Went there last Saturday, Sept 24. I originally wanted to avail of volume rebond, but was encouraged by Deborah (the translator/assistant of Mr. Shin) na mas ok raw kung balloon wave ang gagawin sakin. Balloon Wave is almost same as Stracurl, but with lower curls. ideal for those with long hair. Di gora naman ako. Mr. Shin also confirmed that balloon wave would be better with my hair kasi pag volume rebond, di masyadong mapapansin ang effect.
So I went ahead and avail of the service. After the 1st medicine was applied and my hair rinsed, i noticed that the strands where the my hair color begins is sobrang dry na. nanigas and nag dry and ang squeaky ng tunog nya. pero ok lang di ko masyadong pinansin eh, kebs lang ako. i knew part of it was my fault kasi may semi-permanent cello ang hair ko (c/o Victor Ortega, obviously this was with bleach grrr). After that, my hair was ironed at the top, and curled at the ends using digital perm. then they applied the 2nd medicine, rinse and blowdry.My review
: I had mixed feelings din with the salon based on the ff:Good:
1. Mr shin and his staff are super used to performing stracurl. All the other clients' hair are super picture perfect, even mine after the blowdry.
2. Their services are not overpriced compared to other korean salon.
3. Ang bilis mag curl ng hair ko even after getting rebond 9 months ago. Past experiences ko kasi with digiperm ang hirap kumulot pag galing rebond ang hair.Bad
1. Super daming tao! I went on a early Saturday afternoon (1PM). Mabilis naman akong naumpisahan gawin (mga after 45 minutes) pero ang tagal ko naghintay in between the process itself. Before ilagay yung 2nd medicine specifically. Sa sobrang dami ng tao di na nila siguro napansin na luto nako . Ayoko namang mag hissy fit at magmukhang primadonna.
2. Super dry na talaga ng part ng hair ko where i had semi-permanent cello. :-( Im kinda disappointed no one asked me if I previously had my hair colored, siguro sila inassume nilang wala at ako inassume kong di pangit ang gamot nila na magdadry ng ganito yung ends. Pero halata naman kasi yung color. I guess i cannot blame anybody but myself but I just hope they asked me first.Post-treatment
: The ends of my hair is super dry, but the rebonded part is super silky, FTW
I just want Mr shin to cut all the dry part, maybe I'll go back there in a month. Pag chinagaan ko naman lagyan ng wax at istyle ng maayos yung hair ko, maganda pa rin naman tignan. Pag malapitan lang kita na dry haha.
I'd still go back there even after all this. Agahan ko na lang siguro next time para di sumabay sa dami ng tao and I'll make sure to tell them if I had hair colored from other salons.