Get weekly updates via email!
tip of the day FRI 25 JUL 14
Save money while getting the rest you deserve by visiting a resort during its off season.
  • Good House Keeping
    The July issue is our Makeover Special! Be inspired by the weight-loss successes of The Biggest Loser’s Kayen Lazaro and Osie Nebreja, who entered the reality TV show simply wanting to lose weight but ended up gaining whole new (healthier!) lives.
    Good Housekeeping
  • Women's Health
    Jumpstart your best body today with this month’s best foods special. Women’s Health shares over 100 of the best packaged foods for women, sourced from leading supermarkets, specialty stores, and delivery services.
    Women's Health
GIRLTALK

Author Topic: Should I resign?  (Read 10137 times)

buchi

• GirlTalker
Re: Should I resign?
« Reply #20 on: September 28, 2010, 08:49:44 AM »
hi Sis! naku if ganyan ang nangyayari... i would say maghanap ka na ng ibang work. alam mo, sa tagal mo sa work mo jan, i am sure maraming opportunities for you and even companies who will get you kasi they know hindi ka tatagal sa work if hindi ka okay mag work. your moving out of this company would be a career / advancement "move" diba.
Goodluck po! pm me if you need help.. pwede kitang i search ng mga openings! :D hehe la lang pwede rin if same line with my bf papa endorse kita sa kanya!! :)

ysa.belle

• a mother, sister, daughter, wife and lover... oh and a
  • Super GirlTalker
  • been there, done that...
« Reply #21 on: September 28, 2010, 10:06:51 AM »
thank you sis
♥ Life is a journey from one point to another. You know where you will end up, but you don't know what route will get you there... ♥
 :)

design21

• Senior GirlTalker
« Reply #22 on: September 28, 2010, 10:16:03 AM »
tama sisters if there is no more room for growth lipat na enough nanaman siguro yang time mo jan. pero bagomagsubmit resignation letter dapat may job na nagaantay for you. apply ka na before kapa umalis sa company.
Pray, Hope and Dont Worry

ysa.belle

• Super GirlTalker
« Reply #23 on: September 28, 2010, 10:21:28 AM »
^i will sis...
♥ Life is a journey from one point to another. You know where you will end up, but you don't know what route will get you there... ♥

Little_Star

« Reply #24 on: November 19, 2010, 10:08:31 AM »
sis kung di ka na happy sa work mo then i guess you should go na to a company that will make you feel better and happier..hindi ka rin magiging productive if you're still working na hindi mo na pala gusto..

cheer up!maraming pang mas okay na work diyan.. :)

ysa.belle

• Super GirlTalker
« Reply #25 on: November 19, 2010, 10:25:44 AM »
^matagal na akong hindi happy dito. ilang beses na akong nalagpasan sa promotion kase wala akong backer. pero sa ngayon wala akong choice kase ang pera na nakukuha ko dito ang ginagamit ko para makapag study ang baby ko, makapag lagay ng food sa table. pero nag-iisip na ako ng ibang work or business.

health.gal

• I'm a certified
  • Senior GirlTalker
    • Experimental Blogger
« Reply #26 on: November 19, 2010, 11:47:26 AM »
hi TS, I never thought i would be placed in a similar situation as you do. dilemma ko naman right now, i'm currently working, super flexible ang time ko with my current job. i can be late for 2 hours without being reprimanded, i can be absent for 2 days per cutoff without having any deductions on my salary, i have free time to do my personal online stuff. but the problem is, my work is not my line of expertise. im considering to find a new job and build a career in line with what i really want to do, but definitely mawawala yung "perks" that im enjoying right now. hay.  :(
"The only person who is educated is the one who has learned how to learn and change." Carl Rogers

Our Wedsite: http://mydreamplanner.blogspot.com/

ysa.belle

• Super GirlTalker
« Reply #27 on: November 19, 2010, 12:20:00 PM »
hi there. its hard di ba? may perks rin naman dito. hindi masyadong mahigpit ang boss ko, i can go on early lunches & be back arpund 1.30pm. hindi siya mahigpit sa internet kaya i can post here lagi.

sa company naman, napadala ako sa bora for a convention tapos all expense paid pa ha.

mag papasko na and here are the bonuses left and right. pag tapak ng october meron na akong natanggap, kakatanggap ko palang uli last monday, meron ulit sa dec 10, meron pa sa dec 23.

i was still in college nung nakapasok ako dito kaya mga assignments at printing jobs, dito rin.

yun nga lang wala akong backer kaya hindi ako naprpromote.

trinket

• GirlTalker
« Reply #28 on: November 19, 2010, 12:54:42 PM »
Hi sis. If your concerns are your current Basic salary and the fact that a lot of employees and even some are newbies that are being promoted before you, which made u feel demoralized siguro reflect din why are they being promoted that easily? Was it really because of the "backers" or simply because you're not yet "shining" on your post? Try to excel in your current position probably by exerting extra effort (not to mention the years with them) which would have an impact in the company or with your working relationship with your boss i.e. proposing new projects which you will spearhead or your team (that can show your creativeness, organizing, planning and leadership skills) being punctual and with good attendance record (ex. not enjoying lunch break too long  ;) , surfing the  net for personal use etc..) Your boss might not reprimand you for such but he/she definitely don't like it... Remember you're in a corporate world and you should behave accordingly sis (payong kapatid lang po hehe) :D

Good news naman recent post mo. It seems that the bonuses and other perks compensate your current rate naman.. You mentioned you have a lot of bonuses with trips pa  ;D Calculate mo rin baka mataas kalalabasan ng monthly rate mo because of these bonuses (esp. if guaranteed)..  but ang ending is that if you're not happy na talaga better look for another job "BUT" don't resign yet unless you are certain na may new work ka na because you are supporting your family. And of course have a graceful exit. Goodluck sis!  ;)

chengkii

• Junior GirlTalker
« Reply #29 on: November 19, 2010, 09:47:24 PM »
^ Baka kailangan lang dagdagan mo ang strategy sis. Minsan kasi, you have to learn how to play politics din to achieve your goal. Can you at least establish friendship with someone in position in your company? Sayang din kasi ang perks. ALam mo naman ang kasabihan diba, pag maikli ang kumot, matutong mamaluktot.
For every action there is an equal reaction. :)

yinandyang

• bonggang bonggang echusera
  • Senior GirlTalker
« Reply #30 on: November 19, 2010, 10:34:51 PM »
you seem to be in a very good company. medyo mahirap hanapin yung qualities na yan sa ibang company.

for me,  wait ka na lang. malay mo next year magre-org and you'll have  a superior who might eventually see your potential. i think they know naman who are the "in-waiting" for promotion. i guess they'll know it by office gossip na rin and tenure?
"Kung maghihintay ka nang ng lalandi sayo, walang mangyayari sa buhay mo.. Dapat lumandi ka din."

- Bob Ong

ysa.belle

• Super GirlTalker
« Reply #31 on: November 20, 2010, 08:34:27 AM »
@ sis trinket

how can i shine on my post kung all i do is paperworks? wala naman pwedeng suggest sa department ko kase hindi naman ako mid-level.

regarding surfing the net, basta hindi naaabala yung work eh okay lang. sa lunch breaks, i don't go back late kase nasanay na ako sa ganun. eat lang tapos balik sa office talaga, pag impt lang yung lakad ko saka lang ako long breaks.

yung trip naman, pampalubag loob kase hindi ako napromote. ganun lang.

@ sis chengkii,

in a way kamag-anak ko ang immediate superior ko pero siya rin walang magawa para ipromote ako. yung mga pinag-uusapan sa staff meetings regarding sa mga positions alam ko. heto, may lumabas nanaman na positions and i was not chosen again kase yung napagbigyan ng position eh ninang yung magiging boss.

@ sis yinandyang

so so lang yung company namin. nataon lang sa department ko yung hindi ganun kabusy at mas seasonal yung work. sa benefits, well, income generating siya kaya ganyan ang mga benefits.
sana nga ma Privatize nalang yung company namin para mapromote ako kase senior naman ako.

Asan yung fairness if ako na 7years na sa company + complete requriements VS a new employee na 6 months palang BUT kapitbahay ang boss ng office. Siya yung napili. =(

CityHunter

• Non Timebo Mala
  • Super GirlTalker
  • Angel Oracle, Feng Shui and Reiki Master
« Reply #32 on: November 20, 2010, 08:54:05 AM »
I share your feelings, ysa.belle.  Along those lines rin naranasan ko when I was still working for the government.  Palakasan talaga at kahit kapos sa IQ and morals as long as you know someone mas malakas chances mo ma-promote.  Well, hoping P-Noy makes some major changes soon as mukhang nakakalimutan na niya promises niya :P

Mahirap indeed to shine in your position considering even if you do make an effort mas malaki ang chances na hindi mapansin pa rin or some shark takes it for her own benefit. 

« Last Edit: November 20, 2010, 09:29:58 AM by CityHunter »
Good Work Ain't Cheap.  Cheap Work Ain't Good.

ysa.belle

• Super GirlTalker
« Reply #33 on: November 20, 2010, 09:02:47 AM »
thanks sis cityhunter. its so hard kase before talagang everytime may maopen na positions eh super apply ako. tapos after a few (4) times of applying pero sa 4 times na iyon mga 4-5 positions ha, hindi ako makajackpot eh nawalan na ako ng ganang mag-work.

it came to a point na nagsawa nalang ako kase dami na ng sama ng loob.

sabi nga nung friends ko non na yung recent positions na naopen sure na sa akin yung 1, pero what happened? wala. binigay sa iba kase close sila ng boss. so sad yung ganito sa government agencies. grabe. kahit anong taas ng IQ ng tao if mas malakas naman ang backer ng 10 lang ang IQ eh talo parin yung mataas yung IQ.

trinket

• GirlTalker
« Reply #34 on: November 20, 2010, 02:19:57 PM »
Dbale sis hopefully dadating din time mo, kamag-anak mo [textspeak!] pala boss mo pati hehe  ;D so In the meantime, tyaga muna kasi u need to support your family then pag sure na may new work ka na atsaka ka na magresign. Goodluck sis!  ;)

ysa.belle

• Super GirlTalker
« Reply #35 on: November 24, 2010, 08:06:01 AM »
^kamag-anak ko pero wala din siya magagawa. boss ko lang which means pag aabsent ako mas madaling makiusap since may mga anak na rin siya. pero sa promotion, wala siya magawa. =(

trinket

• GirlTalker
« Reply #36 on: November 24, 2010, 02:04:21 PM »
nyayks... hopefully sis maging happy ka na din sa work mo in the future. God bless!  :)

ishko

• is a happy mom and
  • Senior GirlTalker
« Reply #37 on: November 24, 2010, 02:58:44 PM »
kahit matagal na ang isang empleyado sa isang kumpanya, hindi rin yun ang basis ng promotion.. it is not only seniority but also your qualifications.. or baka naman at the start of the employment, sinabi na dun sa tao na within a short period of time ay mapromote siya..

tsaka hindi naman guarantee ang promotion kapag nagtagal ka, it is still within the prerogatives of the management.. so it does not mean na kung ikaw na lang ang hindi na-promote ay ikaw na ang next..

it is either there is something else store for you or kailangan mo pa ng hard work para mapromote
I love baby Theo!

ysa.belle

• Super GirlTalker
« Reply #38 on: January 03, 2011, 09:57:48 AM »
May mga naoopen nanaman ng positions last year (November) and lumabas na ngayong yung mga nakuha. Sadly, hindi nanaman ako nakuha. Bypassed nanaman ako. Gustong gusto ko ng magresign.

Gladz31842

• you can check!
  • Super GirlTalker
« Reply #39 on: January 03, 2011, 10:11:26 AM »
sis nakakababa nga ng moral yong nararanasan mo sa company mo..why don;t you try looking for a job abroad where pwede mong maisama anak mo sis? try to apply online sis pero abroad in an open country where pwede maisama ang pamilya. usually in asian countries na open sis.

may i know your career background sis if you don't mind?

ADVERTISEMENT
follow us
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
Featured Articles
5 Steps to Financial Fitness in Tough Times
Instead of grumbling about the plight of the peso and dwelling on the negative, try these helpful tips to stay afloat. Remember--a little discipline goes a long way!
You're the breadwinner: Now what?
You want the freedom to spend your money as you wish but you know that if you don’t bring home the bacon, no one else will.
Getting money-wise: Why women are naturally capable of managing cash
She works hard for the money but she doesn’t know how to invest it. Here, Pearlsha Abubakar tells us why women are capable of managing their money well, but don’t. Read and get smart with your money.
Never go broke again! The FN guide to financial freedom-forever!
Fear not bankruptcy or eternal dependence on your parents (or a man!). There's a financial strategy for everybody. Read and get money-wise.
Wise up: Start your own business!
Tired of living from paycheck to paycheck? Why not go into business? Read on and find out how just a little cash can become a lot.