Get weekly updates via email!
tip of the day THU 23 OCT 14
Accidentally get super glue on your skin while finishing a home project? Soak it in acetone and wash with soap afterward.
  • Good House Keeping
    Judy Ann Santos-Agoncillo returns to our cover this September issue and gets candid about money, marriage, and motherhood.
    Good Housekeeping
  • Women's Health
    Drop two sizes fast—with simple exercises you can do at home! This month's ultimate weight-loss special shows you how. Plus, real women share how you, too, can shed and keep off excess weight for good.
    Women's Health
GIRLTALK

Author Topic: Trying to Conceive 11  (Read 49708 times)

nageinna

• awesome
  • Super GirlTalker
  • taking joy in life is a woman's best cosmetic >",<
Trying to Conceive 11
« on: November 10, 2012, 09:44:22 AM »
Thread 11 na sissies. may this be our lucky thread :) super active nung thread 10 eh.

congrats sis notedthoughts happy and excited for you :) anyway may naramdaman ka ba na early symptoms during your 2ww?

and to our BFP sissies, before you found out your pregnant, you felt period like cramps pa ba nung malapit na dumating si AF?

baby dust to all  ;)

link to the previous thread
http://www.femalenetwork.com/girltalk/index.php/topic,267017.0.html
« Last Edit: November 10, 2012, 02:03:17 PM by nageinna »
--->always be a first-rate version of yourself, instead of a second-rate version of somebody else<---

presyosa ligaya

• Junior GirlTalker
  • a happy "WIFE" and an aspiring "MOM"
Re: Trying to Conceive 11
« Reply #1 on: November 10, 2012, 06:01:51 PM »
subscribing here sa thread 11. ;)

CD6 today and kaka-start na namin mag-jogging ni hubby. icareer na ang exercise na yan para panlaban sa PCOS. :)
"God has a perfect timing, never early and never late, and it takes a little patience and a lot of faith. Thy will be done, Oh Lord, according to Your will."

TTC BLOG: http://ourttcordeal.blogspot.com/
WEDSITE: http://RonnelPreciousJoy.ourwedding.com/

notedthoughts

• Coffee Mumbles
  • GirlTalker
  • Wide Reader
    • Goldi Notes
« Reply #2 on: November 10, 2012, 09:00:09 PM »
@niixiie, yung fish oil, may instructions naman sa bottle. depende sa EFA (essential fatty acids) content/dosage nya so read mo lang instructions. Iba iba din kasi. Basta sasabihin naman sa bottle yung recommended dosage. :)

@ms.katy, laking tulong ng EPO no? actually, google about it and you'll find more info. Nabasa ko ang talagang purpose nya is to ease PMS symptoms or pains, eh nagd-dysmenorrhea din ako during period kaya nag-decide din ako mag-take nito. Nakabasa nga lang din ako at the same time na nakakatulong din sya pagproduce ng EWCM at ginagamit ng mga ttc or yung mga may dry spells. Pero kaya sya hindi advised i-take pag after ng ovulation pag ttc ka eh dahil it relaxes something in our cervix, just can't remember the exact terms pero that's how it works. It ripens the cervix daw so it also helps in inducing labor. Kaya sya hindi recommended pag mago-ovulate ka na kasi baka pati yung baby mo, dumulas ng maaga, based sa pagkaintindi ko. madaming info sa google, check check nyo :).

Here's an excerpt from one of the articles I googled:
The essential fatty acid that is contained in evening primrose oil, gamma linolenic acid, is converted by the female body into a substance known as prostaglandin. This substance is similar to a hormone, and it has a similar effect. Prostaglandin is known to have anti-inflammatory properties, and an increase in gamma linolenic acid can boost production of this hormone-like substance and help with female fertility and other issues. The anti-inflammatory properties triggered by the extra gamma linolenic acid can also help relieve the pain associated with menstrual cramps naturally, without the use of medications with potentially harmful side effects.

But women who are actively trying to conceive may be more interested in the link between evening primrose oil and pregnancy. Evening primrose oil is thought to work by improving the quality of the mucus lining the cervix. This mucus lining obviously plays a vital role in pregnancy by preparing the way for the fetus, and the impact of the vitamin E and gamma linolenic oil in evening primrose oil seems to play a positive role in this process.

Evening primrose oil is thought to help women produce more cervical mucus, which in turn aids the sperm on its journey toward the waiting egg. The type of cervical mucus evening primrose oil helps to produce has been shown to increase the survival rate of sperm, and therefore increase the odds of a successful pregnancy.

Many fertility experts recommend that women who are actively trying to get pregnant take evening primrose oil from the first day of their menstrual period through ovulation. From ovulation until the onset of the next period, that evening primrose oil can be replaced with flaxseed oil. Once those women become pregnant, they can continue taking flaxseed oil until the 34th week of pregnancy, then switch back to evening primrose oil to aid in delivery. The extra gamma linolenic acid in the evening primrose oil can prepare the cervix for delivery and make childbirth more comfortable for mother and baby alike. The evening primrose oil should be taken orally, as this gives it time to dissipate throughout the body and be absorbed gradually.

hope this helps :).

@nageinna, yun nga eh, wala kong naramdaman at all. The only sign I had was a missed period. Ang usual symptoms ko pag magkakaron na ko is medyo nagkakaron na ko ng cramps but this time, naiba. Never did I experience soreness of breasts before or during period pero nitong ineexpect ko ang period ko, naramdaman ko sya. pero di sumakit puson ko. so akala ko napalitan lang ng symptoms yung sign na parating si AF, eh hindi dumating. inantay kong mag-CD32 eh 29 lang average CD ko, CD33 ko nag-PT na ko. excited eh, since TTC nga kami. then ayun, malabo but definitely may 2nd line. :). sinunod sunod na araw ko pa kasi nga iniisip ko baka sa labo nya eh mawala kinabukasan. kaso lahat meron :). 3 consecutive days ko ginawa yung tests, faint positive lahat.
Masmahirap ang walang ginagawa. Kasi hindi mo alam kung kelan ka magpapahinga.
http://goldinotes.blogspot.com

niixiie

• HardHeaded Chique
  • Junior GirlTalker
  • i'll be a good mom :D
    • facebook
« Reply #3 on: November 10, 2012, 09:34:11 PM »
^ thanks sis..

mga sis okay ba yung vit.c with rose hips??
add me girltalker www.facebook.com/iamniixiiecruz

i want to have a baby..

"Do not give up".

"Do what you can.

"And let God surprise you"

hakunamatata

• our bundle of joy is on the way EDD Dec 2014
  • Junior GirlTalker
« Reply #4 on: November 10, 2012, 09:36:45 PM »
thank you for sharing sis...san nakakabili ng EPO? at tuwing kelan siya iniinom?
...when you find your path, you must not be afraid.You need to have sufficient courage to make mistakes.

mishka08

• Junior GirlTalker
    • The Journey
« Reply #5 on: November 10, 2012, 09:46:17 PM »
Wow Thread 11! Joining :)

BTW pala mga sis, about sa confusion on counting which is Day 1 of the menses.  Count should be the first day of the heavy flow.  Spotting is not counted >:)

I am now on CD2.  My doc suggest another round of IUI this time injections lang gagamitin (Puregon for 6 days).  Kapag hindi ulit ito naging successful IVF na talaga :) sabi din ng doc ko.

Goodluck sa mga naka 2ww! Baby dust!  :)

eveelicious

• I am a woman. Shoe lover. Chocolate addict. Couch potato. Bookworm and a
  • GirlTalker
  • Blessings are better shared with others.
« Reply #6 on: November 10, 2012, 10:30:54 PM »
Naku may bago na namang bahay ang ttc hehe sana naman mas madaming makabfp na dito. 

I'm currently taking metformin, duphaston, vit e with selenium, fish oil, folic acid, okay lnang kaya itong sangkatutak na meds na ito mga sis, hindi kaya mag-collapse naman ang liver nito? :D

mishka08

• Junior GirlTalker
    • The Journey
« Reply #7 on: November 10, 2012, 11:03:36 PM »
Hi sis eveelicious,

Sabi naman ng doc ko. It's okay lang naman daw  ;) don't worry same lang tayo. Sandamakmak ang tini take. Hehe... From supplements to ovulation stimulation meds. Ahaha! Okay lang as long as mabubuntis. hehe... Goodluck sis!

redgirln

• GirlTalker
« Reply #8 on: November 10, 2012, 11:29:37 PM »
wow thread 11 na, ang bilis matapos ng thread 10 at super informative. Ang dami kong napulot.

Mga sis, ano pong particular brand ng fish oil at san pwede bumili?

At yung pong evening primrose oil, pwede pong malaman kung available sa mercury or watsons?

Baby dust to all of us! God bless TTC sisses

eveelicious

• GirlTalker
« Reply #9 on: November 10, 2012, 11:39:37 PM »
Sis mishka08,

Ang hirap pa lunukin kasi ang lalaki pa nung capsules pero dahil [textspeak!] ng dr mo na okay lang, [textspeak!] go lang ako. Hopefully maambunan na tayo talaga ng baby dust nung last thread.

Btw, ivf na ba talaga ang next step nyo sis? How old are you na ba sis
 if u don't mind.

Sis redgirln, nabili ko sa sm san lazaro sis, CHL ata [textspeak!] store na nagbebenta ng supplements, nakita lang namin kanina then ngtanong kami how much, 5/capsule ng kirkland pero [textspeak!] nature ... something na brandname yung binili ko, pwede pala tingi tingi doon kaya bumili na muna ako ng konti. Meron din evening primrose dun sis pero not sure kung meron ang watsons. Ask ko ang sister ko bukas kung may benta sila dun sa watsons :)

mishka08

• Junior GirlTalker
    • The Journey
« Reply #10 on: November 10, 2012, 11:56:35 PM »
Sis eveelicious - I'm 32 y/o twice na kasi nag fail yung IUI namin. Ayaw na kasi din namin i-maximize yung no. of tries. Kasi hindi din cost effective. Kasi kung ni total ko yung nagastos namin on both IUIs it's within 100k bracket na. Sayang kung susugal pa kami ng ilang cycle pa. Kaya last na to. Fingers crossed sana naman successful.

Sis redgirin - if you're looking for supplements you may check on Healthy Options. Lahat nandun na ata eh... Hihi goodluck on your ttc journey!

:)

redgirln

• GirlTalker
« Reply #11 on: November 11, 2012, 01:03:15 AM »
thanks much sis eveelicious, province kasi ako, lapit ako sm pampanga lang. as in CHL ang name ng store nya? try ko look around sm pampanga.

sis mishka08, good luck din sa yo at ibibigay din ang baby na hinihintay natin. according kay ob, mas mataas nga ang chances ng IVF compared sa IUI yun nga medyo costly.Pero sis basta huwag mawawalan ng pagasa. Hanggat may mens, may chance.

mishka08

• Junior GirlTalker
    • The Journey
« Reply #12 on: November 11, 2012, 08:12:34 AM »
Sis redgirin thank you! Likewise! True mas matakot pag wala na period. Lol! God bless!

raylet

• GirlTalker
« Reply #13 on: November 11, 2012, 11:00:14 AM »

Hi mga sises! Welcome to our new thread!!

Ang bilis lang ng thread 10, lipat na agad. To think na may FB group pa tayo. :)

CD2 today. Still resting from meds. :)
"Trusting that the Lord will bless us with our own little angels in His perfect time"

chloeliam_16

• Let God be the center of your life...💒
  • GirlTalker
  • i love PINK 💝
« Reply #14 on: November 11, 2012, 11:28:38 AM »
happy sunday mga sis...
thread 11 na pala paatendance lang baka maligaw ako..

cd23 today, from cd20 super takaw ko, i dont usually eat breakfast kasi in the morning, so nagulat ako ng ginutom ako ng 6am nung papasok na si hubby, sumabay ako eat fried rice sa kanya, nagtaka nga siya kasi alam niyang di ako kumakain ng ganun kaaga at kanin agad, milo with milk (promama) lang ako sa morning solve na ko, pero this time grabe gutom ko, tapos when hes off to work na i got back to sleep, then nagising ako 10am gutom na naman ako then i ate quaker oats meal with milk and banana, tapos when 12pm na gutom na agad ako, grabe tapos i ate meryenda again ng 3pm tapos nap ulit tapos gising 5pm meryenda ulit, ganito na ko simula cd20 hay, tapos gusto ko lagi ulam may suka or sinasawsaw sa suka, nagrequest ako ng paksiw na bangus sa nanay ko, tapos kaninang umaga lang naghanap ako ng mangang hilaw dito samin, buti may nakuta akong indian mango, bumili ako 10pcs ang liliit kasi, piso isa, tapos naubos ko yun lahat, sawsawan ko patis asin at bagoong, then after that kumain naman ako ng boy bawang na nilagyan ko ng suka at asin hahaha natatawa lang asawa ko sakin lakas ko daw mag food trip, yung BIL ko nga sabi ate naglilihi ka ba? sabi ko naman sana nga..

haba ng kwento ko no? too early to tell pa naman, sana successful first round of clomid ko :)
EDD Dec 29, 2013

zanabee

• Junior GirlTalker
« Reply #15 on: November 11, 2012, 12:04:41 PM »
thread 11 na, hoping na makapag share na ako ng bfp story ko dito. :)

eveelicious

• GirlTalker
« Reply #16 on: November 11, 2012, 12:53:14 PM »
thanks much sis eveelicious, province kasi ako, lapit ako sm pampanga lang. as in CHL ang name ng store nya? try ko look around sm pampanga.

Sis try mo sa tabi ng grocery, usually malapit siya sa mga derma clinics or mga organic products. Mga malalaking bottle ng kirkland and other brands ang makikita mo agad hehe

tsinijz

• GirlTalker
« Reply #17 on: November 11, 2012, 03:17:21 PM »
Hi mga sis! Thread 11 na sana dito na ako makasigaw ng bfp.

Sis Redgirln taga pampanga ako. Sa supermarket sa sm may ATC brand ng evening primrose oil. Yun ang tinetake ko at gumanda ang cervical mucus ko. 100 something lang yung 30 soft gels.

Sis Chloelima_16 sana yan na yun sis! Good luck!

CD 27 today at wala akong na fifeel. :-(

chloeliam_16

• Let God be the center of your life...💒
  • GirlTalker
  • i love PINK 💝
« Reply #18 on: November 11, 2012, 03:58:21 PM »
Sis Chloelima_16 sana yan na yun sis! Good luck!

CD 27 today at wala akong na fifeel. :-(

sana nga sis ito na yun kasi too early to tell :)
baka late ovulation la sis kaya wala ka pa nafefeel siguro :)
EDD Dec 29, 2013

che051986

• Probationary
« Reply #19 on: November 11, 2012, 07:44:54 PM »
Hi, newbie here,, ttc din 4 almost 2 years,,hayy hirap ng ttc mga sis:(

ADVERTISEMENT
follow us
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
Featured Articles
5 Steps to Financial Fitness in Tough Times
Instead of grumbling about the plight of the peso and dwelling on the negative, try these helpful tips to stay afloat. Remember--a little discipline goes a long way!
You're the breadwinner: Now what?
You want the freedom to spend your money as you wish but you know that if you don’t bring home the bacon, no one else will.
Getting money-wise: Why women are naturally capable of managing cash
She works hard for the money but she doesn’t know how to invest it. Here, Pearlsha Abubakar tells us why women are capable of managing their money well, but don’t. Read and get smart with your money.
Never go broke again! The FN guide to financial freedom-forever!
Fear not bankruptcy or eternal dependence on your parents (or a man!). There's a financial strategy for everybody. Read and get money-wise.
Wise up: Start your own business!
Tired of living from paycheck to paycheck? Why not go into business? Read on and find out how just a little cash can become a lot.