormy

  • Super GirlTalker
  • *****
  • Posts: 4621
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #407 on: September 09, 2011, 01:39:18 PM »
Magaspang yata talaga ang thorprod. 2 yrs ago may nagreklamo na 2 GTers dito sa GT tapos ang ginawa ng thorprod e sa multiply acct nila nagpahayag yung Thor ng sagot  na napaka abrasive at mayabang yung post.

Napareact ako kasi yung mommy pa lumabas na masama e. Sabi pa nun Thor sa multiply post e sila raw ang the best (??) napaka-humble. Ayun, dinelete rin yun post na yun. At nag delete ako ng contacts para d na ako makakabasa ng updates sa site nila.

Daming mega depensa sa Thor nung time na yun kesyo Daw mabait pati yung Carmela pero after ko mabasa yun d ako naniniwala na ok sila. Short of nakuyog yun nagreklamo kasi full force ang depensa at ang reklamo e halos pareho sa reklamo ngayon.

Sobra rin naman kasi na magsabi na Hindi ok makasama ibang photogs pag silang thorprod sa video. Na kesyo si ging Lorenzo Lang yun ok (well ok naman talaga si ging pero d naman lahat maafford sya at d lahat rin ng oras available pa si ging).

Tanggap ng tanggap ng events d pala kakayanin (I'm sure mas alam naman nila na matagal mag-edit). Ngayon Lang ako nakadinig ng 4 months working days :) ayos haha.


Yang freebies na yan nakakairita na. Parang utang ng loob yata tingin dyan ng mga suppliers na nirereklamo dito.


Mababait talaga mga mommies dito sa GT. Pag maganda serbisyo na nakuha sobrang ibida ang supplier kaya dumadami ang kliyente. Pero pag naagrabyado d agad nagrereklamo, nag-iisip muna. Kaya mas doble unfair pag silang kliyente pa ang naibi-blame.


Aminin na ng mga suppliers na name-mention dito sa GT na kumita sila dahil sa forum na Ito. Kaya dami na nagbabait-bait-an dito at mahilig mag-drop ng hints na sila e PP, sila ay event stylist, photog etc.

Aminin na rin ng mga sikat na suppliers sa GT na may mga mommies na kumuha sa kanila kasi yung trust nandun dahil sa feedback ng mga memebers dito aside sa nagalingan syun mommy sa supplier or swak sa budget atbp na rason. Kaya pag may ganitong d maganda e lalong nabo-broken hearted, nagtiwala kasi.


« Last Edit: September 09, 2011, 01:45:44 PM by stormy »

rianne_mallows

  • Super GirlTalker
  • *****
  • Posts: 1366
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #408 on: September 09, 2011, 01:50:32 PM »
^agree ako jan sa sinabimo sis.. naku kung nabasa mo yung post ni Carf2011.. (natandaan ko talaga yung name haha) yabang ng sagot.. sayang hindi ko naquote bago niya binura... tingin ko nun yung carmela eh..
hindi naman ako masamang tao
sadyang kapag nasasabi ako ng totoo
tumatama at tumatagos sa pagkatao mo

jaiho

  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 159
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #409 on: September 09, 2011, 02:15:38 PM »
she said hi-end daw equipment nila. wala naman question dun eh.
sana kumuha na din sila ng hi-speed na editor.. or kung anuman tawag dun.. para di sila madelay.

maalala ko nga pala on my son's birthday party
originally the plan was michelle morelos lang as main photographer then thor sa video and i got the photo na rin kasi nga package kinuha ko para may album na rin na kasama. then si win pre event shoots lang.. pero nalaman ni win na michelle and thor will cover kaya eto si win nagrequest sakin na kunin ko daw sya sa event kasi gusto daw nya makasama ang mga idol nya. sila thor at michelle nga. kuha na daw ako maski photobooth lang at libre na daw sya as backup photographer. ganun sila ka-idol nung tao.. =(
« Last Edit: September 09, 2011, 02:17:13 PM by jaiho »

stormy

  • Super GirlTalker
  • *****
  • Posts: 4621
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #410 on: September 09, 2011, 03:02:00 PM »
^agree ako jan sa sinabimo sis.. naku kung nabasa mo yung post ni Carf2011.. (natandaan ko talaga yung name haha) yabang ng sagot.. sayang hindi ko naquote bago niya binura... tingin ko nun yung carmela eh..

Hay naku sis sayang d ko nabasa pero hanggang ngayon matindi impact nun post nila 2years ago kaya am sure ganun rin. Tipong as if sila ang the best sa industriya nila. Alisin mo kliyente na nakuha thru GT tingnan natin if sikat sila.

^as far as I can remember e ISA si Erwin sa ayaw ni Thor dahil magulo raw, nabablock yung kuha nila. Kaya nga may nagdepensa pa sa Thor na kesyo raw ganito ganyan. As if. If magaling ka, gumawa ka ng paraan.


Kalalaki na ng ulo.
« Last Edit: September 09, 2011, 04:20:09 PM by stormy »

rianne_mallows

  • Super GirlTalker
  • *****
  • Posts: 1366
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #411 on: September 09, 2011, 03:29:48 PM »
^ haha sinabi mo pa.. ang point lang dun, understandable naman kung may hindi ka gusto katrabaho eh..kahit sa office naman aminin natin minsan ganito din tayo pero dapat alam mo din kung saan ka lulugar.. hindi si client ang dapat mag-adjust kasi siya ang nagbabayad..parang sinabi mo na din sa boss mo,
 "boss pakitanggal nga sa work ito, ayaw ko siya katrabaho, hindi ko siya feel" haha..tibay ng face diba?  ::)

karapatan ng client mamili na suppliers na gusto niya.. tapos mag-iinarte si high-end supplier na ito??? nakakatawa na lang.. sana tumapak siya sa lupa.. no one is that good, para maging dahilan na mang-mata ng kapwa.. there's always someone better or greater than you kaya konting pahumble naman

grabe, hindi naman ako palasali sa arguments sa GT pero nung nabasa ko yung post talaga nayabangan ako.. iwas pusoy kung baga... napapost tuloy ako.. 

hindi naman ako masamang tao
sadyang kapag nasasabi ako ng totoo
tumatama at tumatagos sa pagkatao mo

stormy

  • Super GirlTalker
  • *****
  • Posts: 4621
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #412 on: September 09, 2011, 04:24:32 PM »
^tama yang sinabi mo sis, unfortunately e d ganyan yung tanggap dati nun sinabi nila yan. May nagtanggol pa. Nalimutan na ang kliyente e yung mommy kaya wag mag inarte.

Sana naman  ang pagrereklamo dito sa thread wag ikagalit ng suppliers. Ayusin na Lang sana kasi yun Lang naman paraan para mawala sa thread na ito.


(in-edit ko post ko walang sense kasi kaka-iba ng word nito gamit ko na device pagpost)
« Last Edit: September 09, 2011, 09:52:24 PM by stormy »

jaiho

  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 159
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #413 on: September 09, 2011, 04:31:03 PM »
at stormy, alam naman dito eh fan ako ni thor noon pa. actually isa pa nga ko sa mga nagtatanggol sa kanila dito noon. kaya mas masakit nga kumbaga eh doble dagok sa akin to. tagal ko rin nanahimik kasi nga baka mas lalo matagalan o baka mas lalo di ako mapagbigyan. pero diba dapat di ganun? sabi nga ni PP kung gusto ko daw tulungan nya ko mag follow up. sya na daw ang bahala kasi nanghihinayang sya sa video. ang sabi ko naman thanks na lang at napakabait talaga ng PP ko ayoko na kako humingi ng pabor sa mga taong yan.

di na sila dapat pakiusapan. di na dapat palakasan. wala na dapat padrino db?
obligasyon naman nila sa client yan eh. dapat ideliver nila ng di sila kailangan iremind o pakiusapan.

naubos na nila ang takot kaya ngayon ideliver nila o hinde bahala na sila. yun naman ang magiging basehan ng mga mommies dito eh..
« Last Edit: September 09, 2011, 04:33:40 PM by jaiho »

redrose

  • living life as
  • Senior GirlTalker
  • ****
  • Posts: 801
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #414 on: September 09, 2011, 05:24:45 PM »
@ jaiho - naku so sad naman nangyari sa event ng baby mo :-(

Yun din nga ang lagi ko iniisip nung nag-scout ako ng suppliers (VideoG) for my daughters 1st birthday this coming Oct 30th, bakit ang tagal ng output. Good thing when I showed my husband their work and that of Zoombox, mas nagustuhan pa niya the latter. And, yan na din ang unang nasa isip niya na baka daw ma-stress ako sa kanila if pinilit ko na sila pa din kunin. Hehe. I had a bad experience kase sa P/V namen nung wedding, it took mga 4 months bago ata ilabas ang copy ng pix and video! Kainis!  >:(

Anyway, sana lang magdagdag na lang sila ng tao para ma-meet yung demands ng clients nila. Kase like your daughter na super excited, kawawa naman. I'm pretty sure pinagmamalaki niya sa mga friends niya yun. And, ano pa ang saysay ng video teaser if di na fresh ang event? you know.

To add, inis ako sa mga suppliers na di nagrereply kase feeling di kaya magbayad ni client ha  ???
Pray, Hope and Don't Worry; Worry is Useless. God is Merciful and will hear your prayers. - Padre Pio of Pietrelcina

liz28

  • GirlTalker
  • **
  • Posts: 46
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #415 on: September 09, 2011, 05:46:22 PM »
just an update..carmela texted me last night after she read my post but i read it lang this morning.  she apologized to me and we had some exchange of texts, in substance, i told her that my  review remains and nothing can change that. i just learned fr [textspeak!] , tidbits of her post but i think nasagot na rin sya ng mga sisses dito, tnx for that...but to make things clearer, di ko naman sya pinilit to do the photo/video coverage ng anak ko, when she told me na di na pede si thor, i got disappointed, we had some series of text until umabot kami sa point where i told her na im planning to get sophia and thats [textspeak!] she told me not to get sophia, [textspeak!] i asked her why, sabi nya, basta but [textspeak!] i insisted, she told about concerns on the equipment being used by sophia, i was alarmed kasi naubos na yung choices ko for photo/video kaya i asked her again kung di ba talaga sila pede, then sabi nya pede pala pero di si thor ang magcocover, i said yes pa rin...be that as it may whether singit ako or not, hindi sya reason to be unproffessional

anent the 1500, i dont have qualms on that as long as she should have told me beforehand at hindi nung malapit na yung event, in fact nalaman namin na di pede yun early shoot thru my planner, like days na lang before the event, since i know i have no choice, i ate my pride and said yes na lang to their demands,

regardin sa office hours, i got her on 2009, bak then we would text kahit gabi so di ko alam yung bagong policy nya na dapat ofis hrs lang syang kontakin, furthermore, when we were negotiating pa lang, beyond ofis hours na nun, y the sudden change in rules? assuming shes right, ano ba naman yung sagutin nya kahit isang call ko to inform me na di sya pedeng kausapin kasi close na yung ofis nya di ba?daig pa nya kaming mga hehe

dun naman sa resibo, you cant start operating your business unless you have all the necessary requirements from BIR and SEC/DTI, thats the rule, once you started operating your business without issuing ORs, you can be criminally charged just like that, no explanations needed...in fact anyone can complain to the BIR regarding businesses without OR and they will be investigated, may informer's reward ka pa.

thats my side of the story...i dont have any reason para siraan ang thor, i wont get anything from it, im just airing my honest review considering thats what the thread is for..
lizzysor.multiply.com

yay709

  • Probationary
  • Posts: 7
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #416 on: September 09, 2011, 09:36:04 PM »
Nakaka-sad naman magbasa ng thread na ito :( Bago lang ako dito sa GT, pero marami na ako nabasa na GREAT reviews about Thor.  I actually inquired about their services... hindi lang sila available, so hindi ko na pinilit. (Bahala na si batman kung sino mag vi video sa party ng anak ko hehe... liit lang ng budget ko although for Thor, okay lang sana dahil nga sa reviews na nabasa ko)

Anyway, OT lang.. sis jaiho, sino yung PP mo? Parang super bait, sakto naghahanap ako ngayon ng PP. :) Baka pwede mo i-PM sa akin yung contact details nya? Thank you, thank you!!!

stormy

  • Super GirlTalker
  • *****
  • Posts: 4621
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #417 on: September 09, 2011, 10:00:36 PM »
^^^actually sis d ko na marecall sino mga dumipensa sa Thor nung nagpakagaspang sya na post sa multiply, ang nare-recall ko yun nagreklamo. Pero totoo yang sabi mo, wala dapat padri-padrino kasi kliyente ka na nagbabayad may palakasan system pa ba naman :(

---edited to add: may isang supplier na nagsabi sa akin na  nilagay nila sa FB nila na ililibre nila ako ng photo at video kasi nagpost ako na sa GT sila sumikat. Masyado naman matapobre  kung tumira as if napakayaman. ikorek ko lang, never ako mag-single out na silang thorprod lang yun supplier na sumikat sa GT.  Im sure aware naman most mommies na matagal na rito na maraming suppliers sumikat sa GT moms dahil sa kiddie party thread. Teka bakit ako magpapaliwanag kung hindi kaya ng i-ego ang katotohanan?


^that is so true, dun sa isang PP nga na nirereklamo dito yan ang sinabi ng kilala ko na abogado na gawin ng matuto ng leksyon.


Mga sis, alam ko na wala sa atin yung mag-judge or magturo ng leksyon sa ibang Tao. Kaya sana mga suppliers, umayos naman kayo. Hindi maiisip na daanin kayo sa legal na paraan Kung d kayo either manloloko or d kaya e ang laki ng ulo nyo sa yabang.
« Last Edit: September 10, 2011, 09:04:10 AM by stormy »

majal

  • Junior GirlTalker
  • ***
  • Posts: 221
  • try to cheer someone else to feel better
    • party fixers
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #418 on: September 09, 2011, 10:29:12 PM »
Paulit ulit nalang ang issue sa mga freebies na yan. FREE man yun or add on from the regular service na ibinibigay ng supplier, obligasyon pa rin ng supplier na IDELIVER ng maayos. Hindi naman kasalanan ng client na bumigay dahil sa freebies na binabandera nila. Minsan napapaisip din ako eh, may mga suppliers na sobra mura kung mag bigay ng rate, kahit anung computation ang gawin ko, hindi parin mag jive yung inaasahan ko....yun pala substandard ang materials, ang props. Tapos ngayun nag morph na, imbes na pababaan ng rates, pagandahan ng freebies???? :o

Tama mga sis, di dapat maging gahaman, kung di kaya accomodate ang client, tell them you are BOOKED....wag na ipamukha na parang "di namin matangihan kasi nakaka awa naman" excuse me ha, panu naman naging nakakaawa ang client para sa kanilang sariling party??? sobrang bilib nila sa mga talents nila, parang IMMORTAL na ang dating. Magpaka down to earth nga po kayo.

Fed up na ako sa mga suppliers na ganyan....PARANG MAUUBUSAN NG PARTY. Out of topic pero just recently another supplier did that to me again. Haler, para naman po hindi tayo nagkikita kita online at sa mga events....maliit lang mundo ng party and events, magkikita kita pa din mga suppliers at mga dating client, so why not make this a better place nalang lagi???

jhez

  • ...HaPpY MoUsE...
  • Senior GirlTalker
  • ****
  • Posts: 676
  • .....HaPpY GuRL... HaPpiLY mArRiEd...
Re: Suppliers who broke our hearts!
« Reply #419 on: September 10, 2011, 12:51:20 AM »
hi sis! tanong ko lang kung may kilala mo pa yung ibang may-ari ng blossoms delight? taga pasig ba ito? yung malapit sa simbahan?

dati kasi nagkaron ako ng problema sa caterer parang blossoms delight din ang name. kinuha namin siya dapat sa kasal namin pero nag pull out ako less than 1 month before our wedding kasi nalaman ko na nagsisinungaling na siya. hindi pa rin niya nabalik yung pera namin, mga 32k pa yun. pero hindi na yun ang habol ko eh, actually pinaubaya  na namin yun s akanya. pero until now pa din pala ay nangloloko pa din siya. name pala niya ay leny bernardo....nakita ko sa fb niya na may message na "ate lennie, more pics pa" so naisip ko baka sila din yun.

sis eto ang address nya. tama ba?

Location   
20 Lopez Jaena st., Brgy. San Jose, 1600 Pasig, Philippines
Email   
[email protected]
Phone   
571-1808
.......hApPiLy LiViNg wItH mY Little aNgEL........

 

ADVERTISEMENT
follow us
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
Featured Articles
5 Steps to Financial Fitness in Tough Times
Instead of grumbling about the plight of the peso and dwelling on the negative, try these helpful tips to stay afloat. Remember--a little discipline goes a long way!
You're the breadwinner: Now what?
You want the freedom to spend your money as you wish but you know that if you don’t bring home the bacon, no one else will.
Getting money-wise: Why women are naturally capable of managing cash
She works hard for the money but she doesn’t know how to invest it. Here, Pearlsha Abubakar tells us why women are capable of managing their money well, but don’t. Read and get smart with your money.
Never go broke again! The FN guide to financial freedom-forever!
Fear not bankruptcy or eternal dependence on your parents (or a man!). There's a financial strategy for everybody. Read and get money-wise.
Wise up: Start your own business!
Tired of living from paycheck to paycheck? Why not go into business? Read on and find out how just a little cash can become a lot.