Get weekly updates via email!
tip of the day TUE 29 JUL 14
Learn more about your country while keeping fit! Take a walking tour in Intramuros or any historical landmark near you.
  • Good House Keeping
    The July issue is our Makeover Special! Be inspired by the weight-loss successes of The Biggest Loser’s Kayen Lazaro and Osie Nebreja, who entered the reality TV show simply wanting to lose weight but ended up gaining whole new (healthier!) lives.
    Good Housekeeping
  • Women's Health
    Jumpstart your best body today with this month’s best foods special. Women’s Health shares over 100 of the best packaged foods for women, sourced from leading supermarkets, specialty stores, and delivery services.
    Women's Health
GIRLTALK

Author Topic: All About Med Reps  (Read 53782 times)

freelancer

• A girl should be two things: classy and fabulous.
  • Junior GirlTalker
  • Part time Accountant Full Time Girlfriend.
    • F.Y.I Blog
Re: All About Med Reps
« Reply #20 on: July 30, 2010, 09:54:42 PM »
^ yes sis pwede sya gamitin for personal use..
Life is a one big event so dress up for it!
www.freeyoungandinspired.blogspot.com

slumbering

• GirlTalker
« Reply #21 on: August 02, 2010, 12:37:05 AM »
just went through a series of interviews for unilab as a medrep. they told me that they will call me for follow-ups and it's been around a week since my last interview. should i worry that they won't make that call? is it normal for the formalities to be this long?

maybe i'm too nervous. it's my first real job after all :)

tifay

• If You're Brave enough to Commit, I will devote myself to You..
  • Senior GirlTalker
  • Spoiled Bratinella
« Reply #22 on: August 05, 2010, 10:53:27 AM »
mga sis saan ba pwede mag apply for med rep?cause i applied via agency then sabi sakin yung hanap daw is with experience na eh ang naka post naman sa website nila fresh grad are welcome, with or without exp. so ako naman parang ano yun front lang nila para may mag apply?
really wana try this job kase nursing grad ako and wala pa ako job.
I am a girl who's looking for LOVE. Ridiculous, Inconvenient, Consuming, Can't-Live-Without-You kinda LOVE

ms.rain

• Senior GirlTalker
  • Happy Heart!
    • Translate desires into actions, it's time!
« Reply #23 on: August 08, 2010, 05:29:38 AM »
my friend was with GlaxoSmithKline and maganda ang experience nya dito. pahirapan lang nga magleave. nung hindi sya pinayagan magleave for her two-week european tour, she decided to resign. LOL.

try Wyeth rin. mukhang happy naman sister ng friend ko dito. lots of travel opportunities. and after certain number of years, pwedeng mapunta na sayo ang service car mo. parang 10% of the value of the car nalang babayaran mo. :D you get to choose your service car too. when the new honda city came out, tamang tama, 5 years na sya dun. so binili na nya yung previous service car nya and gave it to her sibling tapos yung honda city na pinili nya for her next one naman. :)

kaya tama mga pinost ng ibang GTers dito, go for the multinational companies. :D

ms.rain

• Senior GirlTalker
  • Happy Heart!
    • Translate desires into actions, it's time!
« Reply #24 on: August 08, 2010, 05:34:00 AM »
try Unilab rin. may magandang feedback about working at Unilab here - http://www.femalenetwork.com/girltalk/index.php/topic,216374.0.html

tifay

• If You're Brave enough to Commit, I will devote myself to You..
  • Senior GirlTalker
  • Spoiled Bratinella
« Reply #25 on: August 10, 2010, 09:26:55 PM »
oo nga dami din ako narining about sa unilab maganda nga daw hehe try ko nga search kung hiring. para sugod ako.
I am a girl who's looking for LOVE. Ridiculous, Inconvenient, Consuming, Can't-Live-Without-You kinda LOVE

maude

• My Blog
  • GirlTalker
    • Thoughts of A Griffonager
« Reply #26 on: August 19, 2010, 01:03:19 AM »
Pfizer is a good company din. Actually, I've been a med rep here for a short stint. And finding out they're currently hiring again, I'm once again one of the hopefuls to be shortlisted. (They allow reapplication if one had a good status naman).

Super nanghinayang din talaga ko na sana I didn't resign.
http://griffonager.blogspot.com

Funny how we've been so ga** over something...then later on, you'll just laugh it off and think how and why you ever did that.

tennisgirl

• Junior GirlTalker
« Reply #27 on: August 20, 2010, 02:29:06 PM »
Pfizer is a good company din. Actually, I've been a med rep here for a short stint. And finding out they're currently hiring again, I'm once again one of the hopefuls to be shortlisted. (They allow reapplication if one had a good status naman).

Super nanghinayang din talaga ko na sana I didn't resign.

Sis, ask ko lang kung ok lang sayo. Bakit ka nagresign kung maganda naman sa Pfizer? Meron kasi akong officemate na dating medrep. Nagresign sya kasi stressful daw yung job. Kailangan daw umabot ka daw sa quota. And totoo ba yung naririnig ko about some medreps na nakikipagrelasyon sa mga doctor para lang may benta?
sometimes the things you want the most don't happen and what you  least expect happens...

maude

• My Blog
  • GirlTalker
« Reply #28 on: August 20, 2010, 09:09:11 PM »
^It's okay sis.

That was 5 years ago pa kasi. Imagine how young I was during that time and shaky pagdating sa decision-making. After training, I was being assigned to Quezon province. Young as I was, takot pa ko to go out my comfort zone. I later realized sayang, I let go of the opportunity. And my some of my closes batchmates in training are still there. Sila [textspeak!] mga tipong na-deploy in Davao, Ozamis, etc.. but now they're assigned in Manila na.

Funny how we've been so ga** over something...then later on, you'll just laugh it off and think how and why you ever did that.

freelancer

• A girl should be two things: classy and fabulous.
  • Junior GirlTalker
  • Part time Accountant Full Time Girlfriend.
    • F.Y.I Blog
« Reply #29 on: August 23, 2010, 09:59:11 AM »
Sis, ask ko lang kung ok lang sayo. Bakit ka nagresign kung maganda naman sa Pfizer? Meron kasi akong officemate na dating medrep. Nagresign sya kasi stressful daw yung job. Kailangan daw umabot ka daw sa quota. And totoo ba yung naririnig ko about some medreps na nakikipagrelasyon sa mga doctor para lang may benta?

sis i think it depends sa medrep kung yun ang way nya para makabenta. pero parang that is so unprofessional na makipagrelasyon sa doctor for the sake of benta. madami namang strategies na pwede gamitin e. i think yung pakikipagrelasyon is a desperate act na.
Life is a one big event so dress up for it!
www.freeyoungandinspired.blogspot.com

dreamgirl

« Reply #30 on: August 23, 2010, 11:57:55 AM »
@sis slumbering anong division sa unilab ka nainterview?pwede kc na they are still interviewing some and are finalizing the list ng kukunin nila kaya wala ka pa nakuha feedback..try asking mga nakasabay mo sa interview if they got a call na.. :)

about sa pakikipagrelasyon sa doctors, meron naman talagang mga relationship na nabubuo out of love and not because desperate sila sa benta..usually companies don't tolerate this actions so personal call ng rep if mag give in cia sa ganong situation (di naman lahat ng doctor ganito) but if you love your work and work hard, you can reach your quota without those "extra" activities..in this industry kc very important yung relationship mo sa doctors, yun yung pinakapuhunan mo..if you established rapport with the doctor chances are irereseta nia yung gamot mo..

maude

• My Blog
  • GirlTalker
« Reply #31 on: August 24, 2010, 02:57:50 AM »
Just want to update lang. I got in na sa Pfizer. I'm just waiting for the orientation. ;)

trinity94

• Senior GirlTalker
  • Google and Mr. Webster are the best defense!
« Reply #32 on: August 24, 2010, 07:33:01 PM »
marami na kaming kilala na nasibak sa trabaho because nakipagrelasyon sa doctor... medyo strict ang unilab sa ganyan... may mabalita nga lang, nililipat na ng teritoryo...

ingat ka rin sa mga 'extra' activities para maka-quota... may mga corrupt na managers pa rin na gagawin lahat para good shot sila, pero pag nahuli ng admin, yung medrep ang bubuntunan ng sis, hindi yung manager...
If you can't keep your Integrity ONLINE, what does that say about the person you are OFFLINE?...

READ. UNDERSTAND. REACT INTELLIGENTLY!

I love to be Hated, specially when I'm Right... ;

GeRi Sp!cE

• Senior GirlTalker
« Reply #33 on: August 25, 2010, 12:32:46 AM »
From what I know, Unilab does not accept Nursing Grads. RN lang ata?
Manners are a sensitive awareness of the feelings of others. If you have that awareness, you have manners no matter what fork you use.

tennisgirl

• Junior GirlTalker
« Reply #34 on: August 25, 2010, 09:13:53 AM »
marami na kaming kilala na nasibak sa trabaho because nakipagrelasyon sa doctor... medyo strict ang unilab sa ganyan... may mabalita nga lang, nililipat na ng teritoryo...

ingat ka rin sa mga 'extra' activities para maka-quota... may mga corrupt na managers pa rin na gagawin lahat para good shot sila, pero pag nahuli ng admin, yung medrep ang bubuntunan ng sis, hindi yung manager...
yung sister ng classmate ko nung college medrep. kwento ng classmate ko, may bf daw na doctor yung sister nya. kahit ba bf or gf lang sa doctor bawal?

anong "extra" activities ibig mong sabihin sis? can you site some examples? sorry kung mausisa ako. gusto ko lang kasi malaman yung nature ng work.
« Last Edit: August 25, 2010, 09:55:54 AM by tennisgirl »
sometimes the things you want the most don't happen and what you  least expect happens...

trinity94

• Senior GirlTalker
« Reply #35 on: August 25, 2010, 10:29:13 AM »
^oh, let me make myself clear... bawal makipagrelasyon sa doctor sa teritoryo mo or even sa area mo... let's say ang teritoryo mo is st luke's, bawal ka makipagligawan or makipagrelationship doon... or, if ang area na under ka is QC Area 1, dun din bawal... they value professionalism very much, and ayaw nila na may ganyang mga kuwento na ginagamit ang personal relations para makabenta...

with regards to 'extra' activities, i'd rather not mention na lang kasi baka makakuha pa ng tip yung iba...  :-X ... but just one example is, yung nagdi-deal sa doctor or pharmacy ng sobra sa allowable... for example, 10+1 yung company deal, gagawing 10+2 ng rep basta oorder ng not lower than 50 boxes... syempre, yung rep na ang magbabayad nung extra 5 boxes na kasama sa deal... and youre talking of at least 10k sa mga ganyang deal na galing sa bulsa mismo ng rep...
If you can't keep your Integrity ONLINE, what does that say about the person you are OFFLINE?...

maude

• My Blog
  • GirlTalker
« Reply #36 on: August 25, 2010, 11:01:38 PM »
^I agree with you sis. That's one of the types of x-deals that's happening sa pharma industry at marami pang iba. Hopefully, maclear na yan para naman totoong sales na 'yung magenerate.

Ang hirap pa if iyong area na minana mo, nanggaling na sa ganyan at kelangan habulin ang pagkataas-taas na history na ginawa ng naunang rep. Nagsusuffer tuloy 'yung next na magha-handle ng territory. :-X

trinity94

• Senior GirlTalker
« Reply #37 on: August 26, 2010, 06:13:34 AM »
^there's a term for that - 'tambak' or 'padding'... lalo na kung due for transfer na yung rep na matagal-tagal din na hinawakan yung teritoryo... they will ask the doctors and pharmacists to order goods that are enough for at least 6 months, para walang magiging benta yung kapalit na rep... worse pa nga, some reps, tatambakan yung pharmacy, and since PDC ang bayad, minsan nagre-return ang mga pharmacy ng stocks... ang di maganda dyan, credit sa dating rep ang sales, pero yung returns sinisisi sa bagong rep...

tennisgirl

• Junior GirlTalker
« Reply #38 on: August 26, 2010, 08:59:33 AM »
^there's a term for that - 'tambak' or 'padding'... lalo na kung due for transfer na yung rep na matagal-tagal din na hinawakan yung teritoryo... they will ask the doctors and pharmacists to order goods that are enough for at least 6 months, para walang magiging benta yung kapalit na rep... worse pa nga, some reps, tatambakan yung pharmacy, and since PDC ang bayad, minsan nagre-return ang mga pharmacy ng stocks... ang di maganda dyan, credit sa dating rep ang sales, pero yung returns sinisisi sa bagong rep...
ganun? hirap naman nun. kaya pala yung officemate ko na dating medrep ang sabi stressful daw yung work. mahirap pala bumenta kung ganyan yung situation.

about sa assignment naman. how long naman maaassign yung rep sa isang place (province)? may chance din bang ma-assign sa ibang country yung rep?

maude

• My Blog
  • GirlTalker
« Reply #39 on: August 27, 2010, 02:08:26 AM »
^Indefinite ang stay if you're assigned in the province. Of course, you can always request for transfer of area, pero it's not that easy. Marami rin kasi ang nagrerequest especially being assigned in Manila. It depends na sa company how they profile kung sino ang pagbibigyan nila.

ADVERTISEMENT
follow us
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
ADVERTISEMENT
Featured Articles
5 Steps to Financial Fitness in Tough Times
Instead of grumbling about the plight of the peso and dwelling on the negative, try these helpful tips to stay afloat. Remember--a little discipline goes a long way!
You're the breadwinner: Now what?
You want the freedom to spend your money as you wish but you know that if you don’t bring home the bacon, no one else will.
Getting money-wise: Why women are naturally capable of managing cash
She works hard for the money but she doesn’t know how to invest it. Here, Pearlsha Abubakar tells us why women are capable of managing their money well, but don’t. Read and get smart with your money.
Never go broke again! The FN guide to financial freedom-forever!
Fear not bankruptcy or eternal dependence on your parents (or a man!). There's a financial strategy for everybody. Read and get money-wise.
Wise up: Start your own business!
Tired of living from paycheck to paycheck? Why not go into business? Read on and find out how just a little cash can become a lot.