Sis angelshines, I had 7cm and 5th cysts on both ovaries. First doctor I went to, a ob-Sonologist, she had a wait and see approach. Binigyan ako antibiotics, pillsfor 3mknths to stop the cyst from growing daw. Pero most likely, operate din after. Baka daw tanggalin pa Ang ovary! Hindi sya yung talagsng OB ko, I go to her Lang for tests and ultrasounds -HMO kasi. Tapos I went to my original OB for a second opinion. He wanted to operate ASAP. As in before I get my period. He specializes in infertility and high risk pregnancies. I asked if he will take out my ovaries and he said No, the purpose of the operation is to preserve the ovaries. Matrabaho and meticulous daw yung pagtAnggal ng cyst and easy way out daw yung pagtAnggal ng ovaries.
I am one week post-op now pero laparotomy ako, Hindi laparoscopy so masmatagal recovery ko. I believe bibigyan din ako Nung mga pseudo-menopause shots to clean-up the microscopic endo.
To be honest, kahit naka-isang CS na ko, Natakot pa din ako kasi operation padin sya. Pero I trust my doctor, sure ako sa competence Nya, confident kami sa kanya, kaya lumalakas din loob ko. 1 day Lang ako nahirapan and it was caused by the anesthesia. Other days, kayang-kaya!
So. As what sis Meg suggests, visit other OBs na yun Ang specialization nila. NASA yo padin naman Ang decision at the end e. I-weigh mo Pros and cons if operation agad or not. Di biro Ang magpa-opera and di din biro Ang 7cm cyst kaya pag-isipan mo din mabuti.