Get weekly updates via email!
tip of the day THU 02 OCT 14
Involve yourself in your child’s life by inviting his friends over for a playdate. While you’re at it, invite the mommies of his pals as well
  • Good House Keeping
    Judy Ann Santos-Agoncillo returns to our cover this September issue and gets candid about money, marriage, and motherhood.
    Good Housekeeping
  • Women's Health
    Drop two sizes fast—with simple exercises you can do at home! This month's ultimate weight-loss special shows you how. Plus, real women share how you, too, can shed and keep off excess weight for good.
    Women's Health
GIRLTALK

Author Topic: have you ever been stared at or discriminated at a luxury boutique/store?  (Read 19273 times)

ayka

• independent , social butterfly & a
  • Junior GirlTalker
hello girls!

As usual, out of curiosity na naman ang question ko. This often happens to me because most of the time when i shop, i dress in casual polo shirt, shorts and birks. For instance, i remember I went to an LV store in Makati. The moment I entered, the salesladies were staring at me from top to bottom. They ignored me when I asked them if I can take a look at the monogram galliera MM I saw in their display window. One of them said "I don't think we still have stock" (take note, in English, sabay irap). They attended to another customer instead. To my surprise, she asked for the same model and in seconds, ang bilis nilabas si galliera MM! They didn't even mind me, still standing there, watching them in amusement. I just walked away with my 500,000 Php debit card. Unspent. I thought maybe, pairing a  lacoste shirt with birkenstock is not enough to convince them that I'm a spending customer and not a window-shopper. Then again, I still think they have no right to judge customers based on their get-up dahil kawalan nila yun.

How about you, mga sis? 
happy girls are the prettiest girls! ♥♥♥

k_heart

• Super GirlTalker
Re: have you ever been stared at or discriminated at a luxury boutique/store?
« Reply #1 on: November 27, 2012, 01:49:57 AM »
Never happened naman sis, i look convincing na may pambili ako kahit wala.ha!ha!
Pero i agree with you that they should never judge a book by it's cover.
Pero i usually shop when i'm abroad. Pero pag dito naman sa Manila, ok din naman sis ang experience ko.
 Ang may bad experience lang ako before, dun sa MAC Cosmetics sa Mall of Asia (Marrionaud). Bibili sana ako ng 2 lippies but the SA is too busy chatting with other SAs, that when i'm asking for the lippies that i'm looking for, discontinued na daw yun. Then i insisted that i just saw the shade being sold sa US when i was there a couple of months ago. Aba,may sagot pa din, sa Pilipinas daw,wala na nun. eh,she didn't even bother checking their stocks. sarap tampalin.

Pero from experience, mas gusto ko mga SA's sa mga high end stores abroad, mas accommodating.

mooncake and leaves

• Super GirlTalker
    • Clickity
« Reply #2 on: November 27, 2012, 02:18:37 AM »
not me ( i rarely enter luxury shops- scary eh haha) but a friend, very recently, went to lv in rodeo drive and the manager ata was Pinay and she was rude to my friend and her husband. ayun, tinarayan din sya ni friend teehee. there is absolutely no excuse for treating customers differently/based on impressions. they're supposed to be nice not just because it's their job and they're hoping to get something out of their customers but because it's the civilized, decent thing to do.

clueless

• Super GirlTalker
    • babytopia.ph
« Reply #3 on: November 27, 2012, 02:57:02 AM »
I've had an experience na din at LV in greenbelt. They werent rude naman, di lang ako pinansin. I was looking for a birthday gift for myself and wanted to carry a madeline pm or mm sana. And i couldnt decide between red and purple in epi leather.

I went to balenciaga instead ang got myself a day bag. I went back to lv with the balenciaga carrier bag hoping they'd regret not talking to me. Wa epek. Hehe. I guess they dont want my money.

iwannabeasupermodel

• Super GirlTalker
« Reply #4 on: November 27, 2012, 06:53:17 AM »
Never happened naman sis, i look convincing na may pambili ako kahit wala.ha!ha!

apir sis! :D pareho tayo. mahilig kasi ako mag full-on regalia minsan. over dressed at mukhang glamorous kahit actually mga allowances ko lang pinambibili ko ng mga HE makeup na yan. mga produkto ng todo tipid ko.  ;D
#cantbuyclass

chicafabulosa

• Super GirlTalker
« Reply #5 on: November 27, 2012, 07:10:01 AM »
Haha it happened to me rin sa LV store in Greenbelt. i asked same question sis about my bag, where can I have it repaired, aba sagot sa akin fake daw bag ko. Without checking my bag. So balik ako ng house ang get ko lahat ng proof na di fake bag ko. (Mine was bought in NY). Told the manager how rude their staff and how dare her to say na fake bag ko. Super pahiya yung girl and on the spot I demanded her termination. As in dinala ko yung price tag, receipts, bag as in lahat lahat. Sarap lang sampalin nung girl. Kaya talaga binalikan ko sya. Super napahiya ako dun sa pagkakasabi nya "maam fake po bag nyo". t**** ba naman ako na dadalhin ko yung bag ko dun kung alam kong fake.. Asar na asar ako dun sa saleslady nila dun... As in...
A girl's most beautiful outfit is charisma, the prettiest accessory is smile, & the best pair of heels is confidence.

zidane

• Junior GirlTalker
  • ImDis&Dat
« Reply #6 on: November 27, 2012, 07:39:26 AM »
this happens to us often, haha, hubby kc and i dont dress well pag namimili, hindi kc minsan planned yung pagpunta namin sa mall.. minsan grocery lang talaga dapat ang gagawin or napadaan lang kaya ang damit namin kundi pambahay na medyo ok naman or basketball (like jersey) naman si hubby tapos slippers lang hahah.. so madalas dedma tlg sila sa amin... pero pag me kinuha na kami isa, nakasunod na sila parati at ang dami ng ni susuggest.....hehe
super single forever..

chicafabulosa

• Super GirlTalker
« Reply #7 on: November 27, 2012, 07:44:09 AM »
Perondi ba sis di pa rin reason yun para itreat nila customers nila like that... Minsan nga kung sino pa yung simple ang damit, yun pa pala ang may cash na pambili..
A girl's most beautiful outfit is charisma, the prettiest accessory is smile, & the best pair of heels is confidence.

showermist

• Super GirlTalker
« Reply #8 on: November 27, 2012, 07:49:54 AM »
It happened to me a few times. Pinakanaaalala ko yung naka t-shirt lang ako--yung pinapamigay sa hardware store sa mga tauhan nila pag pasko. LOLs. Talagang sinalubong na ako sa pintuan mismo at parang ayaw akong papasukin! But I left that specific store with 2 items worth P89,000.

I requested another SA from the manager (nakalagay sa pin breast pin nya name at position nya) telling him na ayoko sa SA na sumalubong sa akin. But I made sure na narinig ako nung SA mismo. She was being rude, she got what she deserved.

chicafabulosa

• Super GirlTalker
« Reply #9 on: November 27, 2012, 07:55:31 AM »
Nakakainis mga ganun no sis showermist, yung feeling nila nanakawin natin yung mga binibenta nila just simply because we dress in a pambahay or something...

showermist

• Super GirlTalker
« Reply #10 on: November 27, 2012, 07:59:08 AM »
^Mismo! Eh kadalasan naman pala mas walang pera yung mga nakakuntodo ayos. LOLs. It made me learn a lesson though---not wear hardware shirts. Kahit pa siguro ako ang may ari ng hardware hahaha

chicafabulosa

• Super GirlTalker
« Reply #11 on: November 27, 2012, 08:26:19 AM »
^Mismo! Eh kadalasan naman pala mas walang pera yung mga nakakuntodo ayos. LOLs. It made me learn a lesson though---not wear hardware shirts. Kahit pa siguro ako ang may ari ng hardware hahaha

Ako naman I make sure to dress up well na.. Hahaha parehas tayo sis.. At least never wear slippers kahit pa birks suot ko pag pupunta sa,ga luxury shop.. Mamaya masabihan na naman ako fake yung suot ko :d

mooncake and leaves

• Super GirlTalker
    • Clickity
« Reply #12 on: November 27, 2012, 08:37:53 AM »
they probably have never seen pretty woman. i am so doing that if i ever encounter a rude, matapobre SA loljk.

Kady_14

• Nanay ni Abudayday at Kutchikoy!
  • Super GirlTalker
« Reply #13 on: November 27, 2012, 09:13:20 AM »
No, pero i've gotten discriminating looks or iniiwasan ako sa mga shops na pang mga slim. hahahaha.... malay pa nila if i'm buying for my daughter or para sa friend. Sa isip ko na lang, malas nyo, uto uto pa naman ako and madali bumili.  ::)

zidane

• Junior GirlTalker
  • ImDis&Dat
« Reply #14 on: November 27, 2012, 10:15:59 AM »
No, pero i've gotten discriminating looks or iniiwasan ako sa mga shops na pang mga slim. hahahaha.... malay pa nila if i'm buying for my daughter or para sa friend. Sa isip ko na lang, malas nyo, uto uto pa naman ako and madali bumili.  ::)

sis sorry pero natawa ako dito.. meron din akong ganitong experience, sabi sa akin ng SA, dun po yung pang pregnant, porke tumitingin ako ng pang sexy, hindi bako puwedeng pumayat ever!! tawa ng tawa si hubby ko...  ;D :o ;D

pero true, di sila dapat ng di discriminate based on looks..
super single forever..

bluestocking

• GirlTalker
« Reply #15 on: November 27, 2012, 10:22:39 AM »
I haven't entered luxury botiques in Manila. Abroad, even if you get looks, hindi mo naman madalas makita or kakilala siguro  ;D. Pero so far, in SG or HK, they were accomodating naman.

I remember a dj in RX, si Delamar, sinabihan daw siya ng SA when she entered na meron daw SALE sa another outlet, how rude was that?
gratitude attitude

Kady_14

• Nanay ni Abudayday at Kutchikoy!
  • Super GirlTalker
« Reply #16 on: November 27, 2012, 10:25:14 AM »
True sis, pumasok na ako sa LV, Rolex and Coach Malaysia inentertain naman nila ako. Sabi siguro, uy mataba to, me pang bili. hahahaha...

Ewan ko ba dito sa mga SA natin, kung maka discriminate akala porket majubis ka eh wala ka na pwede bilin sa store nila. lol
« Last Edit: November 27, 2012, 10:26:47 AM by Kady_14 »

klengmorales

• Love me, hate me, I AM Me. The ultimate
  • Senior GirlTalker
« Reply #17 on: November 27, 2012, 11:36:27 AM »
ewan ko din ba. Dressed down ako pag alam ko may sasakyan na gagamitin pero pag wala.... todo porma ako. hehehhe.

I know someone who experienced that kind of treatment. Mag asawa silang pumunta sa isang store. nakapambahay lang sila, kasi nga naman may sasakyan naman sila. Mamimili kasi sila ng gas range so they went to a certain store and asked the guy SA to let them check/see the specs of the range. sabi ba naman nung SA ay sir mahal po  yan! Syempre nainis sya.... so sabi nung guy pakibox na yung range na yun and they paid on the spot in Cash. almost 100K yung item na pnurchased nila. when they asked if the item will be delivered, they said no and ilagay sa MB nila :)
Sinabi ni guy na wag ibigay yung comission dun sa SA na nagsabi na mahal yun. Syempre apologetic si manager at nganga si SA. Sorry na lang.. wala din syang very generous tip :)

Sabi ko nga kung sa akin ginawa yun... hindi ako bibili dun... sa ibang store ako tapos... sasabihin kong... sayang naman nakabenta sana kayo sa akin. :-P
Mag ingat sa mga taong PLASTIC at MANGGAGAMIT

meowskitty07

• Junior GirlTalker
« Reply #18 on: November 27, 2012, 12:34:30 PM »
normally kasi ang old rich sila ang simple manamit kasi wala na silang kailangan patunayan. mayaman na sila buong buhay nila e. kaya dapat aware ang mga SAs dun.

may napanood ako US movie may isang lalaki normal lang damit nya nagtatanong sya sa isang magandang sasakyan. dedma sa kanya yung isang agent. pero yung bida accomodate sya. turns out may ari pala sya ng malaking farm kaya simple sya manamit kasi sa farm sya nagstay. o diba nganga ang discriminating agent

napansin ko mula sa posts dito puro Greenbelt LV ang may impolite SAs. sana umabot sa Management yun na maghire sila ng hindi discriminating staff.

anyway hindi naman ako pumapasok sa high-end stores kasi wala naman talaga ko pambili haha

hazelbrown_eyes27

• Miss NO pushover!
  • Senior GirlTalker
« Reply #19 on: November 27, 2012, 12:54:41 PM »
Sa Armani Exchange Shangrila. Although the guy SA was very nice and he was never rude to me, pag tinatanong ko isang product, he gets it and hands it to me. This girl JEANNETTE, parang ang bigat ng pwerta at ang tamad niya maglakad sa jeans section para kunin yung jeans na tinanong ko sa guy SA. Siya kasi ang may alam. Nakasimangot pa ang bruha. So, what I did was I went to the cashier and asked for the manager!nireklamo ko siya right then and there! Wala akong pakialam kung mapahiya siya! Then I bought the jeans na kinuha niya na padabog pa at simangot. And I handed her my money. Pinakita ko na in cash ako bumili and di by credit card. I asked the girl how much na ang worth ng receipts ko na pinatago for the membership card. Ayun! Nakatanga siya habang binibilang ni cashier pera ko. And Iam not even in pambahay clothes. Siya lang talaga ang *censored* doon. Yung mga ibang SA naman is nice and inenentertain nila mga customers.supalpal siya!  Just wearing a presentable outfit, di nakapambahay, di rin pormang porma.
« Last Edit: November 27, 2012, 12:57:43 PM by hazelbrown_eyes27 »
Dont even bother explaining! I cant believe you.

ADVERTISEMENT
follow us
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
Featured Articles
5 Steps to Financial Fitness in Tough Times
Instead of grumbling about the plight of the peso and dwelling on the negative, try these helpful tips to stay afloat. Remember--a little discipline goes a long way!
You're the breadwinner: Now what?
You want the freedom to spend your money as you wish but you know that if you don’t bring home the bacon, no one else will.
Getting money-wise: Why women are naturally capable of managing cash
She works hard for the money but she doesn’t know how to invest it. Here, Pearlsha Abubakar tells us why women are capable of managing their money well, but don’t. Read and get smart with your money.
Never go broke again! The FN guide to financial freedom-forever!
Fear not bankruptcy or eternal dependence on your parents (or a man!). There's a financial strategy for everybody. Read and get money-wise.
Wise up: Start your own business!
Tired of living from paycheck to paycheck? Why not go into business? Read on and find out how just a little cash can become a lot.