I got my Non-Prof Driver's license 2 weeks ago. Nagpa assist ako sa SMART Driving school. Half day lang nakuha na namin. Dun kami kumuha sa may Agora, San Juan LTO.
1. Fill out forms
2. Urine test para sa DRUG Exam
3. Medical check up ng LTO doctor
4. Written exam Up to 40 sa non Prof at 60 sa prof.. They will provide naman a reviewer ..Anyway, if you want to review na for now, visit this link: http://issuu.com/danmacatuno/docs/lto_reviewer
- may written exam pre-orientation naman
- Tagalog exam ang piliin mo
5. Actual Driving test - pero na waived through SMART kasi mag da driving school naman..
6. Pay your license
7. You'll have your driver's license na...
All of these processes, kalahating araw as long as you will be there by 7 AM.
Mas mura kapag ikaw lang yung mag pa process mismo, pero since I don't know how to drive pa, kaya pinadaan ko na sa SMART..