Get weekly updates via email!
tip of the day SAT 30 AUG 14
Keep a collection of funny photos to stare at when you get hit with the blues.
  • Good House Keeping
    Forever young Cheska Garcia-Kramer talks about her stay-gorgeous secrets, mommy bliss, and the surprising success of #TeamKramer in the August issue a.k.a. the Anti-Aging Special of Good Housekeeping!
    Good Housekeeping
  • Women's Health
    Build the confidence to strut in a pair of jeans with our 28-day pound-shedding, lean muscle-building workout, and learn the best cuts for your body type with our easy style guide.
    Women's Health
GIRLTALK

Author Topic: When your bestfriend becomes your worst enemy  (Read 6332 times)

australis

• GirlTalker
When your bestfriend becomes your worst enemy
« on: November 14, 2012, 01:01:18 PM »
Mga sis naexperience nyo na ba to? Luckily, hindi ko pa to naexperience sa bestfriend ko, wala pa naman kaming major fights na pwede ko na siyang iconsider as my worst enemy ko. Di lang kasi ako maka-move on dun sa issue nila Julie Ann at Althea.  :P

share nyo mga experiences nyo sis!

aquacharly

• Super GirlTalker
Re: When your bestfriend becomes your worst enemy
« Reply #1 on: November 14, 2012, 01:35:13 PM »
All I am sure of is what my darling Lola nagged all of us about BFFs:  NEVER NEVER share your dark secrets nor  dreams with any friend.  These can be used against you 1 day.

Has this happened to me? Yes, once.  Basta kasi na inggit ang isang tao, , that person will bring you down (or try).

In the Diarios the other day -- the 2 "model" (daw, I bet model) friends -- o, di cheezmwaz 1 the other had 2 kids na (na true naman daw but secret).  Si other girl colluded with her Quiambao BF to have the tsismosa abducted & raped "as a warning".  Susko.
With such kind of friends, who needs enemies? 
So eto hindi lang worst enemy -- the initiator of her death pa.  Some people -- mababaw but very dangerous.

sistah!

• sistah!
  • Super GirlTalker
  • proud mom to four doggies :-)
« Reply #2 on: November 14, 2012, 03:30:31 PM »
my former bestfriend is not exactly my enemy. but we don't speak anymore. we aren't friends.

sis aquacharly is right. never share your deepest secrets with anyone, even your friends. some things you just have to take to the grave.

in my case, i made some bad choices when i was younger. i partied too hard, went out too much and associated myself with the wrong people. i briefly had an affair with a very much married man. i was not very emotionally invested, it was just fun. but wrong it was and so it ended. fast forward to 2 years after that brief affair, i became a christian, confessed my sins, made amends with the world, met and married my husband. thing is, my bestfriend started something with a married man. i could not stand for it, i tried to talk to her, pleaded with her. short of offering her the world, wala talaga. she walked away from the friendship. i tried to chase after her and salvage our relationship but she kept telling peple how big of a hypocrite i was for doing the same thing and being the biggest hadlang to her happiness. i figured, maybe it's time to call it a day on our friendship. i miss her sometimes, but i dont know. maybe it's not worth it.
arf! arf! woof! woof!

VainDoll

• Super GirlTalker
« Reply #3 on: November 14, 2012, 04:41:12 PM »
^Kami din ng bestfriend ko di na naguusap ngayon.

This started nung 23rd birthday ko and his boyfriend was not with us. Di ko pa nameet itong guy na to pero from what i know "rich" si bf and maarte sa mga bagay bagay.

Since I went out pa with my family medyo late nako sa celebration with friends which is onting inuman sa isang resto. The bf keeps on bugging her to go home na (sa bahay ni bf) pero si  bestfriend ayaw naman. Until nagalit na si guy sa akin and all. Binura ako sa fb and all.

Huling usapan namin ni bestfriend magkita daw sa birthday nya which is a week after mine.

Come her birthday di nya kami kinausap or something or tinext man lang.. Naisip ko na lang baka pinagbawalan ni bf.

We then learned last month na sabi ni bf nya na pumili siya ng mga kaibigan. Di daw siya sasama sa amin kasi di namin siya kalevel. Ito pa meron kami isang kabarkada na artistahin nakita nya sa pic. Ang sabi yun daw ang dapat kinakaibigan niya. (Sorry kung di kami kagandahan sa paningin nya.)

Hindi kami enemy but we don't talk anymore.  i just dont want to reach for her, di rin siya. Ayaw ko makipagusap sakanya kasi I don't know pero feel ko parang wala yun pinagsamahan namin mula grade school till college just because of this guy he met.

She texted me the other day asking kung meron pa ako philo at soc books but she didnt "call" me bes instead yun name ko talaga. Makes me conclude she's not the girl i used to know.

It hurts me pero sige matanda narin naman ako di na kelangan ng "bestfriend". hehe

beach

• Senior GirlTalker
« Reply #4 on: November 16, 2012, 10:52:33 AM »
YES... I learned this lesson very early in life... IN HIGH SCHOOL pa! Syempre, teenagers... we shared everything including crushes and stuff... Seems petty now but at that age, medyo hurtful talaga. 3 years of friendship down the drain...

Niligawan lang ako ng crush niya... na hindi ko naman sinagot... and naghanap na ng ibang "best friend". Fault ko ba? Sheeesh! And she even had the gall to share my secrets (in fairness, totoo naman lahat na sinabi nya) to the whole world (okay, to the class lang naman)... branded me as someone who is "not nice" (kasi I reacted "eeew" to another guy who supposedly had a crush on me din)... Buti nalang, yung mga kabarkada namin kampi sa akin. But aside from feeling sorry for myself for having lost a "friend" that way, I felt sorry for the "eeew" guy. The reaction was supposed to be private.

Aynaku, teenage drama. But I still remember... fastforward, 30 years old na ako. Shucks.

VainDoll

• Super GirlTalker
« Reply #5 on: November 16, 2012, 11:30:09 AM »
^ it hurts no sis pag its about a certain guy lang! Kalerks!

beach

• Senior GirlTalker
« Reply #6 on: November 16, 2012, 12:43:58 PM »
Aynaku... so so true! :)

tomatostellar

• Senior GirlTalker
  • something infinitely interesting
« Reply #7 on: November 17, 2012, 01:13:05 AM »
naku may friends ako na dating mag bestfriend ngayon break na sila LOL =p
and mahirap to the rest of the gang para kaming anak ng divorced parents..
nod na lang kami when someone is saying something about the other person pero ayun, nasa ibang bansa na yung isa so medyo kalma na
http://stellarchild.blogspot.com/
"If you do not breathe through writing, if you do not cry out in writing, or sing in writing, then don't write, because our culture has no use for it."
~Anais Nin

patchi2012

• Napapako sa 500 post
  • Junior GirlTalker
  • mRs. A
« Reply #8 on: November 17, 2012, 02:33:48 AM »
she was been my closest friend, but i don't know nga ba if san ba talaga nag simula ang lahat, some friends told me na baka nauwi na sa inggit ang lahat, kaya she reacted/behaving that way.

she even meddle in sa relationship ko with my fiance (now my hubby), naki pag close sa family ko, befriended some of my friends, kaya lahat ng sympathy this time sa kanya, masakit lang, that the person you've trusted too much and care about will turn the world against you.

biggest regret ko lang is i shared some of my secrets with her and of course i treat her like a sister, sometimes sinisisi ko self ko why i'm this too trusting talaga, may magpakita lang sa kin ng kabaitan and will treat me nice, pagkaka tiwalaan ko na.

at ang galing pa nya, very manipulative talaga, galing umarte, kaya tuloy ako lumabas na masamang kaibigan, the worst is she didn't stop spreading rumors about me, though lam kung di naman totoo since i knew myself more better but some friends kase sided with her, yung paawa effect sya. i cut my ties with her, kaso dami naming mutual friends wherein all of those are naging friend nya dahil sa kin, na depressed ako, but i'm trying my life to be back the way it is, yung bubbly and optimistic, kaso the more that i've heard stories about her kung pano maayos ang buhay nya, para bang feeling ko, where's karma?
A heaRt tRuLy in-L0vE neVer L0ses h0pe but aLways belieVes in the pr0mise of L0ve, no maTTer h0w L0ng the time and h0w faR the disTance

snowyice

• Super GirlTalker
« Reply #9 on: November 20, 2012, 06:43:07 PM »
I hate people calling me bestfriend dahil sa huli e sila ang tumatalo sa akin. Sis aquacharly is very right never share your secrets to your bestfriend dahil isang araw kawawa ka.  Kaya ako matagal na akong hindi nagshashare ng secret I've learned to keep it to myself. This happened recently lang, the person who called me bestfriend stole my money.  We were actually on a party tapos sabi niya iwan ko na lang daw yung bag ko para hindi ako mahirapan ayun nagtiwala naman ako pero honestly inside me hesitant ako but I still did.  I closed my bag to make sure na hindi mahuhulog ang pera ko.  Pagkabalik ko bukas na ang bag ko and gone na ang 1k ko.  Ang tagal kong inisip yun siguro umabot din ng 1 week dahil hindi ako makapaniwalang tinalo niya ako. O dba?  Now I don't talk to her anymore. Pa bestfriend bestfriend pa.  Wala akong bestfriend na magnanakaw no!!!! Grabe!  1k lang pala ang halaga ng pagkatao niya.  >:(

errolavi14

• GirlTalker
« Reply #10 on: November 20, 2012, 07:03:30 PM »

i used to have a lot of friends. e bigla naging boyfriend ko si hubby. 5 sa mga common friends namen, obviously nakikipagplastican sa amen kase halatang ayaw sa aming dalawa. hay ano bayan. ni hindi nga nagla like sa mga pictures namin sa facebook. (immature act)

kami naman wala lang gusto man namin silang i unfriend edi parang affected naman kame.. and besides wala namang malalim na dahilan. so sad lang, yung closeness naging plastican to the highest level.

i have another friend, kaso she seems not to like me in a way, she's comparing my life to her life. so it end up parang inggit nalang. trying to be a friend naman, ngayon may iba ng pamilya yung asawa niya concern naman ako with all my heart. ngayon ko lang nakita at napansin sa kanya na inappreciate na niya ng husto ang friendship namen more than sa mga materyal na bagay na napapansin niya. so sad no?

cristyles

• Miss Go-Getter
  • Super GirlTalker
  • ♔ Committed to staying FIT & GORGEOUS ♔
« Reply #11 on: November 20, 2012, 07:55:58 PM »
Since HS days pa kaming mag-BFF ni Best and then go to college on the same school. But then after we graduate, we worked on different companies  as she found a companion. I know every secret she had, she's a lesbian and i accepted that from the very beginning of our friendship.

To make the long story short, we had a major fight coz' dahil sa GF niya. I don't mind na babae patulan niya, it's just that i'm against na pinapakita niya sa younger sister niya na PDA sila ng jowa niya. Plus niloloko niya yung family niya. Alam naman niyang bata pa sister niya, kaya super na confuse si sister niya to the point na nag-reach out sa akin and asked me on what to do.

And for that nag-away kami ni BFF, siya yung katext ko pero biglang nagtext yung jowa which is rude si jowa kasi di naman siya yung katext ko to begin with. Since then i decided to break our friendship without any closure, bigla na lang akong hindi nagparamdam. Pero si BFF eh reach ng reach sa FB or text but she failed to gain my trust & friendship. It's all broken now and i don't miss her either. She's just a memory from my past, i'm not bitter, but i hope magmature siya sa every decisions niya ang happy.

Yung short story ko pala eh naging long story LOL. It's been 3 years na since no communication. And i don't regret of losing her.
« Last Edit: November 20, 2012, 07:57:40 PM by cristyles »
Fitness is like marriageyou cant cheat on it and expect it to work!!!❞ -Cassey Ho, Blogilates

molybdenumstudios

• Casual Blogger
  • Super GirlTalker
  • A Casual Blogger and a
    • Molybdenum Studios|Where photography and opinions collide
« Reply #12 on: November 21, 2012, 05:55:42 PM »
Totally relate!

Not necessarily "best friend," but I decided to end our friendship with one another because I really can't stand it when she's being too selfish and a walking contradiction at the same time. Also, hindi naman totally worst enemy but I believe I do not need her anymore.
Stupidity leads to pestilence.

crazycoolchic19

• Domestic Goddess,Music lover,dog lover,vain,biker,and a super long time GT member addict since 2005.
  • Senior GirlTalker
  • Pretty and Hot
« Reply #13 on: December 07, 2012, 12:14:03 PM »
We had so many fights na , petty things lang naman, misunderstanding miscommunication.., were still friends pa rin after all,siguro kase matagal tagal na rin pinagsamahan namin since college pa, she knows me well the bad side , the good side.nothings change kahit nagkaroon ng misunderstanding.i still love her, di man kami nagkikita ngayon or madalas magusap nasa heart ko sya at di na maaalis yun.

Meron akong isang friend naman may mga naging away na rin kami, nagkabati kami friends pa rin,pero tabang nako at di  ko na sya pinagkakatiwalaan...hate ko kasi yung nang ba blackmail, mananakot after kita pagkatiwalaan ng mga deepest darkest secret ko komo nagaway tayo gaganyanin mo ko,
« Last Edit: December 10, 2012, 12:04:20 PM by crazycoolchic19 »
I won't mind living in a world controlled by you men as long as i am the woman in control of your world, the center of your sphere.

errolavi14

• GirlTalker
« Reply #14 on: December 08, 2012, 10:52:40 AM »
may mga natitira pa rin namang mga totoo.

ibig lang sabihin hindi sila sobrang totoo.

angeleigh

• Super GirlTalker
« Reply #15 on: December 08, 2012, 05:08:24 PM »
My former best friend is not really my worst enemy...but i dont consider her as my best friend anymore. We are civil to each other, but hanggang don na lang muna for now... or ever...

ohcmon

• Senior GirlTalker
« Reply #16 on: December 08, 2012, 07:14:48 PM »
My best friend and I don't talk anymore. I've spent ALL memories of my college days with her (as in para kaming kambal na hindi naghihiwalay kahit saan, kung nasaan ako andun din siya and vice versa) at kulang na lang dito na siya sa house tumira. It's sad to lose someone you trust so much, feeling ko nawalan ako ng kakampi sa mundo lol.

Ewan ko ba, she changed. The things we used to do together, she stopped liking and found refuge sa church. Dun na umikot 'yung mundo niya and some of the things I do that she knows I've been doing for a long time na, she started making me feel like she disagrees and that was what I couldn't accept. We just stopped being magkasundo tapos na-aggravate pa 'yun during our final days before graduation na naging super irresponsible siya, which almost cost me and our blockmates graduating.

Now we hardly talk, not even simple hi-hello. We're practically strangers again.

theanonymous

• my 2013 Journal (coming up soon!)
« Reply #17 on: December 08, 2012, 08:45:56 PM »
this is so sad, yes it did happen to me. Me and my "used-to-be BFF" were really close until I gave birth. She was even my son's Godmother btw. The only problem that we had is I tried to open up. We used to have this circle of friends, we were 20 in the group. There was those times that me and husband didn't get invites to outings or events which extremly hurt me in a way. I told them I got so tired of just waiting, there were no invites, no phone calls so i confronted them about it. They took it so negatively, na instead of fixing the problem sumabog na lahat nag grave-digging pa. wala, ang babaw nga lang e. and its been 2 years na since we stopped talking.
~The Anonymous~

ayka

• independent , social butterfly & a
  • Junior GirlTalker
« Reply #18 on: December 08, 2012, 10:03:41 PM »
All I am sure of is what my darling Lola nagged all of us about BFFs:  NEVER NEVER share your dark secrets nor  dreams with any friend.  These can be used against you 1 day.

Has this happened to me? Yes, once.  Basta kasi na inggit ang isang tao, , that person will bring you down (or try).

^ditto! happened to me once as well. dark secrets are like the big guns that some "friends" pull out during crunch time! seriously.
happy girls are the prettiest girls! ♥♥♥

llyanne1008

• Probationary
« Reply #19 on: December 08, 2012, 10:43:01 PM »
i totally relate now.  :( hindi ko alam paano explain mga sis pero its so sad nga. masakit pala. feeling ko wala akong totoong kaibigan. may 5 kami sa group. lahat sila parang pag maykaylangan lang lalapit. nakakalungkot lang  :'( bff1 ninakawan ako ng 500pesos nung high school pero sige pinatawad ko sya nung naglayas sya kami ng lola ko sumundo sakanya. pag may problema sya lagi akong nasa tabi nya pero ewan ko bigla na lang syang nawala sa grupo ayaw nya ng sumama samin. si bff2 naman marami syang close na boys ngayon pinakilala nya kami nun. e sina boys parang mas natuon atensyon sakin. isang araw na lang dinuro nya ko saying na "kung hindi dahil sakin hindi mo sila makikilala hinsi ka magiging sikat dito sa school. sabay walkout. tapos kinabukasan hindi na sya pumasok. pinuntahan ko sya kasi close ako sa parents nya. sabi ng kuya nya na nanliligaw sakin nun nag seselos daw siguro. simula nun wala na kami balita sakanya. lumipat sya ng school.. 3 na lang kaming natira. fourth year na kami. hindi ko na tinapos yung taon kasi kinuha na ko ng mama ko dito sa japan. dito na ko nag aral perong parang ako lang yung nag effort na makontak sila. hindi nila pinapansin msg ko. or even ny call. si bff3 naman pumunta sa bahay namin sa manila para manghiram ng money pang tuition nya sige nag padala ko wala akong work dito pa nun sa allowance ko lang kinuha tapos simula nun wala na. ulit ngayon to make my story short bago ko umalis nag ka 1st bf ako alam nyo naman po teenage life..hehe attach na attach kami sa isat isa ni bf. sabi namin hindi ako aalis papuntang japan.. so gumawa kami ng storya na may nangyari samin and magpapakasal kami.haha sinabi ko yun kay bff4 kasi alam ko na tatawagan sya ng mama ko dapat mapaniwala namin parents ko. kaya lang hindi na ng yari yun kasi nambabae si bf..haha nag break kami.. after 8 years madalang na kami mag kamustahan nina bff 3 and 4 and hindi na rin sila magkasundo. bff 4 madali syang ma insecure ako lagi ang nasa gitna nila. ngayon ngayon nakausap ko yung close friend ko nung high school na 2years nanligaw sakin. naging sila pala ni bff4 wala syang nabanggit sakin pero ok lang naman sakin yun balewala lang. ang hindi ko sinabi nya kay guy friend na hindi na ko virgin kahi may nangyari samin ni 1st bf. mga sis kilala kong conservative sa school namin... ngayon hindi ko ma confront si bff 4 bat nya ginawa yun?.. kanina lang ka chat ko sya asking me for help gusto nya pumunta dito dahil sya lahat daw gumagastos sa mga kapatid nya. nag aadvise pa ko sakanya. si bff3 naman mail me asking for help din manganganak na sya need daw nya ng konting tulong kasi walang work hubby nya. hindi ko talaga sya natulungan this time kasi na hospitalized ako. malaki nagastos ko.  :-\ ang sakit lang kasi hindi ko na maramdaman yung concern nila sakin ni hindi nila ko kinamusta.. ayun balita ko kay bff1 adik na daw may baby na din sya. si bff 2 inaad ako bigla tapos nag msg na ninang daw ako sa baby nya kahit malayo ako. i said okay. tapos may isa pa kong so called bessy.. inaad nya ko kasi nabura ko sya sa fb ko.. tapos ang bungad sakin asking for help din ulit dahil nasunugan sila kesyo na confine daw baby nya and nakasanla allowance ng hubby nya. dati namin nag msg din sya hinihingi mga lumang damit ko.  :( nag padala ko ng mga bago kasi nakakahiya mag bigay ng luma. pero ng tignan ko mga album nya kalalagay lang lahay nag celebrate sila ng bday ng baby nya nung isang araw lang..  :( ngayon parang may trauma ko. ayoko ng makikipag usap sa mga tao. as in wala akong kaibigan dito sa japan dagdag mo pa na madaming tsismosang pinay dito na pag maganda takbo ng buhay mo sisiraan ka. takot na ko makipag close ayoko nang nag oopen kahit kanino.. mabilis kasi ako mapalapit and mag tiwala. ngayon na iistress ako hindi alam bat ganun sila sakin..  :'(

ADVERTISEMENT
follow us
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
Featured Articles
5 Steps to Financial Fitness in Tough Times
Instead of grumbling about the plight of the peso and dwelling on the negative, try these helpful tips to stay afloat. Remember--a little discipline goes a long way!
You're the breadwinner: Now what?
You want the freedom to spend your money as you wish but you know that if you don’t bring home the bacon, no one else will.
Getting money-wise: Why women are naturally capable of managing cash
She works hard for the money but she doesn’t know how to invest it. Here, Pearlsha Abubakar tells us why women are capable of managing their money well, but don’t. Read and get smart with your money.
Never go broke again! The FN guide to financial freedom-forever!
Fear not bankruptcy or eternal dependence on your parents (or a man!). There's a financial strategy for everybody. Read and get money-wise.
Wise up: Start your own business!
Tired of living from paycheck to paycheck? Why not go into business? Read on and find out how just a little cash can become a lot.